Kỹ thuật mới cắt cơn đau cho người bệnh

11/06/2016 - 09:00
“Chịu đựng những cơn đau như dội nước sôi vào miệng trong suốt 3 năm, có khi tôi đi tìm mua một khẩu súng để tự kết liễu mình, nhưng không ai chịu bán và bảo tôi bị điên"

Đó là những lời chia sẻ của anh Chu Văn Tuấn (Hà Nội) người đã được bệnh viện Xanh Pôn giúp thoát khỏi nỗi đau khủng khiếp. 

Anh kể: Mỗi buổi sáng ngủ dậy, tôi bước ra khỏi giường đi vào buồng vệ sinh, đánh răng xong là cảm thấy đau đớn. Mỗi ngày trôi qua với tôi sự đau đớn và tẻ nhạt. Nói chuyện với tôi là một cực hình. Chỉ một cơn gió nhẹ cũng làm tôi đau đớn. Những cơn đau như dội nước sôi vào miệng làm cho tôi kinh sợ. Tôi đi tìm mua một khẩu súng để tự kết liễu mình, nhưng không ai chịu bán và bảo tôi bị điên. Nhưng họ không hiểu, tôi phải chịu đựng những cơn đau đớn như thế nào”.

13327390_582440195256908_3875124529594825778_n.jpg
Tiến sĩ Eric Krakauer (bên trái)  

Đầu năm 2015, gia đình đã đưa anh Tuấn đến BV Xanh Pôn điều trị. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán anh Tuấn mắc chứng đau mặt không điển hình. Để cắt cơn đau, bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật diệt hạch chân bướm khẩu cái. Đây là một kỹ thuật tiên tiến, hiện chỉ có vài nước thực hiện được. Theo đó, các bác sĩ đã sử dụng một cây kim, chọc vào đúng hạch. Chỉ vài phút sau tiêm thuốc, anh Tuấn vô cùng ngạc nhiên bởi cơn đau đã biến mất hoàn toàn. Đến giờ, sức khỏe anh đã bình thường, không còn bị những cơn đau hành hạ nữa.

TS. Bùi Văn Giang, Phó Giám đốc BV Xanh Pôn cho biết anh Tuấn là một trong số ít những bệnh nhân đến điều trị tại BV phải chịu cảnh đau đớn. Theo TS Giang, cơn đau không trực tiếp giết chết bệnh nhân, mà bắt họ phải tìm đến với cái chết. Có những bệnh nhân cầu xin được chết không được đã từ chối uống thuốc chữa bệnh. Họ chỉ đồng ý uống thuốc sâu hoặc thuốc chuột. Thông thường, những căn bệnh khiến bệnh nhân đau đớn muốn tìm đến cái chết để giải thoát là đau dây thần kinh số 5, đau do ung thư, đau cột sống.

BV Xanh Pôn đã cử bác sĩ đi nước ngoài học tập kỹ thuật diệt hạch chân bướm khẩu cái và bắt đầu áp dụng tại BV từ đầu năm 2015. Tiến sĩ Eric Krakauer, một chuyên gia giảm đau hàng đầu của Mỹ, khi đến BV Xanh Pôn năm 2015 đã vô cùng ngạc nhiên khi chứng kiến các bác sĩ của BV kỹ thuật diệt hạch chân bướm khẩu cái cho bệnh nhân Tuấn. Bởi ở Mỹ, cũng chỉ vài chuyên gia thực hiện nổi những kĩ thuật khó như vậy.

Ngày 9/6/2016, TS. Eric đã đến BV Xanh Pôn để giới thiệu các phương pháp điều trị giảm nhẹ, mô hình chăm sóc giảm nhẹ ở những quốc gia có nền y tế phát triển.
TS. Eric cho biết, đối với người mắc những bệnh đe doạ cuộc sống thì cần phải áp dụng những nguyên tắc về chăm sóc giảm nhẹ nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống ngay từ khi chẩn đoán bệnh cho đến cuối đời. Nếu thiếu những dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ, bệnh nhân sẽ rất đau đớn.
Bác sĩ nhờ vào chuyên môn của mình để điều trị giảm đau cho bệnh nhân hoặc thực hiện các biện pháp chăm sóc giảm nhẹ. Thái độ nhẹ nhàng khi chăm sóc bệnh nhân cũng là một khía cạnh trong chăm sóc giảm nhẹ. Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam vẫn chờ đợi những biện pháp đào tạo, sự phát triển dần dần của toàn bộ hệ thống y tế.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm