Kỹ thuật mới cứu nữ bệnh nhân bị túi phình mạch máu não

16/07/2019 - 21:49
Nữ bệnh nhân bị túi phình khổng lồ động mạch cảnh trong trái tim đã được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị bằng kỹ thuật bắc cầu động mạch não trong và ngoài sọ áp lực cao. Đây là phương pháp mới được triển khai lần đầu tiên tại Bệnh viện Chợ Rẫy và bệnh viện cũng là đơn vị tiên phong thực hiện kỹ thuật này tại Việt Nam.
Theo đó, trong khoảng thời gian gần đây, chị Q.T.T.N  (SN 1969, ngụ Đồng Nai) thường bị đau đầu âm ỉ kéo dài. Khi thăm khám tại bệnh viện địa phương, chị N. được chẩn đoán bị tiền đình, tuy nhiên nhiều ngày uống thuốc nhưng bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.
 
Trong một lần từ Đồng Nai đến TP.HCM để thăm người thân thì chị N. tái phát cơn đau đầu, bị té, hôn mê, được chuyển vào một bệnh viện trên địa bàn TP.HCM. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị túi phình khổng lồ động mạch cảnh trong trái.
 
Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển viện đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây, sau khi hội chẩn, bác sĩ nhận định bệnh nhân tiến triển nặng, phải can thiệp nhanh chóng nếu không túi phình sẽ vỡ dẫn đến tử vong. Đặc biệt, với tình trạng của bệnh nhân phải sử dụng phương pháp phẫu thuật bắc cầu động mạch não trong và ngoài sọ áp lực cao.
 
 
 
1.jpg
Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân hiện nay  ổn định

 

Ngay sau đó, Khoa Ngoại Thần kinh – Bệnh viện Chợ Rẫy đã triển khai cùng lúc ba ê-kíp phẫu thuật cho bệnh nhân. Cụ thể, ê-kíp thứ nhất thực hiện phẫu thuật lấy tĩnh mạch ở chân của bệnh nhân, ê-kíp thứ hai phẫu thuật mở động mạch cảnh ở cổ và ê-kíp cuối cùng thực hiện phẫu thuật mở hộp sọ thắt đoạn động mạch não có túi phình. Ngay đó, đoạn tĩnh mạch ở chân của bệnh nhân sẽ được phẫu thuật nối bắc cầu từ cổ của người bệnh đi dưới da mặt lên vùng não cung cấp máu nuôi sống hệ mạch máu não. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân hiện nay  ổn định.
 
PGS.TS.BS Huỳnh Lê Phương , Trưởng khoa Ngoại Thần kinh -  Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, ca phẫu thuật cho bệnh nhân N. là trường hợp bệnh nhân thứ 8 bị bệnh lý túi phình mạch máu não được các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện kỹ thuật bắc cầu động mạch não trong và ngoài sọ áp lực cao thành công.
 
Theo bác sĩ Phương, bệnh lý túi phình mạch máu não là chỗ yếu và phình lên trên thành mạch của một động mạch não. Sự phình to, giãn mỏng sẽ gây nguy cơ túi phình bị vỡ, nguy cơ xuất huyết và tử vong rất cao. Đặc biệt là túi phình khổng lồ lớn trên 25mm.
 
Phương pháp phẫu thuật bắc cầu động mạch não trong và ngoài sọ áp lực cao là một kỹ thuật khó, đòi hỏi các bác sĩ phải thật sự tỉ mỉ, cẩn trọng trong quá trình phẫu thuật nếu không túi phình có thể vỡ bất cứ lúc nào, ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm