Khỏe

Kỳ tích cứu sống bệnh nhi 3 tuổi đã ngừng tuần hoàn

01/09/2019 - 12:30 PM
Bệnh nhân được xác định ngừng tuần hoàn ngoại viện tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao.

Ngày 1/9, ông Phạm Văn Học, Giám đốc BV Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), cho biết, BV cừa cứu sống bệnh nhi Nguyễn Quốc H. (sinh năm 2016, trú tại xã Hữu Đô,  huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) bị ngừng hô hấp khi đưa đến viện.

Trước đó, lúc 7h15 ngày 31/8/2019, Trung tâm cấp cứu – Chống độc của BV tiếp nhận bệnh nhi H. trong tình trạng đặc biệt nguy kịch. Gia đình cho biết, trước khi vào viện khoảng 1 tiếng, trẻ bị ngã đập đầu xuống nền cứng, sau đó xuất hiện sùi bọt mép, co giật. Ngay lập tức, gia đình đưa bé đến trạm y tế cấp cứu nhưng tình trạng không tiến triển nên đã chuyển bé đưa đến BV Hùng Vương.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng toàn thân tím tái, không thở, mạch không, huyết áp không, mạch cảnh mạch bẹn đều không bắt được, gọi hỏi không đáp ứng, không có trương lực cơ. Bệnh nhân được xác định ngừng tuần hoàn ngoại viện tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao.

 

img_20180131153826.jpg
BV Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ

Mặc dù không xác định được thời gian bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn bao lâu và hoàn toàn chưa khai thác được tiền sử, bệnh sử của bệnh nhi nhưng các y bác sĩ đã ngay lập tức tiến hành hồi sinh tim phổi, ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng Abu cung cấp oxi, sử dụng các thuốc vận mạch, truyền dịch... Tín hiệu báo động đỏ trong toàn BV được phát động. Các bác sĩ hồi sức cấp cứu, bác sĩ nhi , tim mạch và cả Ban Giám đốc gần như có mặt ngay lập tức.

BV đã áp dụng phác đồ tích cực nhất đề điều trị cho bé. Các y bác sĩ và điều dưỡng thay nhau ép tim. Sau khoảng hơn 5 phút ép tim và cấp cứu liên tục, hệ thần kinh của bé đã bắt đầu có tín hiệu tích cực, trên màn hình máy monitoring sóng điện tim bắt đầu chập chờn xuất hiện. Hiện tại, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, bé đã có thể uống sữa, đã có thể gọi mẹ.

Hiện tại bệnh nhi đang được chăm sóc và tiếp tục điều trị tại khoa hồi sức tích cực của BV.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn