Ký ức xuân Mậu Thân trên Đường sách TPHCM

28/01/2018 - 17:17
Đợt hoạt động chủ đề "Ký ức xuân Mậu Thân 68” diễn ra từ ngày 30/1/2018 đến 4/2/2018 tại Đường sách TPHCM với nhiều sự kiện đầy ấn tượng.

Trong dịp này, các đầu sách với chủ đề về lịch sử - văn hóa - con người Sài Gòn – TPHCM; về hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của quân và dân cả nước và Sài Gòn – TPHCM; về Sài Gòn Mậu Thân 68; về TP.HCM đổi mới và phát triển sẽ được trưng bày và giới thiệu tới độc giả.

1.jpg
Nhiều hoạt động đầy ý nghĩa xung quanh chủ đề Xuân Mậu Thân 1968 sẽ diễn ra tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TPHCM

 

Đặc biệt, sự kiện trưng bày và triển lãm sách chủ đề “Sài Gòn - TPHCM - Những mùa xuân Tạo dựng- Tự hào- Phát triển” với 2 mô hình: Chợ Bến Thành được dựng lên bằng 1.000 cuốn sách chủ đề về Mậu Thân và Sài Gòn - TPHCM và bản Tuyên ngôn Đảng Cộng sản Việt Nam là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng.

Bên cạnh đó, tại đây sẽ diễn ra cuộc trưng bày ảnh chủ đề “Xuân yêu thương”, bao gồm các bức ảnh được tuyển chọn từ cuộc thi Hội nhiếp ảnh TPHCM tổ chức. Các ảnh được trưng bày và trao giải thưởng trong ngày 31/1/2018.

3.jpg
Không gian lịch sử của cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 sẽ được tái hiện tại đường sách dưới nhiều hình thức khác nhau

 

Ngoài ra, còn có sự kiện giao lưu và kể chuyện “Tuổi trẻ Sài Gòn Mậu Thân 68” của các thành viên Ban biên soạn tập sách Tuổi trẻ Sài Gòn Mậu Thân 68 diễn ra vào sáng 30/1. Tập sách do NXB Trẻ tái bản có bổ sung và chỉnh sửa. Các thành viên Ban biên soạn cũng đồng thời là các cán bộ BCH Thành Đoàn, là thành viên của các lực lượng vũ trang chính trị, phong trào công khai Học sinh sinh viên dưới sự lãnh đạo của Ban Thường Vụ Thành đoàn TNCS nhân dân cách mạng tham gia nổi dậy trong đợt Mậu Thân 68. 

Cũng trong buổi giao lưu các anh chị cựu cán bộ Thành Đoàn trong Đội Văn nghệ CLB Truyền Thống Thành Đoàn sẽ trình diễn những tiết mục văn nghệ quen thuộc của phong trào văn nghệ HSSV Sài Gòn.

Sáng ngày 2/2/2018 sẽ là cuộc trò chuyện chủ đề “Ký ức Mậu Thân” của các chiến sĩ biệt động thành tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 68.

Trước đó, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương cho ra mắt sách Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 - Bước ngoặt quyết định và bài học trong lịch sử. Cuốn sách gồm 100 bài viết - 100 góc nhìn, phân tích, nhận định về cuộc tổng tiến công năm 1968. Các bài viết này vốn là những tham luận của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tướng lĩnh, sĩ quan, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội. 

2.jpg
Đường sách Nguyễn Văn Bình đã trở thành một không gian văn hóa đặc sắc của TPHCM

 

Sách bao gồm hai phần nội dung chính. Phần nội dung thứ nhất là các bài viết tái hiện chiến dịch hào hùng, khẳng định chủ trương, sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Nhiều bài viết tập trung làm rõ và khẳng định quyết định mở cuộc tiến công và nổi dậy bằng phương pháp tổng công kích, tổng khởi nghĩa đúng dịp Tết - thời điểm địch ít đề phòng nhất, lựa chọn đúng hướng tiến công chủ yếu nhằm vào đô thị, nơi tập trung đầu não chính quyền Sài Gòn, tổ chức lực lượng gây bất ngờ cho đối phương… là quyết định sáng suốt. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm