'Làm bánh trung thu handmade cực lắm'

30/08/2018 - 09:00
Giữa “cơn sốt” của những loại bánh trung thu hiện đại, chị Nguyễn Bích Thủy (Hà Nội) vẫn tỉ mẩn giữ lại hương vị bánh trung thu truyền thống và nâng tầm chiếc bánh bằng những nét trang trí độc đáo, ấn tượng của riêng mình.
Tốt nghiệp ngành kiến trúc, có công việc ổn định “hái ra tiền”, ít ai có thể nghĩ đến một ngày, Nguyễn Thủy lại từ bỏ nghề kiến trúc sư, bất ngờ rẽ sang một con đường mới là ở nhà... làm bánh và bánh bán. Làm quen với bánh như một cách để giảm stress nhưng Thủy đã nhanh chóng ghi dấu tên mình với tên gọi Mẹ Nghé và những chiếc bánh độc đáo, lạ mắt.
 
trang-3-khoi-nghiepnguyen-thuy-1.jpg
Chị Nguyễn Bích Thủy

 

Trong suốt 6 năm khởi nghiệp trong gian bếp nhỏ, thế giới của Thủy luôn ngạt ngào mùi bột, đường, bơ, sữa. Nguyễn Thủy chia sẻ: “Tôi luôn dành thời gian để học hỏi, làm thêm nhiều loại bánh khác nhau cho gia đình và bạn bè thưởng thức”. Trăm hay không bằng tay quen, qua thời gian, tay nghề của Thủy đã tiến bộ rõ rệt và chinh phuc được nhiều loại bánh khác nhau.
 
Mỗi vụ trung thu, đó là thời điểm Thủy bận rộn nhất trong năm. Bà mẹ hai con này không chỉ cặm cụi làm bánh, bán bánh mà còn dành thời gian tổ chức các lớp dạy làm bánh để giúp những “bà mẹ bỉm sữa” như mình kiếm thêm thu nhập từ bánh nướng, bánh dẻo. Nguyễn Thủy đi tiên phong, biên soạn khóa dạy làm bánh trung thu online bài bản và chuyên nghiệp.
 
5 năm trước, được một nghệ nhân có tiếng hướng dẫn cách làm bánh trung thu, Nguyễn Thủy đã bắt tay vào chinh phục món bánh không thể thiếu trong mỗi dịp rằm tháng Tám của người Việt. Thủy thừa nhận, đã có lúc, cô dành rất nhiều thời gian để loay hoay, sáng tạo cải tiến các loại nhân bánh trung thu. Tuy nhiên, càng đổi mới, Thủy càng nhận ra rằng, hương vị truyền thống mới làm nên hồn cốt của chiếc bánh trung thu.
 
Chỉ từ những nguyên liệu đơn giản như đậu xanh, đường, dầu ăn thôi nhưng sên nhân làm sao để đạt độ mềm, mịn, tan chảy như của ông bà xưa thì không đơn giản chút nào. Đó chính là lý do, trong cơn sốt làm các loại nhân bánh trung thu hiện đại theo kiểu tan chảy, kiểu nhân kem... Thủy vẫn trung thành với nhân bánh truyền thống và nâng tầm hương vị bánh lên.
trang-3-khoi-nghiepnguyen-thuy-4.jpg
Sản phẩm bánh trung thu truyền thống do chị Thủy làm

 

Bích Thủy chia sẻ: “Làm bánh trung thu handmade cực lắm vì đòi hỏi mọi công đoạn đều phải thật tỉ mẩn và cẩn thận. Từ khâu lựa chọn nguyên liệu, Thủy đều cố gắng lựa chọn những nguyên liệu tốt nhất. Để làm một mẻ nhân đậu xanh sên nhuyễn, cần phải mất một ngày, còn muốn làm nhân bánh trung thu thập cẩm, phải mất 3 ngày để chuẩn bị.
 
Tất cả các công đoạn đều phải làm bằng tay và phải trông coi cẩn thận. Khi sên nhân hay nướng bánh, chỉ cần chênh nhau một chút về nhiệt độ hay thời gian chỉ tính bằng giây thôi, hương vị chiếc bánh đã khác”. Có lẽ vì thế, những chiếc bánh trung thu mang tên gọi Mẹ Nghé luôn mang đến một hương vị lạ mà quen với người thưởng thức.
 
Những chiếc bánh trung thu được tạo màu tự nhiên từ rau củ quả mang màu xanh của hoa đậu biếc, màu tím của khoai môn, màu đỏ của gạo lứt đỏ... vốn đã rất đẹp mắt, lại còn được cô kiến trúc sư khéo léo trang trí bằng những bông hoa sen, hoa hồng được nặn bằng tay càng trở nên ấn tượng. Nhìn chiếc bánh trung thu của Thủy, người thưởng thức có thể tưởng tượng như mình đang ở giữa cánh đồng thơm ngát hương sen hay ngồi bên khung cửa sổ lãng mạn...
 
Không còn là một món ăn, chiếc bánh trung thu truyền thống đã được nâng tầm lên thành những tác phẩm nghệ thuật. Dẫu cạnh tranh khốc liệt nhưng niềm đam mê với hương vị bánh trung thu truyền thống đã giúp Thủy vượt qua tất cả, để mang từng chiếc bánh đến tay người tiêu dùng không chỉ ngon mắt, ngon miệng mà còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tốt cho sức khỏe mọi người.
 

* Nguyễn Bích Thủy là chủ xưởng bánh Mẹ Nghé homemade. ĐT: 0984.001986, giá mỗi set bánh trung thu trang trí nghệ thuật từ 750.000 đồng.

* Bí quyết khởi nghiệp: “Luôn đặt cái tâm vào trong từng sản phẩm để gây dựng niềm tin với khách hàng”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm