Lạm dụng dung dịch tắm, gội khô dễ hại tóc và da

14/02/2017 - 15:24
Hiện trên thị trường có nhiều sản phẩm tắm, gội khô. Trước thông tin sản phẩm dạng này của Công ty TNHH Y tế Gia Việt bị thu hồi, nhiều người tiêu dùng lo lắng. Theo các chuyên gia, sản phẩm trên khá tiện lợi nhưng cần cẩn trọng khi sử dụng.
BS Nguyễn Đức Long, nguyên Trưởng khoa Da liễu (BV Trung ương Huế), cho rằng, trên thế giới, các sản phẩm dạng khô đã được sử dụng một thời gian khá dài. Tại Việt Nam, những sản phẩm này chưa phổ biến. Vài năm gần đây, sản phẩm dạng này được bán khá rộng rãi. Với dung dịch gội khô, người dùng chỉ việc xịt dầu khô lên tay, thoa đều rồi đưa lên tóc gội bình thường hoặc xịt trực tiếp lên tóc, sau đó lau sạch bằng khăn khô.

Sản phẩm này cũng được các chị em mới sinh sử dụng bởi sau sinh, phụ nữ hạn chế tiếp xúc với nước. Sản phẩm giúp sạch tóc mà không cần dùng nước. Ngoài ra, những trường hợp đau ốm lâu ngày không thể tắm gội có thể sử dụng sản phẩm mà không phải dùng nước, vẫn sạch sẽ.

Cũng theo BS Nguyễn Đức Long, thành phần sản phẩm của một hãng có thể khác nhau nhưng mục đích cuối cùng phải giúp người dùng sạch sẽ và an toàn. Các sản phẩm cần được kiểm nghiệm an toàn trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Trong trường hợp sản phẩm không đảm bảo chất lượng, cần ngưng sử dụng. Cơ quan chức năng cần xét nghiệm xem chất nào trong sản phẩm gây hại cho sức khỏe.

Trong trường hợp người dùng một sản phẩm được thông báo an toàn, cơ quan chức năng đã cấp phép nhưng khi sử dụng thấy biểu hiện bất thường như ngứa, khô da, bong tróc da đầu, trong đó có không ít trường hợp bị nhiễm trùng nặng… thì cũng cần ngưng sử dụng và đi khám.
Sản phẩm tắm khô của Công ty TNHH Y tế Gia Việt bị thu hồi. Ảnh: sites.google.com
BS Long khuyến cáo, dầu gội đầu khô hay tắm khô có nhiều công thức hóa học khác nhau nhưng có thành phần 1 loại cồn khô, giúp làm khô dầu trên bề mặt tóc. Người dùng có cảm giác tóc sạch hơn, không dính bết. Sản phẩm có công dụng hút dầu chứ không có tác dụng làm sạch da đầu. Việc lạm dụng sản phẩm có nhiều chất cồn sẽ làm da đầu và tóc mất đi lớp dầu và protein ở bề mặt, ảnh hưởng đến lớp màng ẩm của tóc, da đầu. Do đó chỉ nên dùng trong trường hợp cần thiết.

Trước đó, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa quyết định đình chỉ và thu hồi 2 sản phẩm dung dịch tắm khô và dung dịch dầu gội khô của Công ty TNHH Y tế Gia Việt (địa chỉ 12B/42, ngõ 132 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) sản xuất với ly do các sản phẩm mỹ phẩm này lưu thông ghi tên và thành phần công thức sản phẩm trên nhãn không đúng như hồ sơ đã công bố.

Trao đổi với Báo PNVN về vấn đề này, đại diện Cục Quản lý Dược cho biết, 2 sản phẩm dung dịch tắm khô và dung dịch dầu gội khô của Công ty TNHH Y tế Gia Việt buộc phải đình chỉ lưu thông và thu hồi, do các mỹ phẩm này lưu thông ghi tên và thành phần công thức sản phẩm trên nhãn không đúng như hồ sơ đã công bố. Tem nhãn không ghi đủ thành phần của sản phẩm, trong khi theo quy định phải ghi đầy đủ thành phần. Phía Cục đã yêu cầu công ty khắc phục sai phạm.

PV liên hệ với nhà sản xuất, bà Nguyễn Bích Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Y tế Gia Việt, cho biết, phía công ty đã nhận được văn bản xử lý vi phạm của Cục Quản lý Dược. Bà Thủy giải thích rõ hơn, qua quá trình hậu kiểm, cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm khi lưu thông của công ty là: Mỹ phẩm Veracare DB - dung dịch tắm khô, số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm 793/CBMP-HN, ngày cấp 5/2/2015; sản phẩm mỹ phẩm Veracare DB - dung dịch dầu gội khô, số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm 794/CBMP-HN, ngày cấp 5/2/2015 lưu thông ghi tên và thành phần công thức sản phẩm trên nhãn không đúng như hồ sơ đã công bố. Tuy nhiên, đây chỉ là sai phạm về nhãn mác, không phải do chất lượng.

"Theo quy định nhãn mác phải ghi đầy đủ thành phần của sản phẩm. Do sản phẩm tem nhãn quá nhỏ nên phía công ty không ghi thành phần từng loại mà chỉ ghi thành phần chính. Cụ thể sản phẩm có thành phần gì được công ty ghi rõ trong phiếu công bố chất lượng. Hiện phía công ty đã tiến hành thu hồi và đang làm lại nhãn mác theo đúng quy định", bà Nguyễn Bích Thủy cho hay. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm