Lạm dụng mỹ phẩm 'vùng kín': Tưởng thơm tho ai ngờ rước bệnh

09/06/2019 - 18:37
GS.TS.Thầy thuốc nhân dân Trần Thị Phương Mai khuyến cáo, nhiều chị em có thói quen dùng các loại mỹ phẩm “vùng kín” để trở nên thơm tho cần thận trọng, bởi hóa mỹ phẩm là những chất hóa học không hẳn thích hợp với nhiều người, dễ gây tác dụng ngược làm ảnh hưởng đến quan hệ chăn gối.
Chị Trần Diễm Quỳnh (30 tuổi, Hải Phòng) là một tín đồ của mỹ phẩm “vùng kín”. Lý do rất đơn giản là chị muốn “cô bé” được thơm tho mỗi lần quan hệ với chồng. Chị thường xuyên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ, thậm chí cả nước hoa, sáp thơm dành riêng cho “vùng kín”.
 
 
td-copy.jpg
Ảnh minh họa

  

Gần đây chị Quỳnh hay bị ngứa và đau rát vùng kín, luôn cảm thấy khó khăn khi quan hệ. Nhiều lần vì không thuận lợi khi quan hệ chăn gối nên chị phải dùng chất bôi trơn. Khi đi khám, bác sỹ cho biết âm đạo của chị bị mất cân bằng pH, khô, khó quan hệ tình dục và rất dễ bị viêm nhiễm phụ khoa.
 
Chị băn khoăn không biết có nên tiếp tục dùng mỹ phẩm chăm sóc vùng kín? Nếu dùng thì nên dùng như thế nào? Ngoài bệnh phụ khoa, khô âm đạo, còn có tác hại gì? Chăm sóc vùng kín như thế nào để  tăng độ hấp dẫn khi quan hệ vợ chồng.
 
Theo GS.TS. Thầy thuốc nhân dân Trần Thị Phương Mai, hóa mỹ phẩm là những chất hóa học không thích hợp với môi trường âm đạo vì môi trường âm đạo luôn luôn phải dược duy trì độ axit âm đạo (pH) phù hợp. Đặc biệt, khi chị em sử dụng thường hay thụt rửa âm dạo có thể dẫn đến phá vỡ hệ vi khuẩn bình thường trong môi trường âm đạo, gây nên sự tăng sinh của vi khuẩn khác. Do đó cần tránh xử dụng cấc chất tẩy rửa, các chất khử trùng hay chất làm sạch âm đạo.
 
 
img_2466.JPG
GS.TS.Thầy thuốc nhân dân Trần Thị Phương Mai tư vấn cho bệnh nhân

 

“Dùng hóa mỹ phẩm để chăm sóc vùng kín là không tốt, chỉ cần rửa sạch bộ phận sinh dục ngoài với xà phòng và nước sạch là đủ đảm bảo vệ sinh và hấp dẫn khi quan hệ vợ chồng”, TS Phương Mai khẳng định.
 
Bác sĩ cũng cho biết thêm, trong trường hợp của chị Trần Diễm Quỳnh, chị đã “lạm dụng” mỹ phẩm vùng kín quá lâu khiến độ pH đã bị mất cân bằng. Khi độ cân bằng pH trong môi trường âm đạo thay đổi, những vi khuẩn có lợi sẽ bị suy giảm số lượng tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển. Do đó, chị Quỳnh gặp những vấn đề khó chịu như vùng kín có mùi hôi, ngứa, rát. Nếu tình trạng này diễn ra lâu sẽ nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo do vi khuẩn và nhiễm nấm men.
 
Để cân bằng độ pH vùng kín, tránh viêm nhiễm phụ khoa, làm ảnh hưởng đến quan hệ tình dục, chị Quỳnh cần tuân thủ một số quy tắc đơn giản: Không thụt rửa sâu trong âm đạo dễ gây tổn thương và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Không mặc đồ lót quá chật khiến cho vùng kín luôn trong tình trạng bị bó chặt, ẩm ướt từ đó dẫn đến việc hình thành mùi hôi. Không dùng xà phòng hoặc các dung dịch tẩy rửa mạnh để vệ sinh âm đạo, chỉ nên dùng dung dịch có pH3,8 dịu nhẹ để làm sạch và cân bằng pH vùng kín. Để hạn chế sự tích tụ các vi khuẩn gây hại ở quần lót, nên thay khoảng 2 lần mỗi ngày. Giữ thói quen thay băng vệ sinh ít nhất mỗi 4 tiếng trong chu kỳ "đèn đỏ". Chị Quỳnh nên đi khám phụ khoa 6 tháng một lần.  
 
Ngoài ra, chị Quỳnh cần có chế độ ăn uống phù hợp. Thực chất, thức ăn hằng ngày có ảnh hưởng lớn đến độ pH trong âm đạo. Ví dụ như khi ăn đồ cay, hành tây, tỏi, thịt đỏ, sữa, măng tây, bông cải xanh hay rượu, sự cân bằng tự nhiên của âm đạo sẽ bị tác động. Tuy nhiên, sự tác động này sẽ không kéo dài. Nó sẽ chỉ diễn ra trong khoảng 2-3 ngày sau khi ăn.
 
“Nên ăn nhiều hoa quả, rau củ tươi, ngũ cốc nguyên hạt và uống thật nhiều nước. Bên cạnh hấp thụ những thực phẩm nêu trên, cần lưu ý không uống quá nhiều trà, cà phê và thức uống có ga. Ngoài ra, ăn nhiều thức ăn nhanh cũng không hề tốt cho âm đạo và cho cả sức khỏe nói chung”, TS Phương Mai đưa ra lời khuyên. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm