Làm gì để cứu bạn đuối nước khi không biết bơi?

10/05/2018 - 15:56
Nếu thấy bạn bị đuối nước, các bạn trong nhóm dù biết bơi hay không biết bơi cũng không nên nhảy ào xuống nước cứu ngay. Khi xuống nước, phải luôn ở phía sau nạn nhân, tránh để họ ôm chặt người mình, như vậy sẽ không thể di chuyển được.

4 học sinh trường THCS Đắk Búk So, xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) vừa đuối nước, tử vong chiều 9/5, trong đó có 2 học sinh nữ.

Phunuvietnam.vn đã có cuộc trao đổi với một huấn luyện viên bơi lội tại Hà Nội về cách làm thế nào để cứu bạn đuối nước ngay gần bờ khi không biết bơi.

Theo vị huấn luyện viên, các bạn thanh, thiếu niên trong cùng độ tuổi thì cân nặng thường không chênh lệch nhiều. Về cơ bản, sức khỏe các bạn cũng ngang nhau. Khi thấy bạn bị đuối nước, các bạn trong nhóm dù biết bơi hay không biết bơi, cũng không nên nhảy ào xuống nước cứu ngay. Bởi người vừa bị đuối nước do bản năng sinh tồn lúc đó rất khỏe, cố vùng vẫy, bám rất chắc vào bạn, dễ dàng lôi cả bạn chìm theo.

1460797747-duoi-nuoc.jpg
Kỹ năng cứu người đuối nước. Ảnh minh họa

Lúc này, bạn cần hô hoán người lớn đến trợ giúp. Trong trường hợp ở nơi thưa vắng, xa chỗ ở của người dân và ít người qua lại thì bạn cần phải nhanh chóng tìm dây, que, cành cây hoặc vật dụng tương tự ờ gần đó ném xuống để người đang đuối nước bám vào.

Có một cách nữa là nếu ở ngoài trời nắng, bạn hãy lấy quần áo dài đang mặc hoặc mang theo, thắt nút 2 đầu ống quần hoặc tay áo, làm động tác phẩy cho gió lùa vào để ống quần, tay áo phồng lên. Khi cho xuống nước nhớ lộn trái, ống quần hoặc tay áo sẽ nổi lên, trở thanh chiếc phao cho bạn đuối nước túm lấy trong thời gian tìm cách đưa lên bờ.

Trường hợp không thể làm gì hơn, với những em biết bơi, các em có thể nhảy xuống nước cứu bạn nhưng phải hết sức bình tĩnh, nhớ phải đứng đằng sau, tóm tóc, tóm gáy và lấy chân đạp, đẩy người đó vào bờ, không được để người đuối nước ôm chặt người mình, như vậy sẽ không thể di chuyển được.

Trước đó, chiều 9/5, các em học sinh trường THCS xã  Đắk Búk So đến trường và được thông báo nghỉ học, rất nhiều em đã rủ nhau đến hồ thôn 1 cách đó chừng 2km chơi. Khi đến nơi, các em thấy có 1 chiếc thuyền của người dân neo đậu gần bờ. Một số em đã lên thuyền để chụp ảnh. Trong khi đang chụp ảnh thì thuyền bị lật. Em Phùng Việt Anh đã kịp đưa được 1 bạn lên bờ, khi quay lại cứu tiếp bạn khác thì đuối sức và chìm xuống. Khi người dân đến ứng cứu thì đưa được cả 5 em còn lại lên bờ và chở đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, chỉ có 2 em được cứu sống, các học sinh còn lại đều tử vong.

duoi_nuoc_1_nqls.jpg
Các học sinh được đưa lên bờ, chở đi bệnh viện huyện cấp cứu

Theo chị Đỗ Thị Ánh, Chủ tịch Hội LHPN xã Đắk Búk So, 6 học sinh trường THCS xã Đắk Búk So bị đuối nước là: Phùng Việt Anh (15 tuổi), Võ Thị Thanh The (15 tuổi), Nguyễn Thị Thu Hiền (15 tuổi), Thân Đức Thành (15 tuổi), Nguyễn Thị Thanh Ngân (15 tuổi) đều là học sinh lớp 9E và Phạm Văn Nguyên (14 tuổi) là học sinh lớp 8A. 4 cháu tử vong gồm: Việt Anh, The, Hiền, Nguyên.

noi-xay-ra.jpg
Hồ thôn 1 nơi xảy ra đuối nước

Trong số 4 học sinh tử vong, có 1 cháu quê ở Cà Mau, hiện tạm trú trên địa bàn xã; 1 cháu quê gốc Hưng Yên, 2 cháu quê gốc Hải Dương. Bố mẹ 3 cháu chuyển từ Bắc vào từ những năm 1998-2000 và có hộ khẩu thường trú tại xã. Sáng 10/5, có 1 cháu đã được đưa về Cà Mau an táng, 2 cháu đã an táng. Cháu còn lại được an táng vào chiều 10/5. Đặc biệt có 1 cháu nữ quê Cà Mau, bố mẹ cháu chỉ có duy nhất một mình cháu.

Chị Đỗ Thị Ánh cũng cho biết, các cháu đều là những học sinh ngoan. Mặc dù tai nạn xảy ra rất gần bờ nhưng do các cháu không biết bơi nên đã dẫn đến tử vong đáng tiếc.

xa-dac.jpg
Xã Đắk Búk So nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Google Maps.

 Chiều 9/5, khi nghe tin các cháu bị đuối nước, Thường trực Hội LHPN tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Hội LHPN huyện Tuy Đức và Hội LHPN xã Đắk Búk So kịp thời đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên gia đình các cháu bị nạn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm