Làm gì để trẻ 'nhát nước' có thể học bơi?

28/05/2018 - 19:00
Mùa hè là dịp mà nhiều bậc phụ huynh lựa chọn cho con đi học bơi. Đây không chỉ là một môn thể thao giúp trẻ tăng cường sức khỏe mà còn là kỹ năng sinh tồn để tránh bị đuối nước.

Bơi lội là môn thể thao được đánh giá là thích hợp với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều huấn luyện viên, trẻ từ 5 tuổi trở lên được xem là độ tuổi thích hợp nhất để học bơi. Sức khỏe của trẻ cũng là một trong những yếu tố để cha mẹ quyết định cho con đi học bơi. Thực tế, có những trẻ không nên học bơi sớm như trẻ bị bệnh hen phế quản hoặc trẻ bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm mũi dị ứng...

aimhcbitphcm-1.jpg
Ảnh minh họa

 

Bởi khi trẻ tiếp xúc với nguồn nước lạnh rất dễ lên cơn khò khè, sốt, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Khi sức khỏe trẻ đảm bảo yêu cầu và đã xác định được thời điểm cho con đi học bơi, việc các bậc phụ huynh cần làm là chọn địa điểm học bơi phù hợp. Hiện nay, tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM… số lượng địa điểm dạy bơi cho trẻ ngày càng nhiều, rải đều ở các quận, huyện trên địa bàn.

 

Để chọn địa điểm học bơi phù hợp cho trẻ, ngoài địa điểm thuận tiện cho việc di chuyển thì chất lượng hồ bơi, đội ngũ giáo viên, đội ngũ cứu hộ cũng là những điều mà cha mẹ cần lưu ý. Các bậc phụ huynh cần tham khảo thông tin từ người thân, trực tiếp thực địa điểm dạy bơi từ đó có quyết định hợp lý. Tùy vào chất lượng, giá học bơi sẽ khác nhau, dao động từ 500.000 đến 3 triệu đồng/khóa (12 buổi).

 

Sau khi chọn được địa điểm học bơi, cha mẹ cần trang bị đầy đủ phụ kiện bơi cơ bản cho trẻ như kính bơi, trang phục bơi, áo phao… Khi học bơi, ở các địa điểm chất lượng, trẻ sẽ được huấn luyện viên kèm riêng. Tuy nhiên, cha mẹ phải hết sức lưu ý không giao phó hoàn toàn trẻ cho huấn luyện viên mà cần quan sát suốt quá trình học bơi của con.

 

Nếu phải rời khỏi hồ bơi, dù chỉ trong chốc lát, cha mẹ cần đưa con đi cùng, tránh gửi con lại cho bất kỳ người nào khác trông chừng. Đặc biệt, đối với những trẻ nhát, sợ nước, đòi hỏi các bậc phụ huynh phải kiên nhẫn, không nên la mắng trẻ. Trong trường hợp này, cả huấn luyện viên và cha mẹ cần dành nhiều thời gian cho bé, không nên ép trẻ thực hiện những bài tập cứng nhắc mà cần chú ý để trẻ làm quen.

 

Trẻ sẽ học tốt khi thực sự cảm thấy thích thú với việc học bơi. Trung bình một bé tập khoảng 12-15 buổi sẽ biết bơi thuần thục, riêng các bé nhát nước cần 15-20 buổi (mỗi buổi 30 phút).

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm