Làm giàu bằng nghề nuôi ong lấy mật từ hoa chôm chôm

19/08/2019 - 19:03
Tận dụng lợi thế từ những vườn chôm chôm rộng bạt ngàn của quê hương Long Khánh (Đồng Nai), chị Nguyễn Thị Đào đã mạnh dạn nuôi ong để làm ra những giọt mật ong chất lượng, cùng với đó là nhiều sản phẩm khác nhau cho giá trị kinh tế cao.
Từ nhiều năm qua, cơ sở mật ong Minh Đào của chị Nguyễn Thị Đào (SN 1972, ngụ thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) đã được nhiều người biết đến với nhiều sản phẩm chất lượng. Đó là những chai mật ong mang hương vị đặc trưng của hoa chôm chôm, hay những hũ chanh đào ngâm mật ong, dâu tằm ngâm mật ong được nhiều người tiêu dùng đánh giá rất tốt cho sức khỏe.
 
Chị Đào quê gốc Hà Tĩnh. Năm 1996, chị chia xa quê hương vào tỉnh Đồng Nai làm công nhân công ty may mặc. Hai năm sau đó chị lập gia đình và cũng là thời gian chị bắt đầu bén duyên với nghề nuôi ong lấy mật. “Sau khi cưới, hai vợ chồng tôi ra riêng. Trong gia đình cũng có người đã gắn bó với nghề nuôi ong lấy mật nên tôi mày mò, học hỏi quyết gắn bó với nghề này”, chị Đào nhớ lại.
 
Thành phố Long Khánh, Đồng Nai là vùng trồng chôm chôm có tiếng. Đây cũng chính là lợi thế để chị Đào làm ra sản phẩm mật ong đặc trưng mà nhiều nơi khác không có được. “Ban đầu tôi nuôi 50 đàn ong. Quan điểm của tôi là những sản phẩm mật ong mình làm ra phải thật sự tự nhiên, chất lượng nên hoàn toàn không sử dụng hóa chất, phụ gia. Cũng do là tự nhiên nên lượng mật nhiều hay ít phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, nếu trời mưa nhiều hoặc hạn hán thì lượng mất sẽ rất ít. Tuy nhiên, tôi chấp nhận điều đó”, chị Đào chia sẻ.
 
Trong thời gian đầu, toàn bộ sản lượng mật ong chị Đào làm ra được các công ty trên địa bàn thu mua. Tuy nhiên, do thường xuyên xảy ra tình trạng ép giá nên sau đó, chị Đào quyết định tự bán, phân phối sản phẩm. Trong một khoảng thời gian dài, chị dành thời gian để bán, tiếp thị sản phẩm mật ong của gia đình đến khách hàng ở nhiều tỉnh/thành trong cả nước. Vì sản phẩm chất lượng, được nhiều người tin tưởng sử dụng nên việc tiêu thụ không quá khó khăn.
 
 
dao-2.jpg
Các sản phẩm của chị Nguyễn Thị Đào được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.
 
Sau nhiều năm, số lượng đàn ong của chị Đào cũng đã tăng lên 150 đàn, đạt sản lượng từ 4-5 tấn/năm. Với lượng mật thu được ngày càng dồi dào, năm 2017, chị Đào học hỏi rồi cho ra thêm sản phẩm chanh đào ngâm mật ong, 2 năm sau đó thì làm thêm sản phẩm dâu tằm ngâm mật ong. “Việc cho ra đời sản phẩm chanh đào ngâm mật ong cũng hết sức tình cờ. Ban đầu tôi chỉ làm một vài hũ rồi biếu bạn bè dùng thử. Nào ngờ, gia đình nào có con nhỏ bị ho, cho uống thì rất hiệu quả. Nhận thấy sản phẩm tốt, nhiều người cần nên tôi làm với số lượng nhiều để bán”, chủ cơ sở mật ong Minh Đào chia sẻ.
 
Với việc luôn luôn học hỏi, cố gắng tiếp cận với thị trường, khoa học công nghệ giúp cho chị Đào dần hoàn thiện hơn cơ sở sản xuất. Hàng năm, các sản phẩm của cơ sở mật ong Minh Đào đều được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng, được đánh giá cao. Ngoài ra, chị còn đầu tư trong bao bì, nhãn mác để tạo dấu ấn của sản phẩm trên thị trường.
 
Hiện tại, mật ong hoa chôm chôm của cơ sở Minh Đào được bán với giá 100.000-130.000 đồng/lít, chanh đào ngâm mật ong và dâu tằm ngâm mật ong giá 130.000-180.000 đồng/hũ, tùy loại.
 
“Các sản phẩm mật ong trên thị trường hiện nay thực tế rất bát nháo. Riêng tôi có thể tự tin khẳng định sản phẩm mật ong của mình làm ra hoàn toàn thiên nhiên. Đây cũng chính là chìa khóa thành công của cơ sở khi được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn. Tôi mong muốn được hỗ trợ thêm nguồn vốn để đầu tư phát triển cơ sở theo hướng hiện đại hơn nữa, nhằm đưa những sản phẩm tốt nhất đến nhiều người tiêu dùng trong cả nước”, chị Đào nói. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm