Làm giàu trên vườn đồi

31/08/2016 - 16:08
Những người nông dân đã đoàn kết thành lập Hội cùng nhau ứng dụng khoa học kỹ thuật và thay đổi cơ cấu cây trồng để thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

        Mô hình Hội nhà vườn được thành lập từ tháng 02 năm 2015. Hội thống nhất với 5 nguyên tắc: Tự nguyện, tự lực, tự quản, tự trang trải, tự chịu trách nhiệm. Hội có 24 thành viên với diện tích 45,5ha, chung sở thích trồng cây có múi lấy tên là “Hội Nhà Vườn”. Hội bầu Ban lãnh đạo gồm 03 người. Một Hội trưởng phụ trách chung do ông Nguyễn Đức Lý và 01 hội phó phụ trách kỹ thuật sản xuất, 01 thư ký kiêm thủ quỹ. Đôn đốc các hội viên thực hiện nghiêm các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như Quy chế dân chủ của thôn, xóm nơi cư trú, có các Quy chế hoạt động. Hội hoạt động theo nguyên tắc tập thể chỉ huy, cá nhân phụ trách, tổ chức hoạt động ổn định, nề nếp. Làm thủ tục trình tự cơ quan có thẩm quyền Quyết định, tiến tới Đại hội lần thứ nhất Hội Nhà vườn xã Hợp Thanh giai đoạn 2015 – 2020. Từ việc thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo của địa phương các hộ chuyển dịch cơ cấu cây trồng, từ cây ngô, đậu các loại chuyển sang trồng cây có múi, đạt hiệu quả.

cam.jpg
 Ông Lý chăm sóc vườn cây

       Một trong những người tham gia Hội là ông Nguyễn Đức Lý – xóm Gạo. Từ các năm trước đây ông trồng các loại ngô, đậu, lạc và các loại cây ngắn ngày cho thu nhập thấp. Năm 2014 ông chuyến sang trồng cây có múi với diện tích là 1,5ha hộ ông trồng 2 loại cam. Một loại Cam ruột vàng, và một loại Cam Canh, với  tính cần cù, chịu khó học tập ứng dụng khoa học kỹ thuật, học hỏi thêm kinh nghiệm chăm sóc  của các hộ trong Hội làm vườn được duy trì và phát triển tốt. Không dừng lại ở đó nhiều hộ đã mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn để trồng cây có múi. Hộ ông Nguyễn Đức Lý còn tạo công ăn việc làm theo thời điểm 4 - 6 lạo động là bà con nhân dân trong xóm và trả công từ 3 – 6 triệu đồng/ tháng tùy theo công việc. 

        Quanh vườn nhà bưởi Diễn, Bưởi lòng đỏ xanh tốt, Cam Canh, Cam lòng vàng 70%, cây đã có quả, cây cam canh trĩu quả. 

Với mô hình vườn ông Nguyễn Đức Lý là Chủ tịch Hội Người cao tuổi, đồng thời là Hội trưởng “Hội Nhà vườn” cho biết: Hội mới hoạt động chưa đầy 2 năm đã, đang có hiệu quả thật sự. Vườn nào cũng đã kín cây có múi. Năm 2016 sẽ có 1/3 số vườn cho thu hoạch. Năm 2017 sẽ có 85 – 90% số vườn cho thu hoạch, số còn lại thu vào năm tiếp theo. Cam là loại cây khó tính, đòi hỏi kỹ thuật cao, làm đúng mới chop thu nhập trị giá cao. Giai đoạn đầu mới đi vào hoạt động các thành viên trong tổ gặp không ít khó khăn đó là: Khi mới tiếp cận với mô hình bà con rất lo ngại về khâu kỹ thuật trồng cây, quy trình chăm sóc cũng như phòng ngừa dịch bệnh.

cam-2.jpg
 Cây có múi hứa hẹn cho mùa bội thu

       Khó khăn nữa là, sản phẩn hiện giờ một số vườn đã cho thu hoạch nhưng khâu đầu ra cũng rất khó khăn vấn đề tiêu thụ sản phẩm. Rất cần sự liên kết chặt chẽ của Nhà nước, nhà Khoa học, nhà Kinh doanh và Nhà vườn để sản phẩm Cam, Bưởi sạch an toàn đến với người tiêu dùng sớm hơn. 

Theo ông Bùi Đức Trường  – Bí thư Đảng ủy xã Hợp Thanh. Trong những năm qua Đảng ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể  khuyến khích người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Hiện nay các mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn xã đã có nhiều hướng phát triển mới, có hiệu quả, tạo việc làm đem lại thu nhập ổn định cho người dân, đặc biệt mô hình cây có múi là mô hình phát triển kinh tế bền vững đã  và đang được duy trì cho thu nhập cao, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu chính đáng từ tròng cây có múi góp phần thực hiện thắng lợi tiêu chí “ Thu nhập” trong việc thực hiện hoàn thành 18/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã. Ông Bùi Đức Trường cho biết thêm: Trong những năm tiếp theo xã Hợp Thanh vẫn tiếp tục đầu tư, khuyến khích nhân dân trong xã nhân rộng và phát triển trồng cây có múi với quy mô lớn hơn, theo hướng phát triển thành Hợp tác xã kiểu mới.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm