Lần đầu có phi hành đoàn toàn nữ đến Ảrập Xêút

17/03/2016 - 10:33
Hãng hàng không Royal Brunei Airlines vừa có chuyến bay lịch sử khi một phi hành đoàn toàn nữ lái chiếc máy bay Dream Liner mang số hiệu BI081 xuất phát từ Brunei đến Ảrập Xêút - đất nước còn lắm cấm kỵ đối với phụ nữ.
Nữ cơ trưởng Sharifah Czarena và hai cơ phó Sariana Nordin, Dk Nadiah Pg Khashiem điều khiển chiếc Boeing 787 Dreamliner
Chuyến bay BI081 từ Brunei tới Jeddah ((Ảrập Xêút) đã nhận được thế giới chú ý bởi trước đây vương quốc Hồi giáo này chưa từng có tiền lệ để nữ giới được lái và điều khiển phương tiện như máy bay. Nữ cơ trưởng Sharifah Czarena và hai cơ phó Sariana Nordin, Dk Nadiah Pg Khashiem là những người đã điều khiển chiếc Boeing 787 Dreamliner.
Cơ trưởng Czarena đã được đào tạo lâu năm tại Trường hàng không Cabair, Cranfield, Bedfordshire (Anh quốc). Tháng 12/2013, cô đã trở thành phi công hoàng gia đầu tiên bay tới sân bay London Heathrow trên chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner.
Nữ cơ trưởng Sharifah Czarena cùng Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah trước giờ bay
Hãng hàng không Royal Brunei Airlines là hãng vận chuyển quốc gia mang tính biểu tượng của vương quốc Brunei. Hãng này đang có chương trình vận động ngày càng nhiều nữ giới tham gia học làm phi công, một ngành nghề vốn được cho là của đàn ông trong hàng thập kỷ qua. Trong thời gian sắp tới, hãng Hàng không Royal Brunei Airlines sẽ ra mắt chương trình đào tạo kỹ sư máy bay dành cho cả nam và nữ.
Các nữ tiếp viên của Royal Brunei Airlines
Không chỉ có Brunei, nhiều hãng hàng không quốc tế khác cũng hướng đến việc đào tạo nhiều nữ phi công lái máy bay đường dài. Mới đây nhất là Hãng hàng không Ấn Độ Air India đã vận hành các chuyến bay lịch sử AI 173 từ Delhi đến San Francisco (Mỹ) do 4 phi công và 14 thành viên phi hành đoàn toàn là nữ đảm tráchi từ ngày 6 đến 8/3. Mặc dù còn cả chặng đường dài để phụ nữ khẳng định trong lãnh địa này nhưng  Hiệp hội phi công nữ quốc tế ISA đã đưa ra những tín hiệu vui: Hiện có 4.000 phi công nữ trong tổng số 130.000 phi công trên toàn thế giới. Số phi công nữ sẽ có xu hướng tăng nhanh trong năm 2016 và những năm kế tiếp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm