Lần đầu mổ tim bằng nội soi ít xâm lấn cho 2 bệnh nhi

23/08/2019 - 13:54
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương lần đầu tiên phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhi thông liên nhĩ bằng phương pháp nội soi ít xâm lấn. Kỹ thuật này mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao, an toàn và giúp bệnh nhi nhanh phục hồi.

Hai bệnh nhi bị tim bẩm sinh được phẫu thuật bằng phương pháp mới là cháu Bùi G.B (8 tuổi) và cháu Hoàng Thị T.M (6 tuổi), cùng ở Nghệ An. Gia đình 2 cháu cho biết, trước đó các cháu đều có một số biểu hiện như ăn uống hay nôn, ăn kém, hay kêu mệt mỏi. Khi gia đình đưa đi khám thì được chẩn đoán mắc bệnh thông liên nhĩ bẩm sinh.

TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường, Giám đốc Trung tâm tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương, phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết: Bệnh thông liên nhĩ chiếm tỷ lệ 15-20% trong số các bệnh lý tim bẩm sinh. Đây là bệnh tim bẩm sinh do tình trạng khiếm khuyết tại vách liên nhĩ dẫn đến hiện tượng có lỗ thông giữa buồng nhĩ trái và buồng nhĩ phải của tim.

mics-3-1.jpg
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhi

 

Theo bác sĩ Trường, điều trị thông liên nhĩ hiện nay có 2 phương pháp là can thiệp bít lỗ thông liên nhĩ bằng dụng cụ (bít dù) hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên cả 2 bệnh nhi này đều có chỉ định phẫu thuật do lỗ thông to, không thể dùng phương pháp bít dù. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho 2 bệnh nhi bằng mổ nội xoi ít xâm lấn qua đường nách, thay vì phương pháp mổ tim thông thường. Ngày 12/8, các bác sĩ đã phẫu thuật cho 2 bệnh nhi. Đến nay, sức khỏe của các cháu đều ổn định và được ra viện.

Thông thường, để thực hiện phẫu thuật tim hở, các bác sĩ sẽ tiếp cận đến tim qua đường mổ ở giữa xương ức. Điều này không chỉ gây nguy cơ để lại sẹo mổ dài trước ngực mà còn có thể dẫn đến một số biến chứng khi phải tiến hành tách xương ức.

bn-2-3-456x500.jpg
Phẫu thuật tim bằng kỹ thuật mới mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao, an toàn khi thực hiện, giúp bệnh nhân giảm đau và thời gian hồi phục nhanh

 

“Thay vì phải thực hiện đường mổ dài, phương pháp phẫu thuật nội soi ít xâm lấn tiếp cận với tim bệnh nhân bằng đường rạch chỉ khoảng 4-5 cm ở nách. Ưu điểm rõ nhất của kỹ thuật mới này là tính thẩm mỹ cao, hạn chế tối đa các tổn thương do phẫu thuật gây ra như: Đỡ đau hơn do vết mổ nhỏ, ít gây mất máu, nguy cơ phải truyền máu thấp, không bị biến chứng viêm xương ức”, TS Trường chia sẻ.

Cũng theo TS Trường, trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ cũng kết hợp tiến hành gây tê vùng tại vị trí vết mổ nhằm đảm bảo giảm đau tối đa cho bệnh nhân. Vì vậy, thời gian thở máy sau mổ và thời gian điều trị hồi sức được rút ngắn, thời gian hồi phục nhanh hơn rõ rệt so với những trường hợp phẫu thuật kinh điển.

Bác sĩ Trường cho biết, không phải trường hợp tim bẩm sinh nào cũng có thể áp dụng phương pháp ít xâm lấn kết hợp nội soi mà chỉ một số trường hợp có thể áp dụng kỹ thuật trên, gồm: Thông liên nhĩ lỗ 1, lỗ 2 hoặc thông liên thất. Do đó, các bác sĩ sẽ xem xét và đánh giá kỹ lưỡng, chọn lựa bệnh phù hợp trước khi đưa ra phương pháp phẫu thuật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm