Lần đầu tại Việt Nam có hiện tượng mang thai trong lá lách

08/12/2017 - 16:50
Bệnh nhân được xác định có thai, nhưng không phát hiện khối thai trong tử cung. Các bác sĩ đã tiến hành khám tổng thể, siêu âm, rà soát vùng ổ bụng và phát hiện thai làm tổ trong lá lách.
Ngày 8/12, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Bích, Trưởng khoa Phụ sản 2 (BV Thanh Nhàn, Hà Nội) cho biết BV vừa mổ lá lách chứa khối thai cho một nữ bệnh nhân 37 tuổi (ở Hà Nội).

Gia đình cho biết, bệnh nhân có tiền sử mổ đẻ hai lần và một lần mang thai ngoài tử cung. Ngày 4/12, bệnh nhân đến BV kiểm tra sức khoẻ. Tại đây, bác sĩ siêu âm không phát hiện khối thai trong tử cung. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm máu cho thấy chỉ số mang thai rất cao. Các bác sĩ đã tiến hành khám tổng thể, siêu âm, rà soát vùng ổ bụng và phát hiện thai làm tổ trong lá lách.
anh-1680-1512716220-2817-1512724287.jpg
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân

 Ngày 6/12, BV đã tiến hành mổ nội soi, cắt lá lách chứa khối thai tương đương 7 tuần tuổi, chưa có tim thai. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe ổn định, có thể ra viện trong vài ngày tới. 

Theo bác sĩ Thanh, mang thai ngoài tử cung là bình thường, nhưng chửa trong lá lách là hiện tượng hiếm gặp, lần đầu tiên phát hiện ở Việt Nam. Với trường hợp này là khối thai lạc chỗ, nếu để lâu thai vỡ nguy hiểm đến tính mạng, rất may các bác sĩ đã phát hiện và xử lý kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm