Lần đầu tiên ghép thận từ người hiến chết não cho bệnh nhi 15 tuổi

24/12/2018 - 20:32
Quả thận từ người đàn ông 43 tuổi bị chết não hiến tặng đã cứu cậu bé học lớp 10 bị suy thận mạn giai đoạn cuối thoát khỏi án tử.
Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa phối hợp với Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) tiến hành ghép thận thành công cho một bệnh nhi suy thận mạn giai đoạn cuối từ người cho chết não. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một trẻ em nhận được nguồn thận hiến từ người cho chết não.
 
Theo đó, vào ngày 9/12/2018, nhận được tin báo từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia về trường hợp một người cho chết não hiến thận, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã khẩn trương triển khai ngay những bước cần thiết đúng theo quy định. Bệnh viện đã gọi đến gia đình bệnh nhi có tên trong danh sách chờ ghép nhanh chóng đến bệnh viện để làm một số xét nghiệm hòa hợp miễn dịch với người hiến tạng.
 
11-rch-da.jpg
Bác sĩ thực hiện ca ghép thận cho bệnh nhi

 

 
Sau khi tiến hành xét nghiệm, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã chọn được bệnh nhi có các chỉ số tương thích để ghép quả thận này là Đ.V.H (15 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng). Bệnh nhi bị suy thận mạn giai đoạn cuối và phải chạy thận nhân tạo từ tháng 10/2017.
 
Vào lúc 16 giờ ngày 12/12/2018, thận hiến từ người cho chết não là anh D.H.Q (43 tuổi) được bảo quản an toàn, kỹ lưỡng trong thùng giữ đông chuyên dụng và vận chuyển từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đến Bệnh viện Nhi đồng (TP.HCM) bằng đường hàng không.
 
Ca phẫu thuật ghép thận diễn ra vào 21 giờ cùng ngày và đến 3 giờ sáng ngày 13/12 thì hoàn tất. Sau phẫu thuật, thận ghép hồng hào, được tưới máu tốt sau khi mở kẹp mạch máu và bắt đầu có nước tiểu. Tuy nhiên, do khó khăn cách trở về mặt địa lý, thời gian vận chuyển tạng và thời gian thiếu máu lạnh thận ghép kéo dài nên hiện tại bệnh nhân vẫn được theo dõi điều trị tích cực.
 
18-nhn-vin-y-t-v-bnh-nhn.jpg
Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một trẻ em nhận được nguồn thận hiến từ người cho chết não

 

 
Tính đến ngày 24/12, tình trạng bệnh nhi đã ổn định, đi tiểu tự chủ được, ăn uống tốt theo chế độ chuyên khoa dinh dưỡng. Bệnh nhi được tái khám mỗi 3 ngày, nếu ổn sẽ kéo dài thời gian hẹn tái khám và có thể đi học lại sau 6 tháng.
 
GS Trần Đông A, cố vấn ghép tạng của Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết, đây là lần đầu tiên một trẻ em được nhận nguồn tạng hiến từ người chết não. Từ ca ghép tạng này đã mở ra cơ hội cứu sống nhiều trẻ em mắc các bệnh hiểm nghèo bởi Luật Hiến, lấy, ghép mô bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác của Việt Nam vẫn chưa cho phép lấy tạng của trẻ em dưới 18 tuổi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm