Lần đầu tiên lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam được tổ chức tại Tây Nguyên

11/12/2018 - 14:04
Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức theo quy mô cấp quốc gia từ ngày 5 đến 7/1/2019 tại tỉnh Đắk Nông, nhằm bảo tồn và phát huy hoa văn, trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nói riêng.
Thổ cẩm truyền thống Tây Nguyên đang mất dần chỗ đứng trong chính cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên. Chính vì vậy, những hoạt động truyền dạy nghề dệt cho thế hệ trẻ Tây Nguyên, cũng như quảng bá, giới thiệu các sản phẩm thổ cẩm rộng rãi đến cộng đồng là việc làm cần thiết, góp phần bảo tồn một trong những di sản văn hoá vật thể độc đáo của cộng đồng các dân tộc thiểu số vùng Trường Sơn – Tây Nguyên.
 
tho-cam-4.png
Cùng với văn hóa cồng chiêng, thổ cẩm là một trong những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên

 

Đó là một trong những động lực để UBND tỉnh Đắk Nông quyết tâm phối hợp cùng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ hội thổ cẩm Việt Nam lần thứ 1 tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.  
 
tho-cam-8.jpg
Sáng 11/12, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo tại Hà Nội giới thiệu về Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất và Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông.

 

Lễ hội được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch và các giá trị di sản văn hóa các dân tộc của tỉnh trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển. Qua đó góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân. Đồng thời động viên khích lệ đồng bào dân tộc thiểu số bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của hoa văn, trang phục thổ cẩm truyền thống.
 
tho-cam.jpg
Hoa hậu Ngọc Hân đồng hành cùng Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất

 

Phát biểu tại buổi giới thiệu về Lễ hội thổ cẩm, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, khẳng định, Đắk Nông có hơn 40 dân tộc anh em cùng sinh sống, tạo nên một nét văn hóa đặc trưng cho mảnh đất phía nam Tây Nguyên. Đây là nơi lưu giữ nhiều vốn văn hóa truyền thống phong phú, đa dạng và đặc sắc, trong đó thổ cẩm là một trong phương tiện biểu đạt. Thổ cẩm cũng là di sản văn hóa quý giá, giàu tính nhân văn cần được bảo tồn và phát triển.
 
tho-cam-1.jpg
Ngày nay, thổ cẩm đã được ứng dụng vào các mẫu thiết kế thời trang hiện đại

 

Đối với các dân tộc Tây Nguyên nói chung và các dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nói riêng, dệt thổ cẩm là một trong những nghề truyền thống có từ lâu đời, mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng cần được bảo tồn và gìn giữ. Trong những năm qua, Đắk Nông đã có những nỗ lực nhằm gìn giữ, phát triển văn hóa thổ cẩm bằng cách mở các lớp dạy dệt, giới thiệu, trưng bày triển lãm thổ cẩm, thương mại hóa các sản phẩm từ thổ cẩm.
 
tho-cam-3.jpg
Các sản phẩm thổ cẩm được các người mẫu thời trang trình diễn tại buổi họp báo
Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lớn nhất trong năm tại Đăk Nông sẽ mang đến cho du khách trong nước và quốc tế cơ hội khám phá kho tàng truyền thuyết, sử thi của các dân tộc thiểu số; tham gia những cuộc thi dệt thổ cẩm, xem trình diễn trang phục truyền thống; mua sắm các sản phẩm thổ cẩm chất lượng tại hội chợ thương mại về sản phẩm thổ cẩm; thưởng thức nhiều đặc sản địa phương và tham gia chơi các trò chơi dân gian…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm