Lần đầu tiêu hủy lợn có chất cấm

21/04/2016 - 21:35
Cơ quan chức năng của tỉnh Tiền Giang vừa tiêu hủy 11 con lợn dương tính với chất cấm sabutamol của một cơ sở bị phát hiện vi phạm lần thứ 3. Đây là đàn lợn đầu tiên bị tiêu hủy khi phát hiện sử dụng chất cấm.

Đàn lợn 11 con bị tiêu hủy là của gia đình ông Nguyễn Ngọc Lực ở xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, có trọng lượng khoảng 50-60 kg/con. Theo thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh Tiền Giang, ông Lực đã nhiều lần vi phạm cho lợn ăn chất cấm và bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính vào tháng 8/2015 số tiền 7,5 triệu đồng. Lần thứ hai vào tháng 12/2015, bị phạt 10 triệu đồng. Đến lần thứ ba phát hiện vi phạm, đoàn thanh tra buộc ông Lực tiêu hủy đàn.

dsc_0536.JPG
Đàn lợn của gia đình ông Lực gồm 11 con đã bị tiêu hủy. Gia đình ông Lực đã 3 lần bị phát hiện có sử dụng chất cầm trong chăn nuôi

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ NNPTNT, đàn lợn này bị phát hiện cho ăn chất cấm sabutamol khi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đột xuất ngày 14/4. Đáng chú ý, trại chăn nuôi của ông Lực đã bị phát hiện sử dụng chất cấm tới 3 lần. Sau khi có kết quả xét nghiệm, Trung tâm Thú y vùng 6 đã xác định mẫu này dương tính với chất cấm salbutamol. Mẫu này là của đàn lợn 16 con.

dsc_0498.JPG
Cơ quan chức năng đọc quyết định tiêu hủy đàn lợn có chất cấm bị phát hiện. Đây là lần đầu tiên cơ quan chức năng của tỉnh Tiền Giang tổ chức tiêu hủy lợn ăn chất cấm sabutamol.

Thông thường, trước đây các đàn lợn được phát hiện dương tính với chất cấm salbutamol được cho nuôi tiếp để đào thải hết chất cấm ra khỏi cơ thể con vật, sau đó sẽ cho giết mổ và tiêu thụ bình thường. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Việt, kể từ thời điểm này đàn lợn nào cứ phát hiện có chứa chất cấm sẽ bị tiêu hủy toàn bộ.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm