Làn sóng biểu tình chống nạn cưỡng hiếp ở Brazil

28/05/2016 - 22:55
Vụ việc một thiếu nữ 16 tuổi bị hiếp dâm tập thể tại Brazil đang gây ra làn sóng phản đối biểu tình dữ dội tại đất nước này.
Theo báo cáo của cơ quan điều tra, nạn nhân bị hiếp dâm tập thể ngày 21/5 khi tới thăm bạn trai tại San Joao, khu vực phía Tây thành phố Rio De Janeiro. Nghiêm trọng hơn, clip đã được chính 33 kẻ gây án quay lại và tung lên mạng xã hội Twitter. Đây được cho là một trong những vụ hãm hiếp kinh hoàng nhất, không chỉ ở Brazil mà toàn bộ khu vực Nam Mỹ.
lan-song-bieu-tinh-chong-nan-cuong-hiep-o-brazil-1.jpg
Cuộc họp báo của cảnh sát Brazil về vụ cưỡng hiếp tập thể vừa xảy ra tại thành phố Rio de Janeiro
Trong buổi họp báo ngày 27/5, nạn nhân đã rất sốc khi nhớ lại khoảnh khắc kinh hoàng đó: “Tôi trông chờ vào sự công bằng của chúa trời. Đó là nỗi đau mà tôi sẽ không bao giờ quên. Nhiều người ác mồm đã cho rằng là lỗi của tôi và bộ quần áo tôi mặc bị cho là không phù hợp. Tôi chỉ muốn mọi người biết rằng đó không phải là lỗi của những người phụ nữ khi họ bị hiếp dâm”. Phía cảnh sát đã truy bắt 4 nghi phạm, trong đó có cả người yêu cô gái. Người này và một nghi phạm 41 tuổi bị cáo buộc tội hiếp dâm, hai kẻ khác bị truy tố với tội tung ảnh lên mạng xã hội.
lan-song-bieu-tinh-chong-nan-cuong-hiep-o-brazil-2.jpg
Biểu tình diễn ra tại thành phố Rio de Janeiro
Vụ việc đang gây sốc trong dư luận Brazil. Nhiều nhóm bảo vệ phụ nữ đang kêu gọi biểu tình, còn trên mạng xã hội xuất hiện vô số lời bày tỏ giận dữ qua thông điệp “#EstuproNuncaMais” (Chấm dứt nạn cưỡng hiếp). Cơ quan Phụ nữ Liên Hợp Quốc kêu gọi nhà chức trách Brazil điều tra sự việc nhưng phải tôn trọng quyền riêng tư của nạn nhân và không làm tổn thương cô gái một lần nữa.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, tổng thống tạm quyền Michel Temer đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp với các quan chức an ninh cấp cao ở từng bang Brazil để thảo luận vấn đề. “Thật phi lý khi trong thế kỷ 21 chúng ta lại phải sống với những tội ác tàn bạo như thế này”, ông Temer nói. Ông cam kết sẽ thành lập một đơn vị độc lập trực thuộc lực lượng cảnh sát liên bang chuyên giải quyết những vụ án tấn công nữ giới.
Tại Brazil, chỉ trong 30 năm, đã có hơn 92.000 phụ nữ bị giết hại do hiếp dâm, bạo lực gia đình. Riêng trong năm 2014, có hơn 47.000 vụ cưỡng hiếp nhưng con số thực tế có lẽ còn cao hơn nhiều. Theo Diễn đàn An ninh công Brazil,  trung bình cứ 11 phút lại có một phụ nữ bị hiếp dâm nhưng chỉ có 10% số vụ tấn công tình dục được trình báo vì các nạn nhân luôn sợ bị trả thù, xấu hổ với mọi người và bị xã hội đổ lỗi do cách ăn mặc của họ. Hình phạt cho tội hiếp dâm người lớn ở Brazil là 6 -10 năm tù, cưỡng hiếp trẻ vị thành niên là 8-12 năm tù.
Ở châu Mỹ, theo xếp hạng của Liên hợp quốc, Brazil là một nước có tỷ lệ phụ nữ bị hãm hiếp cao, chỉ sau El Salvador, Guatemala và Colombia. Đặc biệt, phụ nữ da màu thường trở thành mục tiêu tấn công nhiều hơn (52%), trẻ em vị thành niên (51%). Theo bà Ana Paula Portella - nhà xã hội học chuyên nghiên cứu về nạn bạo lực đối với phụ nữ, “văn hóa bạo lực” luôn tồn tại ở xã hội Brazil nhưng khi công nghệ càng phát triển, mọi thứ hữu hình hơn. Qua Internet, kẻ phạm tội gieo rắc nỗi sợ hãi, sự xấu hổ cho nhiều nạn nhân khi dùng các video quay lại các vụ việc để đe dọa, bịt miệng nạn nhân tố cáo. Chính phủ cần mạnh tay hơn để bảo vệ nhân phẩm người phụ nữ.
Năm ngoái, ngày 10/3/2015, nữ Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã ký một luật mới về việc trừng phạt nghiêm khắc với những người bạo hành phụ nữ và trẻ em. Luật mới nêu rõ, những kẻ giết người liên quan tới bạo lực gia đình sẽ phải chịu mức án 12 -30 năm tù giam. Và những trường hợp khác như sát hại thai phụ, người mới sinh, trẻ em dưới 14 tuổi hay phụ nữ trên 60 sẽ phải chịu mức phạt nặng hơn. Hồi tháng 8/2013, bà Rousseff cũng ký một luật yêu cầu tất cả các bệnh viện công phải điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS cho các nạn nhân bị cưỡng hiếp. Tuy nhiên, nếu không có những động thái mạnh tay hơn, tình trạng này xem chừng vẫn chưa có hồi kết. Ở Brazil trung bình khoảng 15 phụ nữ bị giết hại mỗi ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm