'Làn sóng' dân công sở bỏ phố về quê mở homestay

04/04/2019 - 20:50
Vốn đầu tư không quá lớn, mang lại nguồn thu nhập ổn định, mở ra nhiều cơ hội trải nghiệm thú vị, mở homestay đang trở thành xu hướng đầu tư kinh doanh của dân công sở, ‘sốt’ không kém gì trào lưu bán hàng online.
Dù đã tìm được một công việc phù hợp tại Hà Nội nhưng luôn mong muốn phát triển tiềm năng du lịch của quê hương Yên Bái, cô gái 9x Hoàng Thị Xới vẫn quyết tâm gom góp số tiền tiết kiệm, về xã Lâm Thượng để mở homestay, ngay tại ngôi nhà sàn bố mẹ mình sinh sống. Xới cho biết, với quy mô có thể đón gần 30 khách/ngày, homestay đã mang đến nhiều cơ hội cho những người trong gia đình và bản làng mình.
 
 
homestay-6.jpg
Homestay là đặc sản của các vùng đất du lịch

 

Chị Thu Thương (TP. Vũng Tàu), sau nhiều năm chân trong, chân ngoài cũng đã quyết định dừng hẳn công việc nhân viên văn phòng tại công ty dầu khí, để dành thời gian chăm chút cho homestay nằm ngay gần khu bãi trước, một trong những bãi biển sầm uất nhất của Vũng Tàu.
 
Dịch vụ lưu trú homestay không chỉ phát triển mạnh ở các vùng đất có thế mạnh về du lịch, mà ngay cả ở những thành phố lớn, homestay cũng đang trở thành mảnh đất vàng để dân công sở đầu tư kinh doanh.
 
Xin nghỉ việc tại ngân hàng để gây dựng Hygge homestay theo phong cách tối giản ấn tượng, chị Nguyễn Hồng Vân, ngay cho biết, khi đi vào hoạt động, dù không quảng bá rầm rộ, nhưng tỉ lệ kín khách luôn đạt từ 80% trở lên.
 
 
homestay-1.jpg
Nguyễn Hồng vân bỏ công việc ngân hàng về mở homestay

 

Tại khu phố cổ, Lacaito là một trong những homestay thu hút sự quan tâm của nhiều du khách khi đến thủ đô. Sau sự thành công tại Hà Nội, Đặng Phương Anh – đồng sáng lập homestay này đã quyết định vào TP. HCM mở homestay tiếp. 
 
Xuất hiện tại Việt Nam trong khoảng vài năm trở lại đây, homestay là loại hình cho thuê phòng nghỉ, qua đó du khách được trải nghiệm sống tại nhà của người dân địa phương, đang là mô hình kinh doanh được nhiều người lựa chọn.
 
Kênh đầu tư sinh lời hiệu quả
 
So với các loại hình lưu trú khác, homestay có nhiều ưu thế đặc biệt như được thiết kế hợp lý, ý tưởng độc đáo, trang bị dụng cụ sinh hoạt đầy đủ nên người thuê có thể quây quần để nấu ăn, trò chuyện và vui chơi. Giá thuê homestay cũng mềm hơn giá khách sạn, nên dịch vụ này không chỉ thuận tiện cho khách hàng mà homestay còn mở ra cơ hội kinh doanh, được giới công chức, văn phòng lựa chọn là một kênh đầu tư sinh lời hiệu quả, lâu dài.
 
homestay-3.jpg
Thuê homestay, du khách được trải nghiệm sống tại nhà của người dân địa phương

 

Ngoài đam mê, sở thích, dân công sở còn có nhiều lý do phù hợp để kinh doanh homestay.
 
Trước hết, đó là nguồn vốn ban đầu không quá lớn, chỉ từ 150 triệu trở lên đã có thể mở một homestay. Chia sẻ với PNVN, hầu hết các chủ homestay là dân công sở đều cho biết, với khoản vốn ban đầu khá khiêm tốn đó, họ thường sử dụng tiền tiết kiệm, hay vay mượn người thân, bạn bè hay ngân hàng để đầu tư sửa sang, mua sắm nội thất… phù hợp với nhu cầu lưu trú của khách.
 
 
homestay-7.jpg
Nguồn vốn ban đầu để mở một không quá lớn

 

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, trong năm 2018, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng 20% so với năm 2017. Nhu cầu du lịch của du khách trong nước cũng đang tăng lên theo cấp số nhân. Việt Nam cũng đang bắt kịp và hòa theo xu hướng của thế giới, du khách không chỉ muốn đi du lịch chỉ để đơn thuần là nghỉ dưỡng mà còn muốn hòa nhập và khám phá bản sắc văn hóa địa phương. Chính vì vậy, lượng khách hàng có nhu cầu thuê homestay tương đối lớn, đa dạng về đối tượng, nến nếu khéo quảng bá và kinh doanh, các chủ homestay không lo thiếu khách.
 
Lý do thứ ba để dân công sở lựa chọn kinh doanh homestay là dễ thu hồi vốn. Với mức giá dao động từ 80.000 đồng – 200.000 đồng/người/ngày, các homestay ở Sapa, Mai Châu, Hội An, Đà Lạt, Phú Quốc và ngay cả những thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng luôn lựa chọn của khách du lịch, đặc biệt là các bạn trẻ.
 
 
homestay-2.jpg
Homestay là lựa chọn lưu trú của nhiều du khách

 

Thêm vào đó, thủ tục để mở một homestay cũng không quá phức tạp như các loại hình kinh doanh lưu trú khác, đã tạo nên sức hấp dẫn cho mô hình kinh doanh này.  
 
Nở rộ các loại hình homestay
 
Vốn đầu tư không quá lớn, mang lại nguồn thu nhập ổn định, mở ra nhiều cơ hội trải nghiệm thú vị, mở homestay đang trở thành xu hướng đầu tư kinh doanh của dân công sở, ‘sốt’ không kém gì trào lưu bán hàng online.
 
Trên thực tế, để thu hút du khách, hiện nay, dịch vụ homestay tại Việt Nam cũng nở rộ với nhiều loại hình khác nhau. Mô hình homestay phổ biến nhất kinh doanh theo kiểu truyền thống, du khách có thể ba cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, trải nghiệm cuộc sống và văn hóa bản địa tại nhà cùng gia chủ.
 
Ngoài ra còn có những mô hình homestay được các khách sạn, nhà nghỉ cải tạo lại, dạng như ký túc xá, với các phòng tập thể có giường riêng biệt, có tủ để khách cất giữ hành lý, tư trang, có một không gian sinh hoạt chung.
 
homestay-4.jpg
Mô hình homstay dạng căn hộ khép kín phát triển lại các thành phố lớn

 

Thêm một dạng homestay đang được thịnh hành tại các thành phố lớn, các chủ đầu tư thường cải tạo lại các ngôi nhà, biệt thự, căn hộ chung cư… những căn phòng riêng biệt, có đầy đủ tiện nghi như một căn hộ thu nhỏ, mang đến sự riêng tư và thoải mái cho khách.
 
Với nhiều ưu thế, homestay đang mở ra cơ hội kinh doanh cho nhiều người. Để kinh doanh homestay cần chuẩn bị những kỹ năng gì? Mời bạn theo dõi bài tiếp theo trên PNVN.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm