Lan tỏa điều tốt đẹp từ việc học sinh trả tiền cho người đánh mất

28/02/2018 - 20:38
Theo TS Vũ Thu Hương, việc ngày càng nhiều đứa trẻ nhặt được tiền nhưng không tham giữ lại cho mình mà trả lại người đánh mất đã lan tỏa những điều rất tốt đẹp, giúp cho những trẻ khác định hướng được hành động của mình.

Dịp Tết vừa qua, việc 3 học sinh ở Sóc Trăng nhặt được chiếc ví trong đó có hơn 40 triệu đồng đã mang nộp cho công an để nhờ tìm người đánh rơi khiến nhiều người khâm phục. Bởi, chúng ta đã chứng kiến những điều tiêu cực khiến không ít người mất niềm tin, có cái nhìn méo mó về cuộc sống. Chính vì vậy, những điều tốt đẹp rất đáng được xã hội ca ngợi, vinh danh.

Hành động nhặt được tiền trả lại người đánh mất của 3 học sinh ở Sóc Trăng khiến nhiều người khâm phục


Điều đáng nói là dù gia cảnh nghèo khó nhưng các em không vì thế mà nảy sinh lòng tham. Việc các em có hành động đẹp như vậy phải kể đến việc dạy dỗ từ gia đình. Dù phải gồng gánh chuyện cơm áo gạo tiền quanh năm suốt tháng nhưng con cái luôn được day dỗ, có đức tính tốt. Hành động của 3 em đã được Thủ tưởng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen ngợi, 1 em được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen.

Theo TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội), việc càng ngày càng nhiều trẻ em nhặt được tiền và trả lại người đánh mất rõ ràng là có tác dụng lớn từ việc giáo dục gia đình. “Khi lối sống thực dụng đang phát triển rầm rộ, những đứa trẻ này đã giữ được cái tâm trong sáng. Từ một trường hợp điển hình, những lời khen tặng và giáo dục kịp thời đã cho những bé khác định hướng được các hành động của mình”, TS Vũ Thu Hương cho biết.

                     Trẻ học được những điều tốt đẹp chính từ cái nôi gia đình. Ảnh minh họa


Những đứa trẻ có hành động rất đáng khen ngợi này chắc chắn đã được gia đình giáo dục cẩn trọng. Chúng được bố mẹ dạy dỗ từ những hành động rất nhỏ để dần dần định hình cho con các phản ứng phù hợp trong hoàn cảnh cụ thể.

Chắc chắn, trẻ sẽ không thể học được những điều tốt đẹp ấy chỉ bằng lời nói suông mà bằng chính các hành động cụ thể, tấm gương từ chính bố mẹ. Điều này cũng cho thấy, nền tảng giáo dục gia đình vô cùng quan trọng. Nếu cha mẹ các cháu rõ ràng, rành mạch với từng món đồ của người thân, bản thân sẵn sàng trả lại đồ nhặt được thì các con sẽ nhanh chóng học được điều này và trở thành những đứa trẻ không tham những thứ không phải của mình.

- Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng vừa ký quyết định tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho em Nguyễn Nhựt Nam​ (Lớp 3A, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) về hành động nhặt được của rơi trả người đánh mất (số tiền trên 40 triệu đồng) vào ngày 24/2.

- Cách đây không lâu, em Lô Văn Khánh, học sinh người dân tộc Khơ Mú, đã được Ban giám hiệu Trường THCS Lượng Minh (Tương Dương, Nghệ An) biểu dương, khen thưởng và phát động phong trào học tập tấm gương nhặt được của rơi trả người đánh mất, khi Khánh nhặt được túi nylon trong đó có 13 triệu đồng và trả lại cho chủ nhân. 

- Trước đó, ngành giáo dục tỉnh Quảng Ninh cũng đã tuyên dương 2 em học sinh là Nguyễn Diệu Linh và Nguyễn Minh Anh lớp 7B, Trường THCS Nguyễn Văn Thuộc (TP Hạ Long), vì nhặt được tiền trả lại cho người đánh rơi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm