Lãng mạn quá, Bergamo!

24/04/2017 - 09:46
Theo cuốn '101 điều thú vị và miễn phí nên làm ở Ý ít nhất 1 lần trong đời' của nữ tác giả Isa Grassano, tôi đã làm nhiều điều thú vị và… miễn phí ở Bergamo lãng mạn.
Bergamo là thành phố cổ nhỏ bé nhưng rất xinh đẹp, nằm cách Milan khoảng 1 giờ đồng hồ xe lửa. Nơi này còn  nổi tiếng bởi được chia làm 2: thành phố cổ và thành phố hiện đại.
Thành phố ẩn hiện trong mây
Thành phố cổ trên cao

Bất kỳ ai đến Bergamo cũng muốn ghé thăm thành phố trên cao. Sở dĩ có tên gọi như vậy là vì thành phố cổ này được hình thành trên ngọn đồi, từ đây du khách có thể nhìn bao quát hết thành phố mới.
Nơi đây vẫn còn lưu giữ những phế tích như: Quảng trường trung tâm với đài phun nước sư tử - một kiểu kiến trúc  phổ biến của Ý, nhà hát xưa, nhà thờ cổ kính với các hình điêu khắc nhuốm màu thời gian. Điều tôi thích nhất là những con đường lát sỏi đá quanh co vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn qua nhiều thế kỷ.
Cửa hàng nhỏ trong khu phố cổ
Dù không có những kiểu nhà hiện đại nhưng mỗi ngôi nhà ở đây đều đặc sắc vì có hàng trăm năm tuổi và được bảo tồn rất tốt. Đường phố ở Bergamo nhỏ hẹp với nhiều con dốc. Phải đi bộ vào buổi trưa, khi chỉ có riêng mình và khu phố này, tôi mới thật sự cảm nhận được cái gì đó rất riêng của nơi đây. Những ngôi nhà 1 tầng thấp thấp với các chậu hoa đỏ được treo trên các ô cửa sổ phía bên ngoài trông thật lạ mắt.

Dù chỉ là một thị trấn miền núi nhỏ bé với vài ngàn dân nhưng Bergamo có rất nhiều nhà thờ nổi tiếng được xây trong khoảng thế kỷ X-XV.
Những ban công rực sắc hoa
Những căn nhà ở đây được xây bằng một loại đá rất đặc biệt. Khi tiết trời vào thu, nếu có nắng, toàn bộ dãy nhà này sẽ bừng lên màu trắng sáng và lấp lánh như ngọc trai! Ngoài trồng hoa và các loại dây leo ở cửa hoặc trên ban công, người dân còn trồng cả nho nữa, trông rất vui mắt. 

Thành phố mới sôi động

Nói là "mới" để phân biệt với phố cổ Bergamo phía đỉnh đồi, chứ thực ra nhà cửa ở đây nhìn cũng cổ kính lắm. Nhà được xây bằng thứ đá màu hồng nhạt, cứng và óng ánh. Những ngôi nhà xinh như cổ tích này thay đổi màu tường theo màu nắng khiến tôi lần đầu nhìn thấy không khỏi ồ lên thích thú.
Quảng trường trung tâm
Những cửa hàng bán đồ lưu niệm xinh xinh ẩn sâu trong khu phố. Tôi ngẩn ngơ trước một cửa hàng nhỏ, thật sự tôi không có ý định mua gì nhưng vì cái cách trang trí của cửa hàng này bắt mắt quá nên khiến tôi tò mò. Những chiếc bưu thiếp đặt ngay ngắn trên kệ treo trên tường, một dàn dây leo từ đất uốn lượn theo bức tường, những bức tượng nhỏ cùng một giỏ hoa đặt ngay trước cửa ra vào…

Khi bước vào trong cửa hàng, tôi có cảm giác mình đang lạc tới thế giới cổ tích và chỉ có thể diển tả bằng 2 từ “ấn tượng”. Hình ảnh về thành phố từ ngày xưa, những mô hình nhà thờ từ to đến nhỏ đều có đủ, những chú búp bê bằng gỗ treo trên trần, rồi những cuốn lịch in tất cả các địa điểm nổi tiếng của Bergamo nằm gọn trong 12 tháng…
Một nụ hôn “rất Ý”
Đêm tại Bergamo mới thực sự quyến rũ hơn bao giờ hết. Tất cả mọi nơi đều sáng rực trong ánh đèn vàng. Ánh sáng từ các quán cà phê, nhà hàng, quảng trường, ô cửa sổ hắt ra lấp lánh. Những con đường dốc dẫn tới trung tâm thành phố chìm trong mảng sáng - tối.

Lúc này, Bergamo mát rượi, gió từ biển thổi vào theo những dòng kênh trùm lên thành phố. Quảng trường trung tâm cũng là nơi lý tưởng không thể bỏ qua khi đến thăm nơi này. Đây là quảng trường lâu đời và đẹp nhất nước Ý. Đứng trên tháp chuông 8 cạnh trong quảng trường, bạn sẽ nhìn thấy toàn bộ quang cảnh của thành phố.

Dạo quanh khu quảng trường vào các buổi tối, bạn có thể mua sắm bất cứ thứ gì mình muốn trong các quầy hàng ở vỉa hè - nơi người dân địa phương và khách thăm quan vẫn tấp nập qua lại.
Những ngôi nhà nhỏ xinh xắn với ban công treo đầy hoa là nét duyên, là điểm nhấn của thành phố này. Nét duyên ấy được thể hiện qua từng con đường, từng góc phố, từng cửa hàng mua sắm. Ở đây, tôi thả bộ trên những con phố cổ, những con hẻm, ngóc ngách để thỉnh thoảng lắng tai nghe từ đâu đó những bản tình ca Ý được cất lên bởi các nghệ sĩ đường phố với cây đàn Accordion như níu chân tôi ở lại nơi này.

Tôi cũng thích ngồi nhấm nháp tách cà phê tại một góc nào đó trong trung tâm thành phố, để ngắm nhìn những bức tường rêu phủ đầy quyến rũ, lắm sức hút; để thả mắt theo những ban công đầy hoa trên các ô cửa xinh xinh... Khó ai có thể cưỡng lại được 1 ly Cappuccino thơm lừng dày bọt, rắc những hạt quế xay nhỏ li ti phía trên, rồi ung dung dựa lưng vào ghế và thưởng thức lớp bọt beo ngậy, ăn kèm với bánh tiramisu... Còn gì tuyệt vời hơn!

Những quán ăn ven kênh đã lên đèn rực rỡ, tiếng cười nói xôn xao, những bản tình ca du dương phát ra từ các nhà hàng phủ đầy dây leo và hoa rực sắc màu. Những anh chàng phục vụ luôn nói “Ciao bella” (Chào người đẹp) với nụ cười rất Ý thường trực trên môi.

Một khung cảnh thật lãng mạn làm cho con người ta yêu tha thiết để rồi tự nhủ một ngày không xa nhất định sẽ trở lại nơi này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm