Làng Mrah thoát nghèo từ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

28/11/2017 - 23:40
Từ quốc lộ 19 rẽ vào khoảng chừng cây số, làng Mrah (xã Kdang, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai) hiện ra một màu xanh ngát, trù phú những trụ tiêu xum xuê trĩu hạt, những tán cao su ngút ngàn và những rẫy cà phê “no nước” mơn mởn khoe sắc lá…

Làng chỉ có 62 hộ sinh sống, nhưng có tới 80% nhà ở xây kiên cố, và hầu hết các hộ đều đã tự trang bị được các phương tiện phục vụ cho phát triển kinh tế và sinh hoạt trong gia đình, số hộ nghèo giảm rõ rêt, từ 36 hộ nghèo theo tiêu chí cũ, còn 3 hộ nghèo theo tiêu chí mới và 100% các cháu trong độ tuổi đến trường được đi học, trong đó nhiều trường hợp học lên Đại học.

Chia sẻ về kinh nghiệm làm cách nào để đưa làng Mral có thể thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế, bà Greh, Chi hội phó chi hội phụ nữ làng Mrah cho biết, kinh tế trong làng phát triển mạnh, nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo là vì trong thời gian qua, Chi hội phụ nữ triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào Phụ nữ Gia Lai tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Cũng theo bà Greh, để cuộc vận động mang lại hiệu quả, chi Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến nội dung, ý nghĩa của Cuộc vận động đến chị em hội viên thông qua các hình thức sinh hoạt định kỳ, giao lưu văn hóa văn nghệ, xây dựng các CLB “5 không, 3 sạch”, “CLB không sinh con thứ 3” và triển khai cho 100% hội viên phụ nữ trong làng được học tập, đăng ký và đạt các tiêu chuẩn.

ca-phe-gia-lai.png
Phụ nữ Gia Lai tích cực xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, chi hội PN làng Mral cũng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho cán bộ hội viên phụ nữ về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ, đẩy mạnh phong trào giúp phụ nữ nghèo làm chủ hộ... Từ đó chị em đã được học tập, trao đổi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế gia đình; tập trung trồng các loại cây công nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao như cà phê, cao su, tiêu, bời lời… Hiện toàn làng có 88 ha cao su, 90 ha cà phê, 90 ha tiêu và 25 ha bời lời. Ngoài ra, chị còn phát triển các loại cây trồng khác như lúa, mì, đậu đỗ và chăn nuôi gia súc.

Theo chị Greh, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã tạo được sự chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của chị em trong Chi hội. Hầu hết chị em đã có ý thức thay đổi tập quán canh tác lạc hậu trong sản xuất. Đặc biệt, Cuộc vận động đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc quan tâm, giáo dục, chăm sóc con cái, không có người sinh con thứ 3, không có người vi phạm pháp luật, không theo tin lành “Đê ga”, không gây rối an ninh chính trị hoặc vượt biên trái phép sang Campuchia. Nhiều chị em hội viên đã biết sắp xếp nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ, sử dụng giếng nước sạch, làm nhà tiêu hợp vệ sinh, xây dựng chuồng trại nuôi gia súc xa nhà ở,…

Cuộc vận động không những giúp chị em vươn lên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc mà còn góp phần thực hiện hiệu quả hơn nữa các phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác Hội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm