Lặng người trước suy nghĩ của teen “Ở đâu có gia đình, ở đó có Tết”

13/02/2018 - 20:25
Cuộc chiến giữa mẹ và teen nổ ra khi Tết này, mẹ dự định cả nhà vẫn sẽ đón Tết ở thành phố. Nhưng, teen lại muốn được về quê đón Tết trọn vẹn với ông bà ngoại và họ hàng.
Mẹ lo nếu về quê ăn Tết, teen sẽ “chơi dài” cả tuần - Ảnh minh họa 

Mẹ nói năm nay về quê ăn Tết chưa thích hợp. Teen đã học lớp 9 và cuối năm sẽ thi vào cấp 3- kỳ thi mà với mẹ là quan trọng hơn cả thi đại học. Vì thế, mẹ không muốn nếp sinh hoạt của teen bị xáo trộn. Hơn thế, nếu về quê ăn Tết, teen sẽ “chơi dài” cả tuần vì đâu thể mang theo sách vở để ôn luyện được.

Nhưng, teen lại nghĩ khác mẹ. Đúng là kỳ thi vào cấp  3 rất quan trọng, nhưng, để đánh dấu sự trưởng thành của một con người, đâu phải chỉ căn cứ vào những bài thi chuyển cấp ấy.

Được về quê trải nghiệm, chắc chắn teen sẽ lớn lên thật  nhiều. Ở thành phố, teen chỉ biết đến cây lúa, đụn rơm… qua những bài văn trong sách giáo khoa, biết đến cảnh làng quê thanh bình mỗi sớm qua lời kể của các tác giả. Nhưng, về quê, teen sẽ được theo bác ra đồng thăm lúa, được cùng cậu bé hàng xóm đi chăn trâu và Tết đến được trải chiếu ra sân gói bánh chưng và rồi thức suốt đêm bên bếp củi trông chừng nồi bánh… Biết đâu, những hình ảnh thực tế ấy sẽ theo teen vào những bài văn, để teen có thể tự viết lên cảm xúc thật của mình thay vì phải cố hình dung chúng bằng trí tưởng tượng và qua những bài văn mẫu.

Về quê đón Tết, teen vẫn sẽ học mỗi ngày. Chỉ là lớp học của teen không bó hẹp trong 4 bức tường của trung tâm luyện thi với hàng chồng sách, vở, đề thi thử…

Teen nhớ, ở nhà, sau bữa cơm tối là ai về phòng người đấy, đắm chìm trong thế giới của riêng mình. Đó cũng là lý do, đôi lúc teen cảm thấy cô đơn, xa cách với cả bố mẹ- Ảnh minh họa 


Mẹ lại nói, quê ngoại xa xôi, đi lại vất vả. Ở quê không đầy đủ tiện nghi với điều hòa, bình nóng lạnh, điện thoại thông minh, Ipad… như nhà trên thành phố. Mẹ lo teen sẽ khó thích nghi.

Teen lại thấy thi thoảng, mình được rời xa cuộc sống tiện nghi cũng hay. Có nằm trên chiếc giường tre trong căn phòng không điều hòa, teen mới thấy thương hơn những đứa em mình ở quê còn thiếu thốn. Vậy mà các em vẫn mạnh khỏe, còn biết giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà, việc đồng áng ngoài giờ học. Chắc chắn, teen không còn nũng nịu, càm ràm, đòi hỏi mẹ mua cho đồ này thức nọ.

Về quê đón Tết, teen càng có cơ hội rời xa Ipad, Iphone nên mẹ không cần lo teen bị lệ thuộc vào công nghệ. Ở quê, không có phòng riêng cho teen, nhưng teen lại thích như thế. Teen sẽ có cơ hội được “ngủ tập thể” với bà, bác, các chị em họ.

Teen nhớ, ở nhà mình, chỉ trừ lúc mất điện thì mọi người mới “chịu” ở bên nhau, cùng trò chuyện, hàn huyên. Bằng không, cứ sau bữa cơm tối là ai về phòng người đấy, đắm chìm trong thế giới của riêng mình. Đó cũng là lý do, đôi lúc teen cảm thấy cô đơn, xa cách với cả bố mẹ. Vậy nên, dù có phải đi xa vất vả mà cũng chẳng là gì so với cảm giác sum họp

“Thôi, con chịu khó khổ luyện. Quê mình vẫn ở đó, năm nay không về thì năm khác về cũng được mà”- mẹ an ủi teen. Mẹ muốn teen cứ yên tâm học tập vì teen sẽ còn nhiều cơ hội được đón Tết ở quê.

Với teen, mẹ nói vậy là chưa nghĩ cho bà ngoại. Bà năm nay đã ngoài 70 tuổi rồi, liệu bà còn được đón bao nhiêu cái Tết nữa? Liệu bà có đợi được tới ngày teen đủ cứng cáp, giỏi giang (theo cách đánh giá của mẹ) không?

Còn nhớ, năm teen học lớp 6, mẹ cũng hứa cho teen về quê đón Tết. Nhưng rồi sau đó, mẹ lại bận trực giao thừa nên đành hoãn kế hoạch đó lại. Năm sau, mẹ lấy lý do sức khỏe của teen không được tốt nên không thể đi lại đường xa.

Đến năm nay thì teen lại bận thi cử, học hành. Rốt cuộc, chỉ có bà lặn lội lên thành phố thăm con cháu. Mỗi lần như vậy, teen lại thấy bà già đi nhiều. Bà đi lại chậm hơn, mắt mờ và đôi tai nghe không còn tinh tường.

Vì thế, teen muốn ngay năm nay, từ Tết này, mẹ và teen sẽ về quê đón Tết với bà. Chắc chắn, bà sẽ rất vui và hạnh phúc. Mẹ, chẳng phải cũng muốn làm được điều đó cho bà hay sao? Teen không muốn khi mọi việc đã quá muộn, mẹ mới lại ân hận nói “giá như ngày đó, mẹ con ta đón thật nhiều cái Tết cùng bà”.

Teen mong mẹ hãy bỏ qua những lo toan để hai mẹ con trở về quê đón Tết. Chỉ một tuần bên gia đình cho cả một năm xa cách đâu có nhiều, phải không mẹ? Ở đâu có gia đình, ở đó có Tết. Teen chẳng cần Tết linh đình, nhưng thiếu đi người thân đâu mẹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm