Lãnh cảm vì lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

09/09/2019 - 13:05
Thuốc tránh thai khẩn cấp đúng như tên gọi của nó, chỉ nên dùng trong những trường hợp khẩn cấp, nếu dùng thường xuyên sẽ được coi là lạm dụng thuốc, có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh lý.
Bác sỹ Nguyễn Thị Chính – Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản Trung tâm Y tế Thanh Trì cho rằng, việc sử dụng biện pháp tránh thai là cần thiết tuy nhiên cần lựa chọn biện pháp phù hợp cho cả hai giới như vậy cuộc sống vợ chồng mới êm đềm, thú vị.
 
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều cặp vợ chồng không muốn hoặc không thể dùng các biện pháp tránh thai an toàn khác. Chị Hoàng Thị Ngoan (36 tuổi, Hà Nội) cho biết, chồng chị có nhu cầu rất cao trong chuyện ấy nhưng không bao giờ chịu dùng bao cao su. Chồng chị còn nói, dùng cái thứ “nhì nhằng” ấy thà thủ dâm còn “đã” hơn. Chị Ngoan cho rằng dùng hay không dùng bao cao su chỉ là thói quen, cứ tập đi rồi sẽ thích nghi, có khi không có bao cao su lại cảm thấy thiếu. Nhưng chỉ được vài ba lần là chồng chị nhăn nhó ra mặt, có lần đang “yêu” thì lột phăng vứt đi vì khó chịu, mất hứng.
 
69715619_2364276097160894_3882338861476478976_n.jpg
Thuốc tránh thai khẩn cấp bản chất là nội tiết hàm lượng cao khi uống sẽ làm thay đổi và cũng có thể gây rối loạn kinh nguyệt - Ảnh minh họa

 

“Tôi đã dùng mọi biện pháp tránh thai như đặt vòng, uống thuốc định kỳ nhưng không biện pháp nào được lâu dài. Đặt vòng khiến tôi bị viêm nhiễm phụ khoa liên tục phải uống thuốc và điều trị, thỉnh thoảng do tác động mạnh khi “yêu” khiến tôi bị đau bụng dữ dội. Uống thuốc tránh thai thì tôi hay bị quên, dù đã đặt chuông nhắc nhở nhưng thỉnh thoảng vẫn bỏ quên. Hơn nữa khi uống viên tránh thai hàng ngày, do cơ địa không hợp nên tôi thường bị nổi mụn đầy mặt trông rất xấu. Dùng phương pháp xác định ngày rụng trứng thì không chính xác, vẫn dính bầu. Một năm hai lần đi giải quyết hậu quả khiến tôi gầy rộc đi. Nhiều lần tôi phải dùng biện pháp tránh thai khẩn cấp, không thấy có tác hại gì nên dùng thường xuyên hơn.
 
Nhưng dùng triền miên hơn một năm, tôi bị tối loạn nội tiết, rong kinh cả tháng trời, chỉ còn vài ngày “khô” nên chồng tôi lại tỏ ra chán nản, hậm hực khi tôi không đáp ứng. Gần đây cơ thể tôi khá mệt mỏi, không còn ham muốn như trước. Tôi uể oải cả trong việc “chiều chồng” và không “lên đỉnh” trong đa số cuộc “yêu”. Dần dần, tôi gần như lãnh cảm với “chuyện ấy”, thậm chí tìm cách né tránh khi chồng đòi hỏi. Nhưng mỗi lần quan hệ xong tôi cũng vẫn phải dùng thuốc tránh thai khẩn cấp”, chị Ngoan chia sẻ. Chị cũng băn khoăn việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều có thể là nguyên nhân gây nên sự lãnh cảm của bản thân và lo lắng sẽ vô sinh nếu tiếp tục sử dụng.
 
Bác sỹ Nguyễn Thị Chính cho biết, nhu cầu sinh lý của phụ nữ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sức khỏe, kinh tế, hoàn cảnh gia đình, công việc, nội tiết trong cơ thể, thậm chí còn chi phối và ảnh hưởng nhiều từ đối tác (chồng hoặc bạn tình)... Trong các vấn đề trên thì yếu tố nội tiết đóng vai trò hết sức quan trọng và đó gần như là điểm cốt lõi của vấn đề.
 
“Nội tiết ở đây chính là các hoóc- môn sinh dục nữ do buồng trứng sản xuất ra. Buồng trứng có chức năng sản xuất ra hoóc- môn sinh dục và sản xuất ra trứng trong đó hoóc- môn có vai trò quan trọng trong vấn đề kinh nguyệt. Buồng trứng bình thường có rất nhiều nang trứng, đầu kỳ kinh nang trứng có kích thước 3 đến 5 mm đến thời điểm rụng trứng (phóng noãn) nang trứng đạt kích thước 15 đến 20 mm rồi phóng noãn, nhân tế bào thoát ra qua loa vòi trứng đến vòi trứng rồi đến buồng tử cung. Phần nang còn lại tiêu đi hoặc sẽ phình to lên có thể đạt kích thước trên 30 mm, đến cuối tháng khi hành kinh nang sẽ tiêu đi. Khi trứng phóng noãn (dân gian hay gọi là trứng rụng) là thời điểm người phụ nữ có ham muốn tình dục cao nhất, mỗi chu kỳ kinh chỉ có một thời điểm trứng rụng mà thôi.
 
Kinh nguyệt là hiện tượng máu chảy ra từ buồng tử cung có tính chất chu kỳ hàng tháng. Chu kỳ kinh bình thường từ 28 đến 32 ngày, số ngày hành kinh từ 3 đến 5 ngày, số lượng máu kinh khoảng 100 – 200ml, máu kinh có màu nâu đen, có lẫn mảnh vụn, máu cục, nhầy. Nếu chu kỳ kinh hơn 35 ngày gọi là chu kỳ dài, dưới 22 ngày gọi là chu kỳ ngắn.
 
Thuốc tránh thai khẩn cấp bản chất là nội tiết hàm lượng cao khi uống sẽ làm thay đổi và cũng có thể gây rối loạn kinh nguyệt. Sau khi uống từ 7 đến 10 ngày sẽ bị ra máu và phải tính ngày ra máu đó là ngày đầu tiên của kỳ kinh mới và đây cũng là nguyên lý tránh thai của thuốc tránh thai khẩn cấp”, bác sỹ Chính lý giải.
 
Thông thường sau khi uống 2 hoặc 3 tháng khi đó chu kỳ kinh nguyệt mới trở lại bình thường như ban đầu chính vì thế thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên uống trung bình 3 tháng một lần, không phải là loại uống hàng ngày và trong một chu kỳ kinh chỉ cần uống một lần là đủ. Theo đó, bác sỹ Chính cũng khuyến cáo, trong những trường hợp nếu sử dụng quá nhiều dẫn đến rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, ảnh hưởng đến việc phóng noãn và nếu hai vợ chồng quan hệ liên tục trong 6 tháng mà không có thai thì được gọi là vô sinh, hiếm muộn.
 
155778-uong-thuoc-tranh-thai-khan-cap-bi-ra-mau-co-thai-khong.jpg
Sử dụng lâu dài thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây vô sinh, thuốc tránh thai khẩn cấp còn là nguyên nhân gây nên hiện tượng lãnh cảm - Ảnh minh họa

 

Mặt khác nếu người phụ nữ bị rong kinh, rong huyết thì đương nhiên việc quan hệ tình dục sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều và việc ra máu như vậy sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu máu từ đó sức khỏe cũng bị giảm sút và ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu sinh lý của cơ thể.
 
Ngoài ra, nhiều người còn bị những tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt, căng ngực, đau đầu, xuất huyết đột ngột, kéo dài dẫn tới mất máu hay sử dụng lâu dài sẽ gây vô sinh, thuốc tránh thai khẩn cấp còn là nguyên nhân gây nên hiện tượng lãnh cảm, mất hứng, không có cảm hứng tình dục ở phụ nữ. Bởi vậy, việc sử dụng biện pháp tránh thai là cần thiết tuy nhiên cần lựa chọn biện pháp phù hợp cho cả hai giới để đảm bảo sức khỏe, sự ham muốn thì cuộc sống lứa đôi mới được bền lâu và hạnh phúc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm