Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khai giảng năm học mới

05/09/2018 - 13:33
Hòa chung không khí khai giảng năm học mới và ngày hội "Toàn dân đưa trẻ đến trường", Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự lễ khai giảng, đánh trống khai trường cùng thầy cô và học sinh trên mọi miền Tổ quốc.
66a.jpg
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng tại trường THPT Chu Văn An (Hà Nội).

 

Chủ tịch nước dự Lễ khai giảng tại trường THPT Chu Văn An, Hà Nội

Sáng 5/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến thăm và dự lễ khai giảng năm học 2018-2019 của trường THPT Chu Văn An, Hà Nội. 

Phát biểu và đánh trống khai giảng năm học mới 2018-2019 của trường Trung học Phổ thông Chu Văn An, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang biểu dương, chúc mừng những kết quả, thành tích xuất sắc mà toàn ngành Giáo dục nói chung, ngành Giáo dục Thủ đô và Trường Trung học Phổ thông Chu Văn An nói riêng đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch nước nêu rõ, giáo dục là nền tảng của sự phát triển nhanh và bền vững đất nước, quyết định tương lai, vận mệnh của dân tộc. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục, đào tạo, Đảng, Nhà nước ta luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, đặt giáo dục ở vị trí trung tâm trong tiến trình phát triển.

Chủ tịch nước cho biết, năm học 2018 - 2019 có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Giáo dục nước nhà trong việc tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng tốt nhất yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước. Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị nhà trường cần phát huy truyền thống vẻ vang, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Các thầy dạy bảo tốt/Các cháu học tập tốt/Mọi người lao động tốt/Cả trường đoàn kết tốt”.

Chủ tịch nước đề nghị nhà trường cần tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh. Đồng thời quan tâm giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật, ý thức công dân, lồng ghép giáo dục tích hợp cho học sinh. Kết hợp chặt chẽ giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Bên cạnh đó cần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, bình đẳng, lành mạnh, cảnh quan nhà trường xanh, sạch, đẹp.

66.jpg
Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội dự khai giảng tại trường THPT Chu Văn An.
 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh tiếp tục quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo; tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học để các em học sinh được học tập, phát triển trí tuệ, kỹ năng, thể lực ngày càng tốt hơn. Đồng thời quan tâm chăm sóc các em học sinh là con em thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Thủ tướng dự lễ khai giảng, trao tặng 500 bộ sách giáo khoa cho học sinh tại Kon Tum

Sáng ngày 5/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khai giảng năm học mới của Trường Phổ thông dân tộc nội trú tại xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông - huyện nghèo của tỉnh Kon Tum.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi tới các em học sinh, đặc biệt là học sinh vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, thiên tai... những tình cảm thân thương nhất.

thu-tuong.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai giảng năm học mới của Trường Phổ thông dân tộc nội trú Tu Mơ Rông (Kon Tum). 

Thủ tướng biểu dương, năm qua, tỉ lệ học sinh trong độ tuổi đi học đến lớp đầy đủ của trường đạt 98%. Năm học qua, trường có 98,7% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông. 2 học sinh đỗ đại học nguyện vọng 1 và 30% học sinh được xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Nhân dip này, Thủ tướng đề nghị ngành giáo dục - đào tạo của tỉnh tiếp tục triển khai tốt nghị quyết của Trung ương, Quốc hội về đổi mới toàn diện căn bản giáo dục - đào tạo, chuyển từ giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang giáo dục toàn diện, chú trọng phẩm chất và năng lực. Điều này đòi hỏi phải thay đổi từ tư duy, nhận thức đến phương pháp, kỹ năng của người thầy trong vai trò mới là dẫn dắt, hướng dẫn học sinh. Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu lấy học sinh làm trung tâm, mang lại niềm cảm hứng học tập cũng như những kỹ năng cần thiết để chúng ta phấn đấu không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau, không có cơ hội học tập.

Nhắc đến một tấm gương người Ê Đê tại huyện Tu Mơ Rông đã trở thành tiến sĩ, Thủ tướng mong muốn các em học sinh phải có hoài bão, học tập để trở thành bác sĩ, kỹ sư, công nhân lành nghề, làm thầy giáo, cô giáo hay làm người nông dân xuất sắc...

Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương, nhà trường, phụ huynh bảo đảm điều kiện học tập, trước hết là sách giáo khoa, cho các em. Tăng cường trang bị dạy học, chứ không phải học chay, dạy chay. Tạo môi trường an toàn lành mạnh, thân thiện trong trường và ngoài xã hội. Bảo đảm dinh dưỡng cho các cháu, quản lý tốt bếp ăn. Nâng cao thể lực cho các em học sinh ngay tại nhà trường. Quan tâm bảo đảm nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm thầy cô giáo và học sinh.

thu-tuong-tang-qua-cho-cac-hoc-sinh-lop-5.jpg
Thủ tướng tặng quà cho các em học sinh nhân dịp khai giảng.
 

Nhân dịp khai giảng, Thủ tướng trao tặng 500 bộ sách giáo khoa cho Trường Phổ thông dân tộc nội trú Tu Mơ Rông.

Chủ tịch Quốc hội dự Lễ khai giảng tại TPHCM

Sáng 5/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự lễ khai giảng năm học mới tại trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM.

444.jpg
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến dự khai giảng với thầy trò trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM). 

 

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng khi được biết, học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã tiếp nối được truyền thống của các thế hệ trước, không chỉ học giỏi mà là giỏi toàn diện với nhiều hoạt động Đoàn và phong trào sôi động thu hút học sinh tham gia. Nhà trường cũng tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tiếp cận các chương trình tiên tiến trên thế giới, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh. Bên cạnh việc duy trì thế mạnh trong các cuộc thi truyền thống, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cũng là đơn vị đi đầu trong phong trào học sinh nghiên cứu khoa học.

Trò chuyện với các em học sinh, Chủ tịch Quốc hội cho biết: “Các cháu hãy bắt đầu năm học mới với niềm hứng khởi, say mê, giữ lại cho mình những phút giây đẹp nhất của tuổi học trò, vô tư bên người thân, thầy cô, bạn bè. Được học dưới một ngôi trường có bề dày thành tích trong đấu tranh, rèn luyện và học tập, các cháu hãy thắp tiếp ngọn lửa truyền thống học tập say mê, rèn luyện đạo đức và lối sống tốt để phục vụ nhu cầu của chính bản thân mình, giúp đỡ cho gia đình, trang bị cho mình hành trang đầu đời để trở thành những công dân có ích cho thành phố, cho sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước làm cho Tổ quốc ta ngày càng giàu đẹp hơn”...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm