Lãnh đạo Hội Phụ nữ Campuchia ấn tượng với mô hình kết cườm của phụ nữ Việt Nam

23/02/2019 - 18:15
Chiều ngày 23/2, Đoàn đại biểu cấp cao Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển do bà Mean Som An - Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ nhiệm Ủy ban thứ 8 của Thượng viện, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển - dẫn đầu đã đến thăm mô hình kết cườm, hoa voan, hoa giấy tại phường Vĩnh Lạc (TP Rạch Giá, Kiên Giang).
Mô hình kết cườm, hoa voan, hoa giấy tại phường Vĩnh Lạc được thành lập từ năm 2013 với 5 thành viên. Đến nay, số thành viên của tổ đã tăng lên gấp đôi, mang thêm thu nhập cho các chị em phụ nữ tham gia. Hoạt động của mô hình cũng đã góp phần giúp cho 1 thành viên thoát nghèo.
 
Chị Trần Thị Cả - đại diện các thành viên của mô hình này - cho biết, trong thời gian qua, các thành viên của mô hình đã không ngừng sáng tạo, tìm tòi, làm ra những sản phẩm mới lạ để thu hút khách hàng trong và ngoài tỉnh.
 
“Sản phẩm không chỉ được bán thông qua lời giới thiệu của bạn bè mà chúng tôi còn bán cả trên mạng internet. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mời giáo viên về giảng dạy để nâng cao tay nghề, giúp cho sản phẩm có giá trị cao hơn nữa”, chị Cả chia sẻ.
 
Sau khi được trực tiếp chiêm ngưỡng các sản phẩm được làm ra từ đôi bàn tay của các thành viên ở mô hình kết cườm, hoa voan, hoa giấy, các thành viên của đoàn đại biểu cấp cao Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển đã đặt thêm nhiều câu hỏi về hoạt động của mô hình với mong muốn có thể học hỏi, áp dụng tại đất nước Campuchia.
 
cuom.JPG
Bà Nguyễn Thị Tuyết (bìa trái), Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam và bà Mean Som An, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ nhiệm Ủy ban thứ 8 của Thượng viện, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển (thứ 2 từ trái qua), tìm hiểu về mô hình kết cườm, hoa voan, hoa giấy tại phường Vĩnh Lạc (TP Rạch Giá, Kiên Giang) 

 

Bà Mean Som An đánh giá, mô hình kết cườm, hoa voan, hoa giấy ở phường Vĩnh Lạc rất hay, tay nghề của các thành viên rất giỏi, làm ra những sản phẩm đẹp.
 
Bà Mean Som An cho biết sẽ mang một số sản phẩm về cho Trung tâm dạy nghề cho phụ nữ Campuchia đề tham khảo, học hỏi. “Nếu như các chị em ở Campuchia tiếp thu được thì rất tốt. Nhìn các sản phẩm rất đẹp nhưng thực sự không phải là dễ làm”, bà Mean Som An nói.
 
Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, mong muốn tổ kết cườm, hoa voan, hoa giấy ở phường Vĩnh Lạc sẽ có thêm nhiều thành viên, tăng thu nhập trong thời gian tới.
 
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cũng chia sẻ với các thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển rằng, khi tham gia tổ kết cườm, hoa voan, hoa giấy, các thành viên không phải làm việc tập trung mà có thể mang về nhà, huy động các thành viên trong gia đình cùng làm. Ngoài làm nghề, công việc này còn là cơ hội để chị em phụ nữ gặp gỡ, trao đổi với nhau trong cuộc sống. Qua đó giúp cho kinh tế phát triển, gia đình hạnh phúc hơn. 
 
Trước đó, Đoàn đại biểu cấp cao Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển cùng với Hội LHPN Việt đã đến thăm, tặng quà gia đình bà Cao Thị Yến  (SN 1958, ngụ TP Rạch Giá, Kiên Giang) nhân kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Việt Nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng.
 
 
ca.JPG
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết (bìa trái) và Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển Mean Som An (thứ 2 từ trái qua) thăm, tặng quà bà Cao Thị Yến (thứ 2 từ phải qua, ngụ TP Rạch Giá, Kiên Giang)
 
 
Bà Cao Thị Yến nhập ngũ sang Campuchia ngày 6/1/1979, với nhiệm vụ phục vụ, chăm sóc thương bệnh binh. Năm 1981, bà Yến trở về nước.
 
Bà Mean Som An -  Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ nhiệm Ủy ban thứ 8 của Thượng viện, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, cho biết, đất nước Campuchia và Việt Nam đã sát cánh cùng chiến đấu chống lại kẻ thù chung là tập đoàn diệt chủng Pol Pot. Không chỉ có bộ đội Việt Nam mà còn có cả những người phụ nữ phục vụ ở cả tiền tuyến và hậu phương. Có những người bà, người mẹ Việt Nam đã hy sinh rất nhiều để con cháu phục vụ nhiệm vụ ở Campuchia. Gia đình bà Cao Thị Yến ở trong số đó.
 
Bà Mean Som An nói rằng, hiện nay hai nước Việt Nam và Campuchia nói chung, Hội LHPN Việt Nam và Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển nói riêng có mối quan hệ tốt đẹp, gắn kết. Bản thân bà luôn ghi nhớ sự giúp đỡ chân tình của Việt Nam đối với Campuchia, đồng thời mong muốn bà Yến quay lại Campuchia để chứng kiến sự đổi thay, phát triển của Campuchia sau 40 năm chiến thắng chế độ diệt chủng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm