Lãnh đạo là một 'môn thể thao đồng đội'

24/08/2016 - 17:03
Trong cuộc đua vào Nhà Trắng của Bà Hillary Clinton có một nhân vật đặc biệt: Tổng thống Mỹ Barack Obama - người 8 năm trước từng là đối thủ của bà, 3 năm trước từng là cấp trên và giờ là... trợ thủ sát cánh cùng bà trong hành trình tới ghế Tổng thống Mỹ.
bqtc-29.jpg

Từ đối thủ thành cộng sự

8 năm trước, Hillary từng thừa nhận trong Diễn đàn kinh tế thường niên lần thứ 26 Grand Rapids, trước 2.200 khách mời, nơi bà là khách mời danh dự, rằng bà bị sốc vì ông Barack Obama sau khi đắc cử Tổng thống đã mời bà vào vị trí Bộ trưởng Ngoại giao - một trong những vị trí quan trọng nhất của Chính phủ Mỹ. Bởi vừa mới trước đó thôi, trong chính cuộc chạy đua tranh chức Tổng thống Mỹ, họ còn là đối thủ và đã không ít lần có những công kích công khai.

Nhưng nếu ông Obama làm Hillary bị “sốc” thì sau đó, chính Hillary lại khiến người dân Mỹ xúc động khi bà nhận lời. Hillary đã đồng ý phục vụ trong chính phủ của người đã đánh bại mình tại cuộc đua vào Nhà Trắng năm đó. Bà có thể “Từ bỏ bản ngã cá nhân của riêng mình để phục vụ đất nước. Và sau tất cả, bạn sẽ nhận ra rằng, chỉ cần có cùng một mục đích tốt đẹp, ngay cả những đối thủ cũng có thể làm việc cùng nhau”. 

Sự tin tưởng

Trong suốt 4 năm với vai trò Ngoại trưởng Mỹ, Hillary đã trở thành một trong số những Bộ trưởng Ngoại giao tận tụy nhất khi đến thăm 112 quốc gia trong nhiệm kỳ. Để truyền đi thông điệp của mình, Hillary không bỏ qua ngay cả những quốc gia nhỏ như quần đảo Cook hay Togo ở châu Phi.

Câu chuyện đó một lần nữa lại được nhắc trong chiến dịch tranh cử của bà từ chính Tổng thống Obama. Từ đầu tháng 6/2016, Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố sẽ ủng hộ bà Hillary trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Và ngày 5/7 vừa qua, ông chính thức song hành cùng bà như một trợ thủ đắc lực. Thông điệp của Obama gửi đi đã làm xúc động rất nhiều cử tri rằng: “Bằng trải nghiệm của mình, tôi biết, để đảm nhận vai trò của một Tổng thống Mỹ khó khăn đến nhường nào. Vị trí này cần những phẩm chất đặc biệt và tôi tin bà Hillary sẽ làm tốt. Bà ấy có sự can đảm và lòng trắc ẩn trong trái tim. Tôi đã thấy cách làm việc của Hillary, sự cứng rắn và cam kết của bà đối với những giá trị của chúng ta. Tôi tin bà ấy sẽ làm tốt vai trò của một Tổng thống Mỹ”. 

Tương trợ nhau cho những mục đích cao cả

Washington Post đã viết rằng, sự ủng hộ và sẵn sàng phục vụ của ông Obama cho thấy những bài học sâu sắc trong mối quan hệ của 2 người từng là đối thủ trở thành bằng hữu và bất cứ lúc nào cũng sẵn sàng gạt bỏ những bản ngã chính trị cá nhân để tương trợ nhau cho những mục đích cao cả mà họ tin tưởng.

Tạp chí New York News & Politics tin rằng, sự ủng hộ của Tổng thống Obama sẽ tạo nên bước ngoặt cho chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton. Theo kết quả khảo sát của Gallup (một công ty chuyên thăm dò dư luận lớn ở Mỹ) thì tỉ lệ ủng hộ Obama sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ vẫn rất cao, tới 51%. Những cử tri ủng hộ Obama sẽ không thể bỏ qua thông điệp của ông.

Câu chuyện trên chính trường nước Mỹ một lần nữa lại cho thấy rằng, lãnh đạo không bao giờ chỉ là câu chuyện về một cá nhân đơn độc. Đó là một “môn thể thao đồng đội”, trong đó những nhà lãnh đạo đích thực, khi cần, đều có thể gạt bỏ bản ngã của mình để trở thành trợ thủ đắc lực cho những người cùng chí hướng.                                     

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm