pnvnonline@phunuvietnam.vn
Lãnh đạo thành công là lãnh đạo biết trao đi đúng cách
Chị Hoàng Bảo Vân đã phải dành hơn 3 năm “được” và “mất” ở vai trò lãnh đạo để có thể tìm được lời giải đáp cho câu hỏi ấy.
Bắt đầu hành trình lãnh đạo chỉ bằng vốn “kinh nghiệm”
Chị Hoàng Bảo Vân đã định cư tại Mỹ từ năm 2010. Giống như rất nhiều người Việt sinh sống tại Mỹ thời điểm đó, chị Vân cũng quyết định chọn cho mình công việc trong ngành Nail. Xuyên suốt hơn 10 năm, chị đã đi làm trong rất nhiều những tiệm Nail lớn nhỏ, từ cấp bậc thực tập đến chuyên nghiệp. Chính kinh nghiệm mà chị tích lũy được trong thời gian này cùng khát khao phát triển sự nghiệp đã thôi thúc chị bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh, tự mở tiệm Nail đầu tiên tại bang North Carolina vào năm 2020.
Với mục tiêu đạt được doanh thu và lợi nhuận tốt nhất, chị Vân luôn tập trung vào việc quản lý và phát triển hệ thống nhân sự. Nhưng quản lý một cách bản năng và phát triển đội nhóm chỉ dựa vào kinh nghiệm cá nhân có thực sự là một hướng đi hiệu quả?
“Cho đi” không đúng cách - Nguyên nhân dẫn đến “Mất” nhân sự
Hướng đến xây dựng môi trường làm việc thoải mái như một gia đình cho nên trong thời gian dài từ khi mở tiệm Nail, dù số lượng nhân viên đã tăng từ 1 lên con số 12 người, chị Vân vẫn giữ cách quản lý theo bản năng, không đặt ra nội quy hay quy định cụ thể. Hệ quả đó chính là nhân viên của chị liên tục đi muộn, về sớm, làm sai quy trình, gây ra những tổn thất lớn. Nhưng khi rắc rối xảy ra, chị vẫn lựa chọn tự mình ôm đồm giải quyết mà không trách phạt nhân viên, thậm chí còn cố gắng tạo ra một môi trường hòa đồng, vui vẻ hơn nữa để khích lệ tinh thần của mọi người.
Sau một thời gian, sự “cho đi” không ngừng của chị Vân chỉ “nhận lại” được sự thiếu trách nhiệm của nhân viên khi họ không chịu thay đổi, sai vẫn hoàn sai. Giọt nước tràn ly, chị quyết định áp dụng hình thức kỷ luật vào công việc. Điều này đã gây ra sự bất mãn to lớn đối với đội nhóm. Đỉnh điểm, họ đã dùng những từ ngữ không hay để nói về chị và cùng rủ nhau nghỉ việc. Chỉ trong vòng 1 tháng, chị đã mất hơn một nửa nhân sự. Chính sự mất mát này đã khiến chị đau đớn tự hỏi: Tại sao mình đã “cho đi” không ngừng nhưng không “nhận lại” được thành quả như mong muốn?
Học tập cách “lãnh đạo chính mình” để “lãnh đạo người khác”
Nhận ra sự chủ quan về khả năng lãnh đạo đã khiến bản thân phải chịu một mất mát lớn, chị Vân quyết định đi tìm một hướng đi đúng đắn hơn. Chính thời điểm này, chị đã biết đến Map For Success - một công cụ về thấu hiểu bản thân của GEIN Academy.
Tại đây, chị được chỉ ra nhóm phong cách lãnh đạo mà mình phù hợp và cách thức để trở thành phiên bản chủ doanh nghiệp tốt nhất. Không phải những bài học sách vở lý thuyết, mà ở GEIN, chị được học tập và phát triển trong một môi trường tích cực giúp chị có kế hoạch kết nối làm việc với con người tốt hơn. Và cuối cùng, chị đã quyết định phát triển song song công việc kinh doanh tại tiệm Nail và sự nghiệp lâu dài của mình tại GEIN Academy.
“Quả ngọt” nhận lại khi lãnh đạo trao đi đúng cách và yêu thương có trí tuệ
Nhờ tập trung vun bồi những giá trị gốc rễ về con người, chị Vân đã không chỉ thấu hiểu chính mình mà còn có thể thấu hiểu đội ngũ nhân sự và có kế hoạch kết nối, phát triển đội nhóm tốt hơn. Hiện tại, doanh nghiệp về Nail của chị đã có số lượng nhân sự gấp đôi so với trước đây và toàn bộ nhân viên đều đang vô cùng gắn kết, luôn cố gắng đóng góp để đưa thương hiệu phát triển mạnh mẽ hơn.
Đồng thời, với sự nghiệp tại GEIN Academy, chị Vân đã xuất sắc trở thành giám đốc đại diện văn phòng đầu tiên của GEIN tại Mỹ, với đội nhóm gồm 50 thành viên trong và ngoài nước. Để tạo ra những kết quả vượt bậc chỉ trong vòng 6 tháng, chị Vân không chỉ xây dựng quy trình và chú trọng trong cách quản lý nhân sự mà chị còn tạo ra một môi trường thấu hiểu, yêu thương và sẵn sàng cho đi. Chị luôn quan tâm sát sườn đến từng thành viên của mình, tạo động lực và vạch ra kế hoạch hành động phù hợp với mục tiêu của mỗi người. Nhờ vậy mà tốc độ phát triển của từng thành viên nói riêng và của toàn bộ đội nhóm nói chung đều rất đồng đều và cùng có một đích đến chung.
Với kim chỉ nam: Muốn lãnh đạo có tiếng nói thì cần trở thành lãnh đạo có khả năng trao giá trị, chị Vân chắc chắn sẽ không ngừng tiến bước trên hành trình gây dựng sự nghiệp lãnh đạo nói riêng và sự nghiệp “trao giá trị” nói chung.