Lãnh đạo TPHCM: Lắp ngay camera ở các nhóm trẻ để ngăn ngừa bạo hành

27/11/2017 - 17:41
Chiều 27/11, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã chủ trì một buổi họp báo liên quan đến vụ bạo hành trẻ em tại cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh (phường Hiệp Thành, quận 12, TPHCM).

"Sự việc quá kinh khủng. Tôi không hình dung nổi những hành động đó lại rơi vào phụ nữ. Lấy dao hành hung các em, đánh đập các em bằng đủ mọi dụng cụ, dã man quá", bà Thu mở đầu cuộc họp báo.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Bùi Thị Diễm Thu cho biết hiện trên địa bàn thành phố có hơn 1.800 nhóm lớp giữ trẻ. Tất cả đều được cấp phép theo quy định. Theo bà Diễm Thu, “đây là sự việc phát sinh nhất thời, ngành giáo dục cũng thấy mình có một phần trách nhiệm”. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu khẳng định: TPHCM không chấp nhận để xảy ra những trường hợp tương tự vụ Mầm Xanh nữa

 

Khẳng định chính quyền TPHCM không chấp nhận để xảy ra những trường hợp tương tự nữa, Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu tìm giải pháp tháo gỡ dứt khoát, tới nơi tới chốn, không bàn tới bàn lui rồi lại để tình trạng bạo hành trẻ em tiếp diễn trên địa bàn thành phố.

Theo bà Thu, bạo lực không chỉ ảnh hưởng về mặt sức khỏe mà còn hình thành ở các cháu sự tự kỷ, lo lắng, sợ hãi, sau này lớn lên các cháu sẽ rất hung dữ. "Tự nhiên cho ra đời 1 lớp trẻ hung hăng. Việc này rất tai hại, ăn sâu vào tiềm thức của các bé. Điều này là không thể chấp nhận được".

Về hình thức giám sát hoạt động tại các trường mầm non, nhóm giữ trẻ, bà Nguyễn Thị Thu đặt vấn đề: "Khi có đoàn kiểm tra tới, người ta sắp xếp đâu vào đó, cho bé ngồi hát, vỗ tay, rồi cho ăn bánh… Nhưng khi đoàn kiểm tra về rồi thì chuyện gì đã xảy ra? Ngành giáo dục nói rằng có quy định không lắp camera ở các lớp để ảnh hưởng việc học hành của các cháu. Quy định đó là của bộ hay của Sở Giáo dục thành phố?"

Liệu có sự thông đồng, dỡ đầu giữa cán bộ với một số trường nhằm bao che, dung túng cho những vi phạm?

 

Bà Bùi Thị Diễm Thu - Phó Giám đốc Sở Giáo dục TP - trả lời rằng về việc lắp camera trong lớp học, ngành giáo dục không có quy định cụ thể. 

"Trước đây khi lắp thì một số giáo viên, nhất là ở các trường công lập, phản ánh là ảnh hưởng đến tâm lý của giáo viên và học sinh. Nhưng sau vụ việc lần này ở cơ sở Mầm Xanh, ngành đang tính toán, có lẽ phải cho lắp ở các cơ sở nuôi giữ trẻ để đảm bảo an toàn cho các bé", bà Bùi Thị Diễm Thu nói.

Đại diện Công an TPHCM trình bày quan điểm, rằng “hoàn toàn ủng hộ lắp đặt camera ở các nhóm lớp”, nhưng lưu ý về vị trí lắp đặt: Các cô nếu có ý định hành hạ bé thì có thể đưa bé vào các góc khuất hay phòng vệ sinh mà lắp đặt trong phòng vệ sinh thì lại phạm luật.

Mặc dù có những ý kiến băng khoăn, nhưng Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu tỏ ra dứt khoát khi chỉ đạo không chậm trễ trong việc lắp camera giám sát tại các nhóm trẻ.

“Phải khẩn trương kiểm tra các trường mầm non, cơ sở giữ trẻ. Nơi nào có dự luận xấu là phải có biện pháp xử lý ngay. Đặc biệt phải kiểm tra xem có sự bảo kê, đỡ đầu, thông đồng của cán bộ ta với các điểm giữ trẻ để báo tin khi ta có đoàn kiểm tra đến”, bà Nguyễn Thị Thu nhấn mạnh.

Lãnh đạo thành phố chỉ đạo phải sớm lắp đặt camera tại các trường học, nhóm giữ trẻ để ngăn ngừa bạo hành

 

"Camera sẽ được lắp ở nơi dạy học, chăm sóc trẻ, không lắp ở nhà vệ sinh và những nơi gây ra vi phạm nhân quyền. Việc này giao Sở Giáo dục tính toán cụ thể, đề ra lộ trình", bà Nguyễn Thị Thu khẳng định.

Nói về văn bản pháp luật quy định về vấn đề này, bà Thu cho biết không thiếu. Hệ thống từ thành phố đến quận- huyện, phường - xã đều đầy đủ. "Nhưng không hiểu sao bạo hành vẫn xảy ra. Còn điểm nào nữa không, còn điểm nào có tình trạng bạo hành? Tôi tin là có. Do đó, chúng ta phải có những hành động thiết thực ngay để xử lý vấn đề này", bà Thu nhấn mạnh. 

Trong một diễn biến khác, ông Khưu Mạnh Hùng, trưởng Phòng GD-ĐT quận 12, cho biết: Lớp mẫu giáo Mầm Xanh hoạt động từ năm 2014, lúc đầu chỉ nhận học sinh lứa tuổi nhà trẻ (dưới 3 tuổi) nên có tên là Lớp nhà trẻ Mầm Xanh. Đến năm 2016 thì đổi mô hình hoạt động là Lớp mẫu giáo Mầm Xanh, chỉ nhận học sinh lứa tuổi mẫu giáo (từ 3 tuổi đến dưới 6 tuổi).

Phòng GD-ĐT quận 12 và UBND phường Hiệp Thành, quận 12 đã kiểm tra đột xuất lớp mẫu giáo Mầm Xanh vào sáng 23/11 và phát hiện hai bảo mẫu không có chuyên môn, nghiệp vụ, không có chứng chỉ bồi dưỡng dành cho bảo mẫu như quy định; mặc dù là lớp mẫu giáo nhưng nhận cả trẻ dưới 3 tuổi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm