‘Lão tướng’ mở đường đưa gốm Đất Việt ra thế giới

18/01/2019 - 21:35
Khởi nghiệp sau khi cầm sổ hưu với sản phẩm gốm đất nung được nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá: “Đã làm rạng rỡ hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế”, ‘lão tướng’, anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu không chỉ lập nghiệp thành công mà còn mang đến cuộc sống tốt đẹp cho hàng ngàn công nhân trên đất mỏ.
Khi đã về hưu thường ai cũng muốn được nghỉ ngơi, chu du thiên hạ, thăm chơi bạn bè, hay vui thú điền viên trong hội sinh vật cảnh, hội thơ phú… nhưng anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu vẫn nợ duyên với đời. Sau khi hoàn thành xong nhiệm vụ là Tổng giám đốc công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long, góp phần đưa nơi đây trở thành đơn vị đứng đầu ngành đất sét nung Việt Nam, ông ngay lập tức bắt tay ngay vào cuộc hành trình mới đầy vất vả gian nan. Đó là thành lập công ty cổ phần tư nhân không sử dụng vốn nhà nước, tạo việc làm cho công nhân.
nguyen-quang-mau-2.jpg
Ông Nguyễn Quang Mâu được Nhà nước đã trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động năm 2009. Ảnh: Nam Trang

 

Hành trình đưa gốm Đất Việt ra thế giới  
 
Năm 2010, anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu đã cùng ông Nguyễn Duy Hưng – nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh - quyết tâm gây dựng 2 công ty: Công ty CP gốm Đất Việt & Công ty gạch ngói Đất Việt tại nơi miền quê yên ả ở xã Tràng An, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.
 
Nhớ lại cái thuở công ty mới thành lập với muôn vàn gian nan, thử thách, vị lão tướng này cho biết, ngày 25/1/2010, Gốm Đất Việt bắt đầu ra mẻ hàng đầu tiên. Thế nhưng lúc này, trong bối cảnh cuộc khủng khoảng kinh tế toàn cầu còn để lại nhiều dư âm đậm nét, vừa là một công ty còn non trẻ, vốn ngân hàng tăng lãi suất cao, thị trường bất động sản suy giảm, theo đó là sự cạnh tranh gay gắt về sản phẩm và giá cả từ các đối thủ càng làm công ty gặp khó khăn hơn. Có những lúc, sản phẩm sản xuất ra không bán được, tuy nhiên nhà máy vẫn phải vận hành sản xuất, việc lo trả lương công nhân và lãi suất dồn dập, hết khó khăn này tới khó khăn khác…
 
Tuy nhiên, với bản lĩnh và kinh nghiệm của một Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, ông đã từng bước vượt qua khó khăn, vừa đảm bảo đời sống sức khỏe công nhân, công ty vừa đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại nhập khẩu từ những nước hàng đầu thế giới: Đức, Ý… nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao và đưa sản phẩm gốm Đất Việt đặt chân tới trên 42 quốc gia và các vùng lãnh thổ, có mặt hàng trên 63 tỉnh thành Việt Nam.
 
Năm 2013 gốm Đất Việt là 1 trong 5 doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhất Việt Nam. Công ty 2 lần nhận giải Sao vàng Đất Việt. Năm 2016 gốm Đất Việt là 1 trong 16 doanh nghiệp nhận giải thưởng chất lượng quốc gia. Đánh giá cao về gốm đất nung, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khi ấy đã nói: “Sản phẩm gốm đất nung đã làm rạng rỡ hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế”.
nguyen-quang-mau-1.jpg
Nơi đây có gần 50 kỹ sư, thạc sĩ, khoảng 120 công nhân kỹ thuật lành nghề làm việc. Ảnh: Thu Trang

 

Ngoài những sản phẩm, điều kì diệu nhất tại Gốm Đất Việt, đó là nhà máy mà không có tiếng ầm ầm của thiết bị. Từ nhà máy đến phân xưởng hệ thống thiết bị, sàn nhà, đường đi, sân bãi tới kho hàng được đặt trong một khuôn viên rợp mát bóng cây, hoa nở rực rỡ, hồ nước xanh trong… giúp công nhân thư giãn sau ca làm việc. Đây cũng là nơi tham quan học tập của nhiều đơn vị bạn.
 
Luôn chăm lo cho đời sống công nhân
 
Với việc phát triển sản xuất không ngừng, Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu đã cùng Ban lãnh đạo gốm Đất Việt tạo việc làm cho trên 1.100 công nhân lao động, đưa những người nông dân trở thành công nhân, giúp một miền quê chuyển mình thành nhà máy, công trường.
 
Ngoài mức lương bình quân đạt gần 10 triệu đồng/tháng, đời sống người thợ gốm Đất Việt được quan tâm đặc biệt qua những việc làm thiết thực như: khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh chữa trị; xây dựng khu chung cư cho công nhân sinh hoạt với đầy đủ nghi tiện cần thiết như giường đệm, tivi, máy điều hòa, bàn làm việc, phòng tắm nóng lạnh; nhà ăn tập thể của công ty đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng cao, thức ăn luôn có đủ 6 món, công nhân tự chọn, ăn thoái mái không hạn chế…
nguyen-quang-mau-21.jpg
Đời sống người thợ gốm Đất Việt được quan tâm đặc biệt qua những việc làm thiết thực

 

Với các nữ cán bộ, nữ công nhân công ty như một ngôi nhà thứ hai đúng nghĩa, bởi họ luôn được quan tâm, không chỉ trong những ngày kỷ niệm dành riêng cho phụ nữ như 8/3 & 20/10, mà còn được tạo điều kiện đề bạt trong công tác, ưu tiên cử đi học đào tạo, bồi dưỡng theo nguyện vọng của chị em.
nguyen-quang-mau-11.jpg
Các nữ cán bộ công nhân viên được tạo điều kiện trong công tác, ưu tiên cử đi học đào tạo, bồi dưỡng theo nguyện vọng của chị em

 

Là một người xuất thân từ công nhân, hơn ai hết, ông Nguyễn Quang Mâu hiểu rõ ý nghĩa của những hoạt động biểu dương, khen thưởng với công nhân viên. Ông cũng áp dụng một chính sách khen thưởng “có một, không hai” tại công ty, đó là động viên công nhân bằng phong trào thi đua. Nếu đạt danh hiệu công nhận có bàn tay vàng sẽ được nhận giải thưởng tùy theo cấp thợ. Khoản tiền thưởng này được chuyển bằng sổ tiết kiệm, giá trị sổ tiết kiệm được tăng lên theo năm tháng, cứ 5 năm công ty lại tổ chức thi đua trao sổ tiết kiệm cho người thợ một lần.
 
Với những đóng góp không mệt mỏi trong lao dộng và chăm lo đời sống cán bộ công nhân viên, Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu đã lập nghiệp thành công, xứng đáng với danh hiệu cao quý mà Nhà nước đã trao tặng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm