Lập 'trại cai nghiện công nghệ' cho các CEO

29/03/2019 - 07:20
Sau khi rời xa điện thoại, tận hưởng một chuyến du lịch với những công cụ tưởng đã "tuyệt chủng" trong thời đại công nghệ, một số người đã quyết định tái cấu trúc doanh nghiệp và có nhiều ý tưởng sáng tạo.

Cách đây vài năm, khi chiếc iPhone của Tanya Goodin bị hỏng và phải để lại cửa hàng Apple qua đêm để sửa, cô đã hơi hoảng loạn. “Tôi hoảng loạn khi nghĩ đến việc không có điện thoại, cảm giác như mất chiếc phao cứu sinh”, Goodin - lúc đó đang điều hành một công ty dịch vụ digital marketing tại Anh quốc - kể lại.

Tuy nhiên, sau đó cô đã có những trải nghiệm tuyệt vời với việc khám phá bản thân và cô quyết định thành lập công ty mới Time to Log Off - công ty chuyên mở những kỳ nghỉ digital detox retreats (nghỉ dưỡng thanh lọc công nghệ) tại Anh quốc và các nước châu Âu.

 

kn.jpg
Tanya Goodin 

 

Các giám đốc điều hành chủ yếu trong những lĩnh vực truyền thông, tài chính, dịch vụ và pháp luật là  khách hàng thường xuyên của cô. Họ đồng ý từ bỏ chiếc điện thoại thông minh của họ trong suốt kỳ nghỉ và dành nhiều thời gian để tìm hiểu về thiên nhiên và nói chuyện về những áp lực mà họ cảm thấy bị ảnh hưởng 24/7.

Họ cũng học cách tạo thói quen thường xuyên cài đặt thông báo cho sự nghỉ ngơi từ công việc bận rộn và củng cố quan điểm rằng: Liệu không kết nối bằng thiết bị điện tử mọi lúc, mọi nơi thì bạn có làm việc được tốt không?

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những phiền nhiễu từ kỹ thuật số không bao giờ kết thúc. Nó làm bạn mất khả năng tập trung, suy nghĩ sáng tạo và đưa ra quyết định chậm.

Tuy nhiên, nó đã trở thành một phản xạ có điều kiện khi có thể trả lời thường xuyên thư điện tử, tin nhắn, lịch nhắc việc và các thông báo liên tục. Ngay cả khi không có các thông báo, bạn vẫn cầm điện thoại vài lần trong một giờ.

“Chúng ta nhận thông tin dồn dập mọi lúc. Hệ thống não của chúng ta như tốc độ của máy tính phải càng ngày càng nhanh”, Tara Swart, một nhà khoa học vể thần kinh, chia sẻ. Cô cũng là tác giả của cuốn sách “Thần kinh học về lãnh đạo: Lợi ích khai thác trí não”. 

“Đặt điện thoại xuống” vì lợi ích của công ty và chính bản thân

Ban đầu, việc thoát khỏi ràng buộc bởi chiếc điện thoại thông minh là điều khó khăn với hầu hết mọi người. Nhưng cuối cùng, điều đó có thể mang lại hiệu suất rõ ràng và ngày càng được củng cố.

Goodin cho biết, một số người sau khi tham gia dịch vụ mà cô cung cấp đã quyết định tái cấu trúc doanh nghiệp của họ trong thời gian rời xa chiếc điện thoại. Một số người đã có được nhiều ý tưởng sáng tạo trong thời gian này.

Roger Crandall, CEO của Mass Mutual, đã trải nghiệm những lợi ích của chuyến Digital detox nhiều lần và cảm thấy nó thực sự hữu ích, ông nghĩ cần phải có thời gian thảnh thơi như vậy. Ông chia sẻ: "Tôi thường xuyên nói với mọi người: “Đặt điện thoại xuống”. Có rất ít người trong chúng ta thực sự cần liên lạc mọi lúc. Tôi nghĩ chúng ta đang mất khả năng suy nghĩ sâu sắc”. Ông dự định tham gia kỳ nghỉ 1 tuần và sẽ để lại 1 số điện thoại khẩn cấp cho gia đình và trợ lý chính của mình. Còn lại, ông sẽ tập trung vào việc đọc “những cuốn sách thực sự”, đi bộ đường dài và thiền định.

 

25441.jpg
Những chuyến đi bộ ở Puglia (Ý) mang lại cho các vị khách của nghỉ dưỡng Time to Log Off    cơ hội tiếp cận với thế giới thông qua các giác quan hơn là chiếc điện thoại của họ - Ảnh: CNN

 

Time To Log Off được thành lập vào năm 2014 bởi doanh nhân kỹ thuật số Tanya Goodin. Cô được truyền cảm hứng để thiết lập Time to Log Off sau hơn 20 năm làm việc trong thế giới trực tuyến. Cô từng 2 lần vào chung kết giải thưởng Doanh nhân của năm và giành giải thưởng Phụ nữ xuất sắc về công nghệ của Blackberry.

Là người đã gắn bó với màn hình máy tính trong hơn 20 năm, Tanya nhận thấy tác động của lối sống dựa vào màn hình đối với sự tập trung, năng suất lao động, sự sáng tạo, căng thẳng và giấc ngủ.

Goodin thành lập Time To Log Off với nhiệm vụ tìm ra cách sử dụng màn hình có lợi cho sức khỏe. Mục tiêu của cô bây giờ là giúp những người khác khám phá niềm vui của việc thường xuyên ngắt kết nối hoàn toàn khỏi công nghệ và kết nối lại với thế giới thực.

 

27383_tanya_goodin_tamar_ceo_high_res.jpg
Time to Log Off được thành lập vào năm 2014 bởi doanh nhân kỹ thuật số Tanya Goodin

 

Các dịch vụ "digital detox" ngày càng nở rộ

Hiện nay, những dịch vụ du lịch như Time to Log Off mọc lên ngày càng nhiều, nhằm tạo ra một không gian nghỉ ngơi hoàn toàn cho con người. Nói cách khác, có thể ví những chuyến đi này như một cuộc trốn chạy khỏi nhà giam mang tên "thường ngày". 

Chẳng hạn, tại The Ranch Malibu, "điều đó được tích hợp vào chương trình, văn hóa và triết lý của chúng tôi", nhà đồng sáng lập Alex Glasscock nói.

Không có dịch vụ di động trong khách sạn và chỉ có Wi-fi giới hạn. Phòng có điện thoại cố định nhưng không có tivi. Ngoài ra, khách được tham gia các hoạt động như đi bộ đường dài và thể dục, các bài học nấu ăn và các buổi massage từ 5h30 đến 20h00.

“Bạn hoàn toàn cai nghiện với tất cả các thiết bị điện tử”, giáo viên Thalia Ayres Randolph cho biết.

Ngoài ra, họ có thể chọn 1 khóa tu im lặng kéo dài 4 ngày trong các phòng nghỉ sang trọng tại DEN Meditation ở Ojai, California, Mỹ.

DEN Meditation còn cung cấp các khóa tu không im lặng, tại các điểm đến như Hy Lạp và Bali (Indonesia). Những khóa tu đó dài hơn, khách thường dành 5 giờ mỗi ngày để thiền và phần còn lại cho các chuyến du ngoạn.

Một số khách sạn lớn ở Dublin (Ireland) đã đưa gói "Digital Detox" vào tour của mình. Sử dụng gói du lịch đặc biệt này đồng nghĩa với việc khách hàng chấp nhận rời xa điện thoại, tận hưởng một chuyến du lịch với những công cụ tưởng đã "tuyệt chủng" trong thời đại công nghệ như: báo giấy, bản đồ...

Nếu bạn đang chịu nhiều áp lực công việc, mệt mỏi cùng những lo toan, hãy thử một lần xách ba lô lên và đi, tận hưởng một chuyến du lịch Digital detox! Một chuyến đi ngắn ngày cũng sẽ giúp bạn sở hữu thêm nhiều trải nghiệm mới lạ, đồng thời nhận ra nhiều giá trị mà mình trót bỏ quên khi mải mê chạy theo những giá trị ảo giữa thời công nghệ bùng nổ. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm