Lật tẩy đường dây buôn bán trẻ sơ sinh ở Hà Nội: Xót xa em bé bị mua đi bán lại tới 4 lần

14/06/2019 - 09:00
Từ 1 bé gái sơ sinh bị bỏ rơi lúc rạng sáng, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) phải mất nhiều tháng di chuyển qua nhiều tỉnh/thành để lật tẩy đường dây buôn bán trẻ sơ sinh chấn động cả nước. Xót xa hơn, có cháu bé bị các đối tượng mua đi bán lại tới 4 lần.

Nữ sinh viên đi mua trẻ sơ sinh 

Đầu tháng 6/2019, Công an quận Đống Đa thông tin bước đầu về kết quả điều tra vụ mua bán người dưới 16 tuổi xảy ra trên địa bàn. Điều đáng nói, vụ án có sự tham gia của nhiều đối tượng đến từ nhiều địa phương trên cả nước, thậm chí có cả đối tượng ở bên kia biên giới. Vì thế, quá trình bóc gỡ đường dây buôn bán trẻ sơ sinh là cả một hành trình đầy gian khổ.

 

Các đối tượng trong vụ án

 

Theo tài liệu điều tra, khoảng 4h40 ngày 18/1/2019, Công an quận Đống Đa nhận được tin báo về việc một bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trước cửa nhà số 20/15 phố Phương Mai, phường Phương Mai, Đống Đa. Vào cuộc xác minh, công an xác định người bỏ rơi bé gái là Nguyễn Trần Lan Anh (SN 1999), trú tổ 2, ấp Đồng Bia, xã Tân Lợi, Đồng Phú (Bình Phước), sinh viên Đại học Công nghệ TPHCM.

 

Khi được triệu tập lên làm việc, các lời khai của Lan Anh đã dần hé lộ về một đường dây mua bán trẻ em mà nữ sinh này là một mắt xích quan trọng. Lan Anh khai, khoảng đầu tháng 10/2018, thông qua “Hội cho nhận con nuôi” trên mạng xã hội Facebook, đối tượng biết chị N.T.P.L. (SN 1991), trú quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang mang thai nhưng không có điều kiện nuôi nên muốn cho gia đình nào có nguyện vọng nuôi dưỡng.

 

Kết bạn với chị L., nữ sinh này ngỏ ý thanh toán tiền viện phí, bồi dưỡng cho chị L. và nhận nuôi cháu bé sau khi sinh. Việc này đã được chị L. đồng ý. Sau khi có “hàng”, Lan Anh liên hệ với Huỳnh Thị Hồng (SN 1989), trú thôn Lộc Thiên, xã Phú Lộc, Krông Năng, Đắk Lắk; chỗ ở: 184-186 Bùi Văn Ngữ, phường Hiệp Thành, quận 12, TPHCM để nhờ Hồng tìm người mua lại bé gái với giá 35 triệu đồng, trả công 2 triệu đồng.

 

Giữ đúng lời hứa với chị L., Lan Anh đã đưa trước cho sản phụ này 7 triệu đồng và lo các chi phí ở viện. Đến ngày 17/1, Lan Anh bế bé gái bỏ đi mà không thanh toán tiền bồi dưỡng cho chị L. như đã thỏa thuận. Đồng thời, sản phụ này bị mất nhẫn vàng, lắc tay nên có gọi điện cho Lan Anh để đòi con và tài sản. Lo sợ bị gia đình chị L. trình báo công an, rạng sáng 18/1, Lan Anh đã bỏ lại đứa bé tại số nhà 20/15 Phương Mai rồi bỏ đi.

 

Quá trình điều tra xác minh, mở rộng vụ án, Công an quận Đống Đa đã xác định Nguyễn Trần Lan Anh và Huỳnh Thị Hồng đã thực hiện nhiều phi vụ mua bán trẻ em trước đó. Đồng thời cũng phát hiện một thị trường “cho - nhận”, thực chất là mua - bán trẻ em xuyên quốc gia sôi động trên mạng xã hội.

 

Ngoài phi vụ giữa Lan Anh với chị L. các đối tượng này còn thực hiện ít nhất 3 vụ buôn bán khác. Thủ đoạn của nhóm này là lên các nhóm trên mạng xã hội như: “Muốn tìm bố mẹ nuôi”, “Hội cho nhận con nuôi”... rồi lân la làm quen, giả vờ đóng cảnh người vô sinh muốn tìm con nuôi để tiếp cận với những phụ nữ mang thai nhưng không muốn hoặc không có khả năng nuôi con.

 

Trong thời gian cuối năm 2018 đầu năm 2019, nhóm của Hồng, Lan Anh đã tiếp cận với mẹ của 4 cháu bé để xin nhận con nuôi và bồi dưỡng tiền cho mẹ các bé.

 

Xót xa 

Tài liệu điều tra, tháng 11/2018, Huỳnh Thị Hồng biết P.T.N.D. (SN 1991, trú tại Cầu Ngang, Trà Vinh) muốn cho con nuôi là một bé trai và cần bồi dưỡng 20 triệu đồng. Hồng đã nhắn tin nói chuyện và đồng ý nhận con của D.

 

Công an Móng Cái (Quảng Ninh) tiếp nhận em bé Việt Nam bị buôn bán từ Trung Quốc Ảnh minh họa: Vi Thu

 

Ngày 20/11/2018, Hồng gặp D. tại quận 2, TPHCM, giao 20 triệu đồng và nhận một bé trai khoảng 5 ngày tuổi, ngoài ra không cần bất cứ giấy tờ gì khác. Sau đó Hồng mang bé trai về nhà chăm sóc để tìm người có nhu cầu nuôi thì sẽ bán lại. Hồng lên nhóm “Hội cho nhận con nuôi” thấy có người đăng bài muốn tìm con nuôi là bé trai và bồi dưỡng 50 triệu đồng.

 

Người này giới thiệu tên là Linh, SN 1991, nhà ở Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân (Hà Nội) và cả hai thỏa thuận gặp giao nhận bé tại Sân bay Nội Bài. Ngày 22/11/2018, Hồng cùng bé trai bay từ Sài Gòn ra sân bay Nội Bài thì gặp Linh cùng một cặp vợ chồng nhận là bố mẹ nuôi của Linh.

 

Cặp vợ chồng này yêu cầu Hồng đưa đứa bé xuống tận Móng Cái (Quảng Ninh) thì mới giao tiền. Khi đến nơi, cả 3 người chờ một phụ nữ từ Trung Quốc sang nhận cháu bé và giao tiền. Sau này công an xác định người phụ nữ này là Vũ Thị Phả (quê ở Hải Dương, sinh sống tại Trung Quốc).

 

Khi ra đến Móng Cái, các đối tượng thuê nhà nghỉ lại 2 ngày thì Hồng nhận được số tiền 50 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng. Sau đó, Hồng giao bé trai lại cho cặp vợ chồng rồi trở về TPHCM.

 

Bé trai này sau đó được đưa đi đường tiểu ngạch vượt biên sang tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc và bị bán lại cho Vũ Thị Phả với giá 170 triệu đồng. Vũ Thị Phả đã bán bé trai cho một người phụ nữ Trung Quốc với giá 85.000 tệ (khoảng 260 triệu đồng).

 

Sau khi kết nối được với Linh và biết giá bán sang Trung Quốc cao hơn nên Hồng, Lan Anh đã tiếp tục lùng tìm các “nguồn hàng” trên các hội nhóm và mua, bán trót lọt thêm nhiều vụ khác. Sau mỗi vụ, Linh được hưởng từ 2-3 triệu tiền hoa hồng.

 

Đáng chú ý, tất cả trẻ em sau khi thu mua được thì đều được đưa theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc để bán cho Vũ Thị Phả (SN 1967), trú thôn Hội Xá, xã Tân Quang, huyện Ninh Giang, Hải Dương.

 

Căn cứ vào tài liệu thu thập được qua điều tra ngày 28/1/2019, cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa đã ra quyết định khởi tố vụ án mua bán người dưới 16 tuổi xảy ra tại phường Phương Mai, Q.Đống Đa, Hà Nội. Đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với: Nguyễn Trần Lan Anh, Lê Hoàng Nhí, Nguyễn Thị Kim Loan, Nguyễn Thị Kim Sa về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi. Đến tháng 3/2019 “bà trùm” Vũ Thị Phả cũng bị bắt giữ khi trở lại Việt Nam để tìm nguồn “hàng”.

“Sở dĩ các đối tượng như Lan Anh dễ dàng thuyết phục những người mẹ dứt ruột đẻ đau sẵn sàng bán con mình để lấy 20-30 triệu đồng là bởi trước lúc giao dịch với các mẹ thì các đối tượng đã có thời gian trò chuyện, tìm hiểu. Chúng tự bịa ra những câu chuyện éo le của bản thân, rằng đều vì điều kiện đang không sinh được con, hiếm muộn hay vô sinh... nên muốn nhận cháu bé về làm con nuôi, đồng thời khẳng định sẽ trực tiếp nuôi chứ không hề tiết lộ việc mang bán”, Trung tá Nguyễn Việt Phương, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Đống Đa (Hà Nội).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm