Lấy chồng xa, chỉ mong được về quê ăn Tết với mẹ

20/12/2017 - 15:03
Hôm nay nghe bài hát "Xuân không màu", tự nhiên em lại thấy nhớ bố mẹ, nhớ cái không khí tết hồi còn chưa đi lấy chồng, vẫn ở nhà "ăn bám" bố mẹ.
Hình ảnh mẹ già ngồi ngóng con về quê ăn Tết không còn xa lạ 
(Ảnh minh hoạ của Tu lawyer)

 “Em là con gái duy nhất của bố mẹ, đã 3 năm nay, từ ngày đi lấy chồng xa, chưa năm nào được về quê ăn Tết với bố mẹ. Chủ yếu em phải lễ Tết nhà chồng xong, hết Tết vợ chồng con cái mới mò về chúc Tết bố mẹ được, lúc đó ở quê cũng hết Tết rồi” – Thu Trang, ở Q. Lê Chân, TP Hải Phòng tâm sự.

Em biết, mẹ cũng thương và nhớ con gái nhiều lắm, nhưng mấy lần về ngoại chơi, em có hỏi qua ý mẹ: "Tết năm nay, con sẽ xin phép ông bà nội cho vợ chồng con cái con về quê ăn Tết với bố mẹ nhé, chứ năm nào tết nhất có mỗi 2 ông bà, đồ ăn Tết cũng chẳng buồn mua sắm…". Nói câu này với mẹ, em lại rơm rớm nước mắt, mà mẹ vẫn gạt đi, bảo con đi làm dâu là con nhà người ta, mẹ biết con có hiếu, nhưng con đừng làm thế, rồi bố mẹ lại mang tiếng với nhà thông gia. Hơn nữa, bà con hàng xóm ở đây sẽ nghĩ sao về nhà mình, con gái đi lấy chồng rồi, không ở nhà chồng lo lễ Tết, lại về nhà ngoại cũng phiền lắm con ạ.

Em nghĩ càng thương bố mẹ. Con gái lấy chồng, giờ ở thành phố gia đình đông đủ, mọi thứ cuộc sống đều tiện nghi, không thiếu thứ gì. Còn bố mẹ ở quê đã già, có mỗi mụn con gái lại đi lấy chồng xa.

Dù Tết nhất, em có gửi biếu bố mẹ quà Tết, thì bố mẹ cũng chẳng nhận, bảo ở quê bố mẹ có ăn được gì nhiều đâu? Cũng chẳng mua sắm gì cả, Tết với bố mẹ đơn giản mà, nên tiền bạc cũng không cần thiết, các con để dành chăm các cháu học hành.

Hương vị tết xưa ở quê nhà luôn khiến Thu Trang nhớ bố mẹ và thèm được về quê ăn Tết
(Ảnh minh hoạ)

 Ở quê nhà, bố mẹ vẫn cứ trồng rau, nuôi gà bán lấy tiền tiêu, chắt bóp từng tí một, có thứ gì ngon cũng đón xe gửi lên Thành phố cho con cháu...

Thu Trang cho rằng, khi xã hội vẫn còn định kiến về việc lấy chồng phải theo chồng, lễ Tết cứ phải nhà chồng xong, rồi có thời gian mới được về nhà ngoại, thì mãi mãi cảnh bố mẹ già có ít con như gia đình em sẽ phải lặng lẽ ăn Tết ở quê cho đến bao giờ?.

Khi nào suy nghĩ của mọi gia đình thoáng hơn, để những người làm dâu xa nhà thoải mái lựa chọn việc ăn Tết ở đâu, mà không bị hàng xóm, thiên hạ đánh giá nhân cách?.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm