Lấy ra hàng trăm viên sỏi trong túi mật nữ bệnh nhân

20/04/2019 - 09:23
Các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City (TPHCM) vừa phẫu thuật lấy ra túi mật chứa hàng trăm viên sỏi kích thước lớn, nhỏ cho một nữ bệnh nhân người Campuchia.
Bị đau bụng vùng thượng vị kèm theo buồn nôn, mệt mỏi, chị S. (47 tuổi, ngụ ở Phnom Penh, Campuchia) đi khám tại một phòng khám quốc tế tại địa phương và được chẩn đoán là viêm tụy cấp và chỉ định điều trị nội khoa bằng thuốc.
 
Tuy nhiên, do sau nhiều ngày điều trị bảo tồn, tình trạng đau bụng vẫn không cải thiện nên gia đình đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Quốc tế City để điều trị.
 
soi-tui-mat.jpg
Túi mật chứa hàng trăm viên sỏi kích thước lớn, nhỏ được phẫu thuật lấy ra

 

Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán bị viêm tụy cấp do sỏi nêm chặt túi mật kèm tăng men gan và được chỉ định điều trị nội khoa, theo dõi men gan sau đó phẫu thuật bằng phương pháp cắt túi mật qua nội soi.
 
Hơn 2 ngày điều trị nội khoa và đánh giá tình trạng men gan ổn định, ê-kíp bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt túi mật cho bệnh nhân qua nội soi. Sau 1 giờ phẫu thuật, bác sĩ lấy ra túi mật chứa hàng trăm viên sỏi kích thước lớn, nhỏ. Sức khỏe bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện.
 
bnbs.jpg
Sức khỏe bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện

 

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường – Giám đốc Y Khoa, bác sĩ phẫu thuật Tiêu hóa Gan - Mật - Tụy cho biết, viêm tụy cấp là một trong những bệnh lý rất thường gặp ở đường tiêu hóa. Thông thường viêm tụy cấp được điều trị nội khoa bảo tồn nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ. Tuy nhiên, đối với trường hợp viêm tụy cấp do quá nhiều sỏi trong túi mật di chuyển gây tắc nghẽn đường mật và ống tụy, phương pháp phẫu thuật cắt túi mật qua nội soi để loại trừ khả năng sỏi túi mật rơi vào đường mật là giải pháp được các bác sĩ ưu tiên hàng đầu.
 
Chia sẻ lý do cần phải phẫu thuật cho nữ bệnh nhân người Campuchia, bác sĩ Cường cho hay, viên sỏi từ đường mật rơi xuống, bị kẹt ở vị trí ngã ba mật tụy sẽ gây tắc nghẽn đường lưu thông của dịch tụy, làm ứ đọng dịch trong lòng ống tụy. Nếu tắc nghẽn tạm thời thì tổn thương thường giới hạn và được phục hồi nhanh. Nhưng nếu tắc nghẽn kéo dài thì các enzyme được hoạt hóa này sẽ tích tụ trong tụy ngày càng nhiều làm tổn thương và gây viêm tụy nặng nề, dẫn đến các biến chứng thường gặp gồm giảm thể tích máu, hoại tử tụy, suy hô hấp cấp, suy thận cấp, liệt ruột, sốc nhiễm độc, nhiễm trùng huyết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm