Lấy thành công búi tóc nửa cân trong dạ dày thiếu nữ 16 tuổi

30/05/2019 - 12:33
Các bác sĩ Nga vừa loại bỏ thành công búi tóc khổng lồ nặng tới 0,5kg ra khỏi dạ dày của một thiếu nữ 16 tuổi mắc hội chứng Rapunzel.

Theo báo cáo từ thành phố Tomsk, Siberi, Nga, thiếu nữ giấu tên này đã ăn tóc của mình trong suốt 10 năm qua. Và theo thời gian, số tóc đó tích lũy thành một búi lớn chiếm tới 80% dạ dày của cô. Đây là tình trạng hiếm gặp thường được gọi là hội chứng Rapunzel.

Cô gái trẻ đã phải thực hiện phẫu thuật khẩn cấp loại bỏ búi tóc vì nó đã chặn đường tiêu hóa của cô gái, trở thành mối đe dọa lớn đối với sức khỏe của cô. Thậm chí, nếu chậm chễ, nó có thể dẫn đến tử vong.

 

Các bác sĩ phải phẫu thuật khẩn cấp để loại bỏ búi tóc trong dạ dày thiếu nữ 16 tuổi.

 

Được biết, hội chứng cô gái mắc phải là hội chứng ăn tóc, rất nguy hiểm vì dạ dày không thể tiêu hóa tóc. Điều này dẫn đến việc hình thành những búi tóc trong đường tiêu hóa, với phần đuôi có thể kéo dài vào ruột non.

Biến chứng của hội chứng ăn tóc là việc viêm hoặc vỡ ruột, giảm cân, viêm tụy và viêm ruột thừa.

Hội chứng ăn tóc này còn được đặt tên theo tên của công chúa tóc mây Rapunzel trong truyện cổ tích Brothers Grimm.

Được biết, hội chứng Rapunzel rất hiếm gặp và thiếu nữ 16 tuổi này là trường hợp thứ hai được ghi nhận tại khu vực trong 25 năm qua.

Bác sĩ Andre Karavaev, người đã thực hiện ca phẫu thuật khẩn cấp, cho biết: “Hiện thiếu nữ đang hồi phục sau phẫu thuật và đã cảm thấy khỏe hơn nhiều”.

 

Búi tóc nặng nửa cân chiếm tới 80% dạ dày thiếu nữ 16 tuổi.

 

Bác sĩ cũng cho biết cô gái hiện có thể cần được chăm sóc sức khỏe tâm thần. 

Tại Anh, điều trị hội chứng ăn tóc hay hội chứng Rapunzel cần áp dụng liệu pháp hành vi nhận thức.

Vào tháng 9/2017, một thiếu niên người Anh tên Jasmine Beever (16 tuổi, đến từ Skegness) đã tử vong sau khi búi tóc trong bụng cô bị nhiễm trùng do viêm phúc mạc.

Jasmine đã ăn tóc của mình trong nhiều năm trước khi ngã quỵ vào ngày 7/9/2017 tại trường. Các bác sĩ đã cố gắng để giữ mạng sống cho cô gái trẻ khi cô được đưa vào bệnh viện. Tuy nhiên, sau 15 phút cấp cứu, cô đã không thể qua khỏi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm