pnvnonline@phunuvietnam.vn
Lễ hội "đọ sắc" của các loài mèo quý tộc danh giá bậc nhất thế giới
Trào lưu nuôi mèo "quý tộc" vốn đã xuất hiện ở Việt Nam cách đây không lâu và dần trở nên phổ biến rộng rãi với những ai có niềm say mê, yêu thích, đặc biệt là với những ai sành chơi sẵn sàng chi ra vài chục thậm chí đến hàng tỷ đồng để sở hữu giống mèo nhập ngoại "có một không hai", mang nguồn gen tốt và bộ lông đẹp.
Sở hữu diện mạo đáng yêu, thích vận động, thần thái ấn tượng cùng sự thân thiện, gần gũi với con người nên những cái tên như Scottish, Bengal, Maine Coon, Bengal, Savannah,... luôn nằm trong top các dòng mèo đắt đỏ nhất thế giới.
Nhằm tạo điều kiện cho những người nhân giống và cộng đồng yêu mèo nói chung có cơ hội được giao lưu, học hỏi, đưa mèo sinh sản của Việt Nam gia nhập vào sân chơi quốc tế, mới đây, vào 2 ngày 10/6 - 11/6, hơn 60 chú mèo giống trong nước và 20 chú mèo tới từ mọi nơi trên thế giới như: Indonesia, Philippines, Trung Quốc,... thuộc nhiều giống quý hiếm đã cùng nhau "đọ sắc" tại Lễ hội Mèo WCF Coral Jubilee Cat Show được Liên chi hội mèo Việt Nam (VCA) - Hội bảo vệ động vật Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.
Bên cạnh việc được chủ nhân trau chuốt cẩn thận, chăm sóc kỹ lưỡng thì các giống mèo đắt đỏ bậc nhất châu Âu này còn có giá trị rất cao, thậm chí lên đến 7.000 - 10.000 USD/con.
Chị Ngọc Ánh (Hà Nội), chủ sở hữu của chú mèo tên Charlotte Cattery đạt top 1 Kitten Ring có giá lên đến 5.000 USD, cho biết quy trình chăm sóc giống mèo đắt đỏ này khá kỳ công và tốn kém.
Theo chị, sức khỏe của mỗi chú mèo tiêu chuẩn phải luôn được theo dõi và chăm sóc kĩ lưởng bởi những bác sĩ tại gia để phòng bị ve rận ký sinh, xổ giun định kỳ, tiêm phòng đúng ngày tháng. Đồng thời, mèo cần được sống trong môi trường có nhiệt độ và độ ẩm phù hợp với từng giai đoạn phát triển, mùa hè có điều hòa 24/24, mùa đông có máy sưởi.
Ngoài ra, chế độ ăn cũng phải được đảm bảo chất lượng, bổ sung các vi chất cần thiết để mèo được phát triển toàn diện, có bộ lông dày dặn, bông tốt và không bị nấm.
Hàng ngày, chị Ngọc Ánh thường tự tay chăm sóc, vệ sinh, trò chuyện, chơi đùa với những chú mèo "quý tộc" của mình.
"Quy trình chăm sóc các bé mèo này đòi hỏi cần sự cầu kỳ, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Bởi chỉ cần một bé bị bệnh thì cả trại sẽ lây lan. Do đó, sau khi đi show về, các bé sẽ có những phương pháp đặc biệt riêng để dưỡng lông, tắm lại, khử khuẩn nhằm phòng các bệnh ngoài da và hô hấp, mặc dù trước đó các bé đã được tiêm phòng đầy đủ rồi.
Nó sẽ khác với việc nuôi mèo pet ở nhà bình thường khá đơn giản. Ngoài ra, mỗi bé sẽ có một phòng riêng và chia thành các phòng nhỏ, có cửa để thông khí, trong đó sẽ đặt thêm một số cột gỗ để cho các em vui chơi, giải tỏa stress. Bên dưới căn phòng sẽ chia thành một ngăn riêng đi vệ sinh nhằm không ảnh hưởng đến khu vực ăn và chỗ chơi", chị Ánh giải thích.
Không kém gì người cần xuất ngoại, các chú mèo xuất khẩu cũng cần đáp ứng những điều kiện chặt chẽ, thậm chí là khắc nghiệt.
Để những chú mèo hiếm, sở hữu nguồn gen trội này đạt giá trị cao hơn, người nuôi thường phải gửi mẫu test gen ra nước ngoài nhằm giám định và xác định giá trị của mèo chuẩn xác nhất.
Giống như chị Ngọc Ánh, anh Nguyễn Trường Giang (Hà Nội) là một người có nhiều năm kinh nghiệm chăm sóc các giống mèo đắt đỏ. Anh chia sẻ để có thể chi số tiền lớn lên đến cả trăm triệu đồng, anh cho rằng xuất phát từ niềm đam mê của bản thân.
Từ đam mê, anh Giang đã gắn bó với các giống mèo và phát triển việc nhân giống, chăn nuôi, trở thành chủ sở hữu của cả một trang trại "mèo quý tộc" và quán cafe mèo riêng.
Một trong những chú mèo được anh Trường Giang đưa về Việt Nam là chú Bengal màu hiếm xuất xứ từ trại top 1 Bengal Silver trên thế giới.
Theo anh Giang, vì có dòng máu hoang dã nên hầu hết các chú mèo Bengal anh nuôi đều rất khỏe mạnh, ít mắc bệnh, thích nghi được với điều các điều kiện môi trường và thời tiết khác nhau.
Đặc biệt, để mèo có bộ lông ngắn, ôm sát, mịn như nhung cũng như ít rụng, không gây dị ứng, cần cho chúng ăn những loại thực phẩm như: thịt tươi sống các loại như thịt bò, gà,… Do đó, mỗi ngày, anh đều chi khoảng từ 2 - 2 triệu rưỡi để mua thức ăn. Ngoài ra, mỗi tháng anh Giang cũng đưa mèo đi spa trải lông 2 lần để lông luôn sạch sẽ, mềm mại.
"Tất cả những chú mèo tôi nuôi đều ăn thịt sống 100%, không ăn hạt, không ăn cơm, pate,... hàng ngày tôi đều ra chợ mua thịt tươi trực tiếp về xay cho các bé. Để theo đuổi được niềm đam mê này thì bắt buộc phải đầu tư và trân trọng từ những điều nhỏ nhất. Có như vậy, chúng mới trở thành một phần tốt đẹp trong gia đình và cuộc đời của tôi", anh Giang chia sẻ.
Bên cạnh sự tham gia của dân chuyên nghiệp, sự thành công của lễ hội lần này còn phải kể đến sức ảnh hưởng của anh Nguyễn Xuân Sơn (34 tuổi) - giám khảo mèo tập sự WCF đầu tiên của Việt Nam.
Trải qua 7 năm theo đuổi đam mê, hiện tại, anh Sơn cũng đang đảm nhiệm vị trí Ủy viên ban Thường vụ Hội Bảo vệ động vật Việt Nam, Chủ tịch Liên chi hội mèo Việt Nam. Đồng thời, anh còn lập nên các câu lạc bộ dành cho những người yêu mèo, từ đó phát triển WCF Vietnam by VCA.
Nguyễn Xuân Sơn - Giám khảo mèo tập sự WCF đầu tiên của Việt Nam.
Với kinh nghiệm dày dặn của bản thân, anh Sơn đánh giá chất lượng mèo tại Việt Nam đã được nâng tầm với kĩ năng chăm sóc và làm đẹp mèo qua nhiều sự kiện được cải thiện đáng nể. Đặc biệt, anh còn rất vui khi khi có một bé mèo sinh sản tại Việt Nam đã giành được danh hiệu kiện tướng Coral Jubilee Ring (top 1 trong phần thi đặc biệt chỉ có trong dịp này).
"Sắp tới, VCA mong muốn sẽ tổ chức nhiều hơn nữa các sự kiện ko chỉ dành cho người nuôi mèo chuyên nghiệp mà còn dành cho những người yêu mèo đơn thuần làm bạn, những người nhân giống mèo bán chuyên. Đặc biệt, chúng tôi mong muốn được đăng cai World Cat Show - Show mèo cấp thế giới - cấp cao nhất của Liên đoàn mèo thế giới tại Việt Nam.
Đây sẽ là dịp hội tụ của rất nhiều các bé mèo xuất sắc không chỉ của Việt Nam và châu Á. Mong rằng cat show sẽ xây dựng những ấn tượng và trải nghiệm khó quên của cộng đồng về mèo - một loài động vật đồng hành quen thuộc giản đơn nhưng thực sự đem lại cho chúng ta cả về giá trị tinh thần và vật chất cực quý giá.
Đồng thời, tôi mong rằng trong tương lai sẽ có một sự kiện kết nối được tất cả các nhãn hàng nhóm ngành công nghiệp thú cưng đến với cộng đồng yêu mèo nói riêng và thú cưng nói chung", anh Sơn chia sẻ thêm.