Lễ hội Khai bút xuân Kỷ Hợi và tôn vinh làng nghề truyền thống Thường Tín

12/02/2019 - 07:02
Ngày 13/2 (tức ngày 9 tháng giêng Kỷ Hợi), tại thôn Văn Hội, xã Văn Bình, UBND huyện Thường Tín, TP Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội khai bút Xuân Kỷ Hợi và tôn vinh làng nghề truyền thống của vùng đất học, đất danh hương và đất trăm nghề với sự tài trợ của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPost Bank).

Đây là hoạt động nhằm tôn vinh truyền thống tôn sư, trọng đạo của dân tộc; khơi dậy niềm tự hào truyền thống hiếu học, khoa bảng của vùng đất trăm nghề; bảo tồn và phát huy các giá trị của di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn huyện.

le-khai-but-da-tro-thanh-net-dep-truyen-thong-cua-nguoi-dan-thuong-tin-l-khai-bt-u-xun-ti-vn-t-thng-phc.jpg
Lễ hội trở thành nét đẹp truyền thống, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Trong ảnh: Lễ hội Khai bút Xuân Mậu Tuất và tôn vinh làng nghề truyền thống huyện Thường Tín năm 2018

 

Bên cạnh đó, Lễ hội còn tri ân các bậc tiền nhân có công truyền nghề; biểu dương, khen thưởng, khuyến khích, động viên và ghi nhận các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ, phát triển nghề, làng nghề truyền thống; đồng thời khẳng định vai trò của làng nghề truyền thống với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện; tạo cơ hội tiếp thị, quảng bá sản phẩm làng nghề, khuyến khích sự phát triển của làng nghề truyền thống.

gom-ha-thai.jpg
Mảnh đất Tổ trăm nghề này có tổng cộng hơn 100 làng nghề truyền thống, trong đó gần 50 làng
được công nhận làng nghề  

 

Với phương châm “Đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm, phát triển, thành công”, Lễ hội thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và trở thành nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của huyện, là ngày hội của nhân dân trong huyện. Thông qua lễ hội, nhân dân trong huyện thêm tự hào về truyền thống đất khoa bảng, đất trăm nghề đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, từ đó tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học, phát triển các làng nghề, gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương Thường Tín.

Tại Lễ hội, các đại biểu khách mời là những người con của quê hương đã thành danh, công tác ở các lĩnh vực khác nhau, các giáo viên, học sinh, các nghệ nhân, thợ giỏi tiêu biểu sẽ được tôn vinh, khen thưởng.

ngh-thu-lng-o-x-x-thng-li-thng-tn-mt-trong-nhng-ni-th-ng-t-ngh-thu-t-vit-nh-vgphuy-anh.jpg
Nghề thêu làng Đào Xá, xã Thắng Lợi, Thường Tín, một trong những nơi thờ
ông Tổ nghề thêu đất Việt. Ảnh VGP Huy Anh.

 

Đến với Lễ hội, du khách còn được tham quan các gian hàng của các làng nghề truyền thống nổi tiếng, tiêu biểu như: Làng nghề bánh dày Quán Gánh, xã Nhị Khê; làng nghề tiện gỗ Nhị Khê, xã Nhị Khê; làng nghề thêu truyền thống xã Thắng Lợi; làng nghề thêu Cổ Chất, xã Dũng Tiến; làng nghề điêu khắc Nhân Hiền, xã Hiền Giang; làng nghề sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái; làng nghề hoa cây cảnh xã Hồng Vân; làng nghề mây tre đan xã Ninh Sở; làng nghề xương sừng Thụy Ứng, xã Hòa Bình; làng nghề cước lưới Trần Phú, xã Minh Cường. Nhân dịp này, du khách còn có cơ hội để chiêm ngưỡng các sản phẩm của các nghệ nhân tài hoa, sáng tạo nên như: Lọ sơn mài cao 1,4m, túi đeo của phụ nữ bằng mây tre đan, tranh thêu, trang phục áo của vua chúa…

Cùng với trưng bày các gian hàng làng nghề truyền thống, phần hội còn biểu diễn trống hội, múa lân, múa rồng; tổ chức trò chơi dân gian địa phương; trưng bày và viết thư pháp... Buổi tối còn diễn ra Đêm văn nghệ mừng Xuân Kỷ Hợi 2019.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm