Lễ Phục sinh 2019: Vatican mở cửa Cầu thang Thánh sau 300 năm, nơi làm lễ mới thay cho Nhà thờ Đức Bà Paris

21/04/2019 - 10:29
Lễ Phục sinh là một ngày đại lễ, người dân sẽ được nghỉ và ăn mừng Phục sinh tại nhiều quốc gia có đạo Thiên Chúa là quốc giáo. Lễ Phục sinh năm 2019 rơi vào hôm nay - Chủ nhật (21/4).
Ý nghĩa của ngày lễ Phục sinh
 
Lễ Phục sinh, hay còn được biết đến với cái tên Easter Day, là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của những người theo đạo Thiên Chúa. Đây là ngày tưởng niệm việc Chúa Jesus hồi sinh từ cõi chết trở về sau 3 ngày bị xử tử đóng đinh trên cây Thánh giá vào khoảng năm 30 sau Công nguyên.
 
 
 
Vatican lần đầu tiên mở cửa Cầu thang Thánh

  

Trong dịp này, Vatican lần đầu tiên mở cửa Cầu thang Thánh sau 300 năm. Du khách đến Rome có thể leo lên 28 bậc thang nguyên bản trong lễ Phục sinh năm nay. Đây là những bậc thang mà Chúa Jesus đã bước lên trước khi đến nơi đóng đinh. Các bậc thang và cầu thang với các bức bích họa mới được trùng tu đã được mở cho tín đồ tại đền thờ Cầu Thang Thánh. Công chúng có thể chạm vào các tấm đá cẩm thạch nguyên thủy của cầu thang thiêng liêng này.
 
 
Giáo dân tổ chức lễ Phục sinh tại Nhà thờ Saint-Sulpice thay cho Nhà thờ Đức Bà Paris mới bị cháy

 

Ở Pháp, do Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy, các giáo dân tổ chức lễ Phục sinh tại Nhà thờ Saint-Sulpice gần đó. Đức Tổng Giám mục Paris Michel Aupetit đã dẫn đầu buổi cầu nguyện thứ Bảy tại Saint-Sulpice, bắt đầu bằng một cuộc rước tượng của các tín đồ với niềm tin chúa Jesus chiến thắng cái chết bằng cách phục sinh sau khi bị đóng đinh trên cây Thánh giá. 

''Đa sắc'' trứng Phục sinh

 
Nhắc đến Lễ Phục sinh ai cũng sẽ nghĩ đến những biểu tượng quen thuộc như nến, trứng hay các chú thỏ đáng yêu. Trong các truyền thuyết về tạo dựng trời đất của nhiều dân tộc xưa cho rằng, vũ trụ được sinh ra từ một quả trứng. Nên trứng là biểu tượng của thiên nhiên, của sự tái sinh. Riêng đối với tín đồ Kito xem trứng như biểu tượng của sự Phục sinh của Chúa Jesus. Từ thế kỷ thứ 12, người ta luộc chín trứng gà và sơn màu sắc sặc sỡ với những ý nghĩa đẹp. Màu đỏ tượng trưng cho may mắn, màu xanh cho hy vọng, trẻ trung vô tội, màu vàng cho sự khôn ngoan, màu trắng cho thanh bạch, màu cam cho sức mạnh…
 
 
Nữ nghệ nhân người Croatia Vera Trojan bên những quả trứng Phục sinh

 

Nữ nghệ nhân người Croatia Vera Trojan được biết đến là người tạo ra những quả trứng Phục sinh độc nhất vô nhị và mỗi quả trứng Phục sinh bà Vera Trojan đã phải mất 4 tiếng đồng hồ để trang trí. Những quả trứng độc đáo này đang được trưng bày tại Sibenik (Croatia).
 
 
Thỏ Cumber ở Anh

 

Ở Anh, Bennedict Cumberbatch là diễn viên được yêu quý, nổi tiếng với vai "Sherlock Holmes" - vị thám tử tài ba trong bộ tiểu thuyết cùng tên của ngài Conan Doyle - niềm tự hào của nước Anh. Ngoài ra, anh cũng từng gây sốt một thời với vai diễn cực "duyên" trong phim bom tấn ''Marvel: Doctor Strange''. Hiểu được sự yêu thích của người tiêu dùng với chàng diễn viên này, hãng Chocolatician đã sáng tạo ra món Cumberbunny (Thỏ Cumber) với mong muốn thu hút một lượng khách hàng lớn cho dịp Lễ Phục sinh. Chú thỏ Cumberbunny mang đầu diễn viên người Anh nổi tiếng Benedict Cumberbatch. Mỗi chú thỏ đều sẽ có một đặc điểm vô cùng khác biệt, ví như phiên bản thỏ trắng làm từ chocolate trắng, đi kèm một chiếc nơ đeo cổ làm từ vàng 22K nguyên chất lấy cảm hứng từ lễ trao giải Oscar.
 
 
Trẻ em săn trứng tại Vườn thực vật học VanDusen ở Vancouver (Canada)

 

Một thú vui ngày Phục sinh có sự góp mặt của trứng đó chính là các cuộc săn trứng Phục Sinh. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, các bậc phụ huynh sẽ giấu những quả trứng đầy màu sắc để đám trẻ tổ chức đi tìm. Ngày 19/4, các em nhỏ đã được tham gia trò chơi săn trứng Phục Sinh tại Vườn thực vật học VanDusen ở Vancouver (Canada). 
 
Cảm động nhất là câu chuyện của cô bé 9 tuổi kêu gọi tặng trứng Phục sinh cho hàng nghìn bệnh nhi. Jasmine Parker ở Belfast (Bắc Ireland) đã thu thập hơn 1.100 quả trứng Phục sinh chocolate để tặng bệnh nhi trong suốt 3 năm qua. Vào mỗi dịp Lễ Phục sinh, em đến 2 bệnh viện và một trại tế bần dành cho trẻ em trong thành phố để trao quà. Mẹ Jasmine, cô Maggie Johnston (32 tuổi), cho biết mọi ý tưởng đều do con gái đề xuất. Cô chỉ giúp mang đồ lên ô tô và chở Jasmine từ địa điểm này sang địa điểm khác.
 
 
Jasmine Parker quyên góp trứng Phục sinh cho các bệnh nhi

  

Năm đầu tiên, Maggie đăng lời kêu gọi trên Facebook, nhận được 171 quả trứng từ gia đình và bạn bè. Dần dần, Jasmine nổi tiếng ở các bệnh viện nhi và số lượng trứng được quyên góp ngày càng tăng. Nhờ rao tin rộng rãi qua đài phát thanh, nhiều công ty ở địa phương đã liên hệ với cô bé để ủng hộ. Năm thứ hai, em nhận được 283 quả trứng và năm nay con số lên đến 650. Dù phòng khách ở nhà hiện chật cứng đến mức mọi người không thể ngồi lên sofa, Jasmine rất hạnh phúc. Em luôn nhoẻn miệng cười thật tươi mỗi khi đi phát quà và được mọi người gọi là chú thỏ Phục sinh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm