Lễ Phục Sinh: Từ ý nghĩa tôn giáo đến ngày hội của trẻ em

27/03/2016 - 20:27
Đối với những tín đồ Cơ đốc, lễ Phục sinh là một dịp để thực hiện nghi lễ tôn giáo và tụ họp gia đình. Trẻ em trong dịp này được dẫn đến những khu vườn dành cho lễ hội. Trứng được giấu trong các bụi cây, dưới những đám cỏ… để cho trẻ em đi tìm.
Sự hồi sinh qua hình tượng quả trứng
Năm nay, Lễ Phục sinh rơi vào ngày Chủ Nhật (27/3). Đây được xem là ngày quan trọng nhất theo nghi lễ Công giáo để tưởng niệm sự kiện sống lại của chúa Jesus sau khi bị đóng đinh trên thập tự giá.
Trứng vốn là biểu tượng cổ xưa của lễ Phục sinh. Mỗi khi tới dịp này, nhà nhà, người người đều tặng nhau những quả trứng do chính bản thân mình trang trí, nhằm cầu chúc cho người thân và bạn bè những điều tốt nhất trong cuộc sống. Tuy nhiên, tại sao lễ Phục sinh phải có trứng và có từ khi nào thì không phải ai cũng biết. Người theo đạo Cơ đốc dựa vào sự kiện chúa Jesus sống lại và bước ra từ nấm mồ nên họ coi hình ảnh những quả trứng gắn liền với sự hồi sinh. Trứng cũng còn mang ý nghĩa sinh sôi, nảy nở như sự xuất hiện của mùa xuân đâm chồi nảy lộc sau mùa đông lạnh giá, khô cằn.
Trung-Phuc-sinh-2.jpeg
Một em bé trang trí trứng Phục sinh
Việc trang trí màu sắc cho trứng gà đã được luộc chín cũng mang những ý nghĩa tốt đẹp. Màu đỏ tượng trưng cho may mắn, màu xanh cho hy vọng, sự trẻ trung, trong sáng, màu vàng cho sự khôn ngoan, màu trắng cho thanh bạch, màu cam cho sức mạnh.
Ngoài ý nghĩa tôn giáo, lễ Phục sinh còn là ngày lễ gia đình tại Pháp. Trên bàn ăn hay bàn tiệc, người ta đều bày các món ăn liên quan đến trứng. Giống như lễ Giáng sinh, trẻ em rất ngóng đợi ngày này vì được thoải mái ăn chocolat và đập trứng bằng chocolat. Theo Nghiệp đoàn chocolat Pháp, trong dịp lễ Phục sinh, người Pháp tiêu thụ khoảng 15 tấn chocolat được tạo thành các loại hình thù khác nhau như trứng, gà, thỏ hay các loại quả chuông.
Tại Bỉ và tại Pháp, tặng trứng bằng chocolat trở thành phong tục truyền thống vào ngày Chủ Nhật Phục sinh. Còn tại Thụy Sĩ, Anh hay Mỹ, biểu tượng của lễ Phục Sinh là chú thỏ. Riêng tại các nước Đông Âu, những quả trứng hay những chú thỏ bằng chocolat phải được trang trí đầy màu sắc rực rỡ.
 
Trung-Phuc-sinh-6.jpg
Niềm vui bên những giỏ trứng Phục sinh

Ngày hội trẻ thơ
Lễ Phục Sinh dần trở thành ngày hội của các em nhỏ với trò chơi “tìm trứng”. Trẻ em sẽ được dẫn đến những khu vườn hoặc những khu rừng dành cho lễ hội. Trứng được giấu trong các bụi cây, dưới những đám cỏ… để cho trẻ em đi tìm. Đây là trò chơi mang tính cộng đồng nhiều hơn là tôn giáo, giúp thắt chặt mối quan hệ trong gia đình hay mở rộng giao lưu giữa các em nhỏ và các bậc phụ huynh. Và điều quan trọng nhất là tất cả mọi người, từ trẻ em đến người lớn, đều có những giây phút thư giãn và vui chơi thoải mái.
Trung-Phuc-sinh-5.jpg
Trẻ em háo hức với cuộc thi tìm trứng
Trong những năm gần đây, trò chơi “tìm trứng” được nhiều nước tổ chức. Riêng tại thủ đô Paris, có ít nhất khoảng 10 sự kiện với quy mô khá lớn nhân dịp này cùng với sự tham gia của một số khách sạn và cửa hiệu lớn, các hiệp hội hay các khu di tích. Tổ chức Secours populaire cũng tranh thủ ngày lễ Phục Sinh để gây quỹ tổ chức những kỳ nghỉ hè ngắn ngày cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Còn ở Mỹ, hoạt động truyền thống này diễn ra ngay tại sân cỏ của Nhà Trắng từ năm 1878. Với hoạt động này, các em nhỏ dưới 10 tuổi có cơ hội thể hiện khả năng tìm, nhặt trứng Phục sinh đầy màu sắc nằm trên bãi cỏ.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm