Lệ Quyên: Danh hiệu 'Nữ hoàng Bolero' là cái áo quá rộng với tôi

21/02/2017 - 19:20
Lệ Quyên đã chia sẻ những suy nghĩ của mình khi được gọi là 'Nữ hoàng Bolero' và về cuộc sống của chính mình.

Sau album 'Khúc tình xưa: Lệ Quyên - Lam Phương' ra mắt cuối năm 2016, ca sĩ Lệ Quyên mới đây đã tiếp tục thực hiện live show “Lệ Quyên - Những tình khúc Lam Phương” vào đầu năm 2017 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Cô bộc bạch với PNVN về chuyện đời - chuyện nghề của mình.

Đó là một show hoàn toàn khác trước  

- Điều gì đã khiến chị thực hiện liên tiếp 2 dự án âm nhạc của nhạc sĩ Lam Phương như vậy?

Bởi những bản tình ca của nhạc sĩ Lam Phương quá tuyệt vời. Quyên rất đau đầu khi phải lựa chọn 12  bài hát cho  album Lệ Quyên - Lam Phương, nhiều bài hay vô cùng, bỏ bài nào đi cũng tiếc. Với live show, Quyên sẽ được thỏa sức hơn cùng nhiều ca khúc của chú Lam  Phương.

- “Lệ Quyên - Những tình khúc Lam Phương” có gì đặc biệt hơn so với các live show khác của chị?

Đó là một show diễn hoàn toàn khác trước đây. Quyên là người dẫn chuyện chứ  không phải MC. Tâm điểm là âm nhạc, không có sự diêm dúa, màu mè. Sân khấu không có màn hình Led, chỉ có ánh sáng và nghệ thuật sắp đặt để tôn phần nhạc. Tất cả rất tinh tế, sâu lắng, chất lượng và rất “art”, rất Hà Nội. Đây là nơi Quyên khai thác tối đa những khả năng tốt nhất của mình để có được một chương trình thực sự nghệ thuật.

 Quyên nổi bật nhất khi không có màn hình Led phía sau 

- Màn hình Led đang được coi là xu thế “thời thượng” cho nhiều live show ca nhạc. Chị không sợ mình sẽ bớt lộng lẫy trên sân khấu ư?

Màn hình Led dễ làm sân khấu lung linh, dễ để người ta setup mọi thứ trên đó một cách nhanh nhất. Nhưng nghệ sĩ chúng tôi lại không đẹp trên sân khấu đó đâu nhé. Ca sĩ nổi bật nhất khi không có màn hình Led phía sau, vì không có ánh sáng nào “chiến đấu” được với màn hình đó cả. Hãy yên tâm rằng đây sẽ là đêm nhạc mà Quyên đẹp nhất từ trước tới nay khi đến với khán giả Hà Nội.

- Không có giọng ca nữ nào trong số 3 khách mời của đêm nhạc, tại sao vậy?

Trong các chương trình lớn của Quyên, khách mời thường là ca sĩ nam. Đó là sự lựa chọn của Quyên để có được kết hợp hài hòa, hiệu quả khi cùng thể hiện những bản tình ca.  

- Dương Triệu Vũ, Quang Đại thì được biết nhiều với dòng Bolero, nhưng Quốc Thiên lại là giọng ca gắn với dòng nhạc trẻ, sao chị lại chọn cậu ta làm khách mời cho đêm nhạc của mình?

Quyên tiết lộ là Quốc Thiên không chỉ có nhạc trẻ, cậu ấy đang có ý định ra một album nhạc xưa. Tất  nhiên Quốc Thiên sẽ không hát những ca khúc Bolero “đặc  sệt” nhạc vàng mà là những bài mang cốt cách nhạc xưa nhưng có hơi thở trẻ, trung, mới mẻ.

- Sao chị không mời Đàm Vĩnh Hưng, một giọng ca rất quen thuộc trong các chương trình của chị? Liệu có phải chị e ngại vì những sóng gió gia đình của Mr Đàm mới đây?

Không hề. Anh Đàm Vĩnh Hưng là “người đàn ông thép”, anh đã chịu đựng chuyện gia đình quá lâu rồi, đến giờ anh ấy mới nói ra. Quyên biết và Quyên rất tôn trọng anh ấy. Nhưng mỗi chương trình một hơi thở khác, không thể nào cứ một khách mời quen thuộc mãi được.

 Lệ Quyên luôn biết vị trí của mình trong âm nhạc

Biết mình là ai trong âm nhạc

- Cái tên Lệ Quyên giờ được khán giả mặc định với cụm từ “Nữ hoàng Bolero”. Cảm giác của chị như thế nào?

Phải nói thật lòng là Quyên rất hạnh phúc. Phải yêu mến Quyên lắm thì mọi người mới gọi Quyên như thế. Nhưng Quyên lại không dám nhận, vì Quyên biết mình là ai. “Nữ hoàng Bolero” là cái áo quá to, Quyên chưa đủ sức, đủ khả năng để đón nhận. Quyên chỉ mong mọi người luôn dành tình cảm cho mình, có mặt ở những nơi mình hát để cảm xúc của Quyên ngày một nhiều hơn.  

- Trước kia Bolero khá lặng lẽ, nhưng mấy năm gần đây nở rộ từ Bắc chí Nam. Theo chị, tại sao bây giờ dòng nhạc này được nhiều người đón nhận một cách hồ hởi như thế?

Đơn giản là Bolero rất Việt Nam. Nó giản dị, chân tình, dễ nghe, dễ cảm.  

- Rất nhiều ca sĩ nhạc nhẹ cũng đã chuyển sang hát Bolero. Chị có sợ rằng sẽ có người “soán ngôi” của mình?

Quyên chưa bao giờ nghĩ đến điều đó. Quyên hát dòng nhạc này trước hết là vì mình thích hát, vì được thể hiện mình một cách tự nhiên, thoải mái nhất. Bận tâm đến chuyện không cần thiết như thế chỉ khiến mình bị ảnh hưởng đến tư duy và cảm xúc  âm nhạc. Thậm chí Quyên rất vui khi đồng nghiệp của mình, những người trước đây chưa từng hát Bolero nhưng bây giờ cũng  bắt đầu yêu Bolero. Điều đó cho thấy là dòng nhạc mình chọn hấp dẫn. Sân khấu âm nhạc là vườn hoa mà ai cũng có quyền thưởng thức, vun trồng theo sở thích của mình. Tuy nhiên, Quyên nghĩ, mỗi người cũng cần phải thận trọng, đừng dại động vào khi mình không thích hợp. Bolero không phải cứ hát hay mà hát được, hay cố chạy theo trào  lưu mà làm nên chuyện. Nó là thứ bẩm sinh, máu thịt, vốn có sẵn trong từng người, cứ thế tự tuôn ra, không thể nào bắt chước.  

- Nhưng cũng có ý kiến cho rằng dòng Bolero mà chị theo đuổi quá bi lụy, sầu não, làm cho khán giả  trở nên yếu đuối?

Nghệ thuật là sự cảm  nhận riêng của mỗi người, phụ  thuộc vào sở thích của từng cá nhân. Nếu bạn không thích, thì nó là sự ủy mị, não tình, bi  lụy. Nhưng nếu bạn thích, thì nó là thiên đường, là hoa cỏ, là suối, là tình yêu chứa chan... Mỗi người một cách cảm nhận và Quyên không bao giờ phê phán sự lựa chọn của mỗi người.

 Cảm xúc hát Lệ Quyên lấy từ những đau khổ đã qua trong quá khứ

Quan trọng là mình biết bằng lòng

- Người ta vẫn nói, nghệ thuật muốn thăng hoa thì cuộc sống phải càng đau khổ. Trong khi đó, chị lại rất hạnh phúc, niềm hạnh phúc tràn ra cả gương mặt. Chị lấy đâu ra cảm xúc để hát những ca khúc đau đớn, chia ly?

Giờ nếu Quyên bảo Quyên đau khổ, chắc chắn mọi người sẽ nói: “Vừa phải thôi chứ, còn muốn gì nữa?”. Quả là bây giờ Quyên rất viên mãn. Cảm xúc để hát nhạc tình là Quyên lấy từ những đau khổ trong quá khứ. Nỗi đau, sự dang dở và tiếc nuối nào đó vẫn len lỏi trong trái tim mình, trong tâm trí mình từ quá khứ mà không ai có quyền biết nó là gì, kể cả chồng mình. Vì nó là quá khứ. Mình lôi nó ra khi cần mà không ảnh hưởng đến hiện tại. Và Quyên chỉ lôi nó ra khi Quyên cần hát hay thôi.  

- Chị có thấy rằng mình được cuộc đời dành cho quá nhiều ưu ái?

Quyên thừa nhận mình là người phụ nữ may mắn, may mắn cả trong sự nghiệp lẫn gia đình. Thực ra, nếu đi đến tận cùng thì ai cũng không thỏa mãn, ai cũng có đòi hỏi nào đấy. Nhưng quan trọng là mình biết bằng lòng, có những khuyết thiếu mình lại bù đắp bằng những may mắn khác, chẳng có gì phải kêu ca cả.

- Thực lòng, chồng chị có niềm tin tuyệt đối ở vợ không khi mà xung quanh chị lúc nào cũng có rất nhiều người hâm mộ?

Chồng Quyên chưa bao giờ quan tâm đến điện thoại của vợ và đặt dấu hỏi khi Quyên đi xa. Quyên tạo được niềm tin đó với chồng. Đúng là mình làm nghệ thuật, xung quanh nhiều hào quang nên dễ bị sa ngã. Nhưng tất cả là do mình. Nếu mình không “nhấp nháy đèn” thì người ta lấy đâu ra cơ hội tiếp cận.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm