Lệ Quyên: “Tôi từng đi hát kiếm cát-xê 50 nghìn đồng nhờ nhạc Trịnh”

17/01/2018 - 14:07
Không chỉ ra album, Lệ Quyên còn thực hiện hẳn liveshow nhạc Trịnh “Ru đời đi nhé” vào tối 18/1/2018 tại Hà Nội. Điều này khiến công chúng không khỏi bất ngờ khi “Nữ hoàng Bolero” chuyển sang hát nhạc Trịnh.
tron055.JPG

“Đây là thời điểm tôi hát nhạc Trịnh hay nhất”

Đang được mệnh danh là “Nữ hoàng Bolero”, tại sao chị lại chuyển sang hát nhạc Trịnh Công Sơn?

Thực ra, tôi hát nhạc Trịnh từ rất lâu rồi, còn trước cả Bolero. Khi tôi mới bước lên sân khấu đi hát với mức cát xê đầu đời 50, 60 nghìn đồng, những ca khúc tôi thể hiện chính là nhạc Trịnh. Ngày đó, tôi hát nhạc Trịnh mỗi đêm và giờ đây, tôi như chỉ cần lật giở những ký ức đó để hát. Tất nhiên là hát bằng cảm xúc, khả năng và trình độ của tôi ở thời điểm này.

Nhưng chị đã có một thời gian rất dài không hát nhạc Trịnh trên sân khấu và khán giả mặc định chị là giọng ca Bolero. Chị nghĩ sao khi có người nói, vì Bolero đang trở nên “bão hòa” nên Lệ Quyên chuyển hướng sang nhạc Trịnh?

Tôi không nghĩ rằng Bolero đang bão hòa. Không phải ngẫu nhiên mà Bolero có sức sống rất lâu bền, qua nhiều thập kỷ như vậy. Dòng nhạc này như ngọc, như kim cương, để càng lâu càng có giá. Những giá trị tốt đẹp thì không một ai lại phủi đi. Tôi vẫn luôn có cách khiến những ca khúc Bolero mình hát trở nên chất lượng hơn.

Còn lần này, tôi đến với nhạc Trịnh là để thỏa đam mê và cũng là để những khán giả đó chưa yêu Bolero thì biết thêm một Lệ Quyên với Trịnh Công Sơn.

tron058.JPG 

Chị thấy hát nhạc Trịnh có gì khác hát Bolero? Chị có cảm thấy khó khăn khi hát trở lại nhạc Trịnh?

Trước đây, không ai nghĩ Lệ Quyên hát được Bolero. Tôi là ca sĩ xuất thân từ dòng nhạc trẻ và rất nhiều người mặc định rằng tôi không thể hát được nhạc vàng. Nhưng đến giờ, như bạn thấy, có rất nhiều người thích nghe tôi hát Bolero. Tôi nghĩ, khi đã hát được Bolero rồi thì không còn ngại bất kỳ một dòng nhạc nào nữa, vì Bolero là khó nhất và đặc trưng nhất rồi.

Nhạc Trịnh khác biệt bởi sự giản dị, đằm sâu và có điểm đặc biệt là gần hơn với nhạc trẻ. Ở yếu tố này thì , nhạc tiền chiến nhưng lại không phải nhạc trẻ hay tiền chiến. Và ở yếu tố này thì nhạc Trịnh không làm khó ca sĩ xuất thân từ nhạc trẻ như tôi. Nhờ bolero mà tôi đã học được kỹ thuật để có cột hơi trường, mượt khi thể hiện nhạc Trịnh. Tôi coi tất cả các thể loại nhạc như những ông thầy để đến giờ mình có thể hát được các ca khúc của Trịnh Công Sơn.

Chị có bị áp lực khi đã có những giọng ca được coi là “tượng đài” của nhạc Trịnh như Khánh Ly, Hồng Nhung…?

Khi hát nhạc Trịnh, tôi sẽ không thể nào là Hồng Nhung, càng không thể là danh ca Khánh Ly. Lệ Quyên chỉ là Lệ Quyên, không lẫn vào ai được. Tôi nghe danh ca Khánh Ly, chị Hồng Nhung hát từ thời còn trẻ, tiếng hát tự nhiên đi sâu vào tiềm thức. Nhưng khi tôi hát thì là tiếng hát của tôi, bộc lộ từ bản năng rất riêng của tôi.

Tôi thấy thời điểm này mình hát nhạc Trịnh là hay nhất. Nhạc Trịnh rất bình dị, rất gần gũi với mọi người nhưng để thể hiện được cái bình dị đó một cách nồng nàn không bị cường điệu, không bị khô cứng, không bị áp lực thì đó là một bài toán không hề đơn giản. Sau 20 năm bước vào nghề, tôi để dành đến giờ, bởi đây là lúc tôi hát nhạc Trịnh thật Trịnh.

thanh030.JPG 


Hát nhạc Trịnh song song với Bolero và nhiều dòng nhạc khác

Chuyển sang hát nhạc Trịnh, Lệ Quyên có sợ khán giả Bolero của chị thất vọng?

Hiện tại, song song với nhạc Trịnh, tôi vẫn hát Bolero, cả nhạc trẻ và nhạc tiền chiến nữa. Tôi không bao giờ nhầm lẫn màu sắc âm nhạc nào với nhau. Đấy là điều tôi cảm thấy mình may mắn, bởi tôi có bản năng bẩm sinh là giọng hát có thể đáp ứng được nhiều dòng nhạc khác nhau.

Nhưng chị có thấy như thế là mình đang quá tham lam?

Nếu nói là tham thì cả thế giới đều tham. Tất cả nghệ sĩ trên thế giới này đều muốn chinh phục rất nhiều đỉnh cao mới ngoài đỉnh cao mà mình đã chinh phục được nhưng điều quan trọng là phải đủ tỉnh táo để làm đúng khả năng của mình.

Ít nhất là tôi thấy tôi hát nhạc Trịnh phù hợp với giọng hát của mình thì tôi mới quyết định theo. Tôi đã định làm album nhạc Trịnh trước cả album Bolero, điều đó có nghĩa là album này đã nằm trong trái tim tôi từ rất lâu rồi. Và bây giờ tôi mở cửa trái tim, bước ra để mời mọi người thưởng thức thêm một thể loại nữa, để mọi người thấy rằng tôi luôn luôn đáp ứng không ngừng để mọi người thấy tình yêu quá lớn mà dành cho tôi.

tron061.JPG 

Có thể nói Lệ Quyên đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Ở thời điểm hiện tại, nhớ lại quãng thời gian đi hát các phòng trà Hà Nội, rồi Nam tiến… không hề dễ dàng, chị nghĩ gì?

Tôi đã mất 15 năm để gây dựng được quãng thời gian rực rỡ như 5 năm trở lại đây. Tôi nghĩ đó thực sự là điều may mắn vì không ai có thể cũng mất từng ấy năm mà rực rỡ.

Mỗi người sẽ có phần phước khác nhau, có số phận khác nhau, quan điểm sống khác nhau, nhìn vào cuộc đời họ sẽ biết quan điểm sống của họ. Sóng gió không tự nhiên có, đôi khi nó là những điều xảy ra ngoài ý muốn, không ai dám nói hay điều đó. Nhưng bình yên cũng là sự lựa chọn.

Về phía tôi, tôi luôn giữ cho mình sự bình yên. Dù mình có đang đứng ở đâu thì vẫn cần sự bình yên cho tâm hồn. Đó cũng là cách để giữ sự miệt mài hăng say nhất cho lao động nghệ thuật của mình.

Nghe Lệ Quyên hát mộc ca khúc "Ru đời đi nhé" trong buổi giới thiệu liveshow nhạc Trịnh đầu tiên (Clip: T.T):

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm