Lên Ba Vì ngây ngất cùng sắc dã quỳ đầu đông

10/11/2016 - 20:03
Bạn không cần phải đến Tây Nguyên mới được chìm đắm trong sắc vàng của hoa dã quỳ. Cách Hà Nội chưa đầy 45 km, những sườn núi của vườn Quốc gia Ba Vì những ngày đầu tháng 11 này đang trải thảm hoa dã quỳ rực rỡ và đầy quyến rũ.
Hoa dã quỳ Ba Vì đang độ nở bung rực rỡ nhất vào những ngày đầu đông này 

Những cơn gió lạnh đầu đông tràn về, hun hút gió, mang theo cả những cơn mưa rừng rả rích. Mưa và cái lạnh tái tê, không làm giảm sức hút của dòng người, đa số là bạn trẻ tìm đến Vườn quốc gia Ba Vì để thoả sức đắm mình trong không gian tràn ngập sắc hoa dã quỳ, đúng độ bung nở đẹp nhất.

Bông nọ nở gối bông kia và nở lâu như hoa cúc 

Khác với hoa dã quỳ ở Đà Lạt, Tây Nguyên, hoa dã quỳ Ba Vì (Hà Nội) có đặc điểm bông to, cây thấp vừa người, bông nọ nở gối bông kia và nở lâu như hoa cúc. Người ta bảo, ngắm hoa dã quỳ đẹp nhất phải vào buổi sáng, khi cái nắng của mùa đông vừa hừng lên, sương vẫn còn đọng trên lá và những cánh hoa.

 Con đường vào điểm thưởng hoa dã quỳ tĩnh lặng, bảng lảng sương giăng

Hoa dã quỳ thường được ví với vẻ đẹp của các cô gái Tây Nguyên. Không cần chăm sóc, nó mọc hoang dại ở ven đường, bên triền núi âm u, ở bìa rừng, ở nơi khí hậu khắc nghiệt đầy nắng, gió khô khát, nhưng vẫn khoe sắc rực rỡ với sức vươn mãnh liệt mê lòng người.

Ngay từ cổng vườn Quốc gia Ba Vì, những vạt hoa đã nở vàng 2 bên đường chào đón 

Tuy nhiên, nét đặc biệt rất riêng chỉ có ở hoa dã quỳ Ba Vì, là nó không toả sắc trong ánh nắng vàng như ở Tây Nguyên, mà ở Ba Vì, hoa dã quỳ thêm quyến rũ hơn với vẻ đẹp dịu dàng, sức vươn mình ở khắp nơi có địa hình đất đá, hiểm trở, khô cằn. Trong sức vươn mạnh mẽ, mãnh liệt, rực rỡ ấy, vẫn lấp ló vẻ đẹp e ấp, dịu dàng của cô gái Hà thành.

Khác với hoa dã quỳ Đà Lạt, hoa ở Ba Vì cánh hoa dầy, tươi thắm và có vẻ dịu dàng 

Những ngày đầu tháng 11 này, ngay từ cổng vườn Quốc gia Ba Vì, đã dễ dàng thu vào tầm mắt những vạt dã quỳ nở 2 bên đường. Không thể kìm nổi lòng mình, chưa kịp tới nơi có vạt đồi dã quỳ nở bung nhiều nhất, các trẻ đã vội vã hò hét sung sướng khi thấy hoa dã quỳ vàng rực chào đón. Những chiếc điện thoại bé xíu, những máy ảnh giơ lên chớp liên hồi trong tiếng cười giòn tan, sung sướng.

Ban tổ chức vườn Quốc gia không ngần ngại cắm biển đỏ bất cứ nơi nào có hoa dã quỳ bung nở: Phí hái hoa 100.000 đồng/bông 

Biết là hân hoan lắm, nhưng giữa những bạt hoa dã quỳ ấy, từ cổng vườn Quốc gia đến các điểm ngắm hoa, cứ nơi nào có hoa dã quỳ nở, nơi ấy Ban tổ chức không ngần ngại cắm biển đỏ cảnh báo: Phí hái hoa 100.000 đồng/bông, để nhắc nhở các bạn trẻ vui chơi, đừng quên giữ nguyên cảnh sắc của không gian này.

Đường dẫn vào điểm xem hoa dã quỳ nở nhiều nhất trong rừng của vườn Quốc gia Ba Vì 

Các chàng trai đều cẩn thận, dắt tay bạn gái mình leo lên những con dốc trơn trượt, đầy bùn đất đỏ vì vừa qua đợt mưa lạnh đầu đông, để tìm đến những vạt hoa vàng rực ẩn khuất trong rừng xanh thẳm. Ánh mắt ai cũng đầy vui sướng, hạnh phúc lan toả.

Đi trong không gian lãng mạn, huyền ảo, rất đỗi nhẹ nhàng này, không ít những bàn tay bạn trẻ tìm nắm lấy bàn tay, cái lạnh mùa đông cứ thế tan dần.

Từ Hà Nội, chỉ cần chạy xe khoảng 1 tiếng đồng hồ từ cao tốc Láng Hòa Lạc, Đại lộ Thăng Long, thẳng tới vườn Quốc gia Ba Vì. Vé vào cổng Vườn Quốc gia Ba Vì là 40.000 đồng/ người.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm