'Lên đời' đồ uống vỉa hè nhờ kinh doanh theo chuỗi

12/06/2019 - 18:56
Trước kia, khi nghĩ tới chuỗi cửa hàng, người ta dễ liên tưởng đến các tập đoàn kinh tế lớn hay những sản phẩm thương hiệu đẳng cấp. Song, tại TPHCM hiện nay, một số thức uống vỉa hè như nước mía, sữa đậu nành, đậu xanh, nước ép… đã được kinh doanh theo dạng chuỗi, tạo sự tiện lợi cho người tiêu dùng.
1.000 ly nước mía/ngày
 
Trên đường Rạch Bùng Binh (quận 3, TPHCM) quán nước mía tên Thanh của anh Trần Anh Phong (sinh năm 1989, quê Long An) có số lượng bán ra trung bình mỗi ngày từ 400 - 500 ly, thời điểm nắng nóng có khi đạt 1.000 ly/ngày.
 
Hiện tại, anh Phong đã mở được 2 cửa hàng nước mía với sự đầu tư kỹ lưỡng từ cơ sở vật chất đến chất lượng. Đội ngũ nhân viên phục vụ nhiệt tình và chuyên nghiệp có qua đào tạo nghiệp vụ bán hàng. Anh Phong cho biết, mặc dù nước mía là loại nước uống phổ thông, được bán chủ yếu ở vỉa hè nhưng anh vẫn đầu tư thuê mặt bằng lớn và máy móc hiện đại để phục vụ khách hàng.
 
a1.jpg
 Anh Trần Anh Phong (bìa trái) - chủ cửa hàng nước mía thương hiệu Thanh - đang hướng dẫn nhân viên cách pha chế
 
Quán của anh Phong kinh doanh theo kiểu “vỉa hè cao cấp”. Anh cũng không đặt bàn ghế, chủ yếu bán cho khách đi đường và đặt qua các ứng dụng grab, go-viet nhưng chất lượng nước mía ở cửa hàng của anh rất đặc biệt. “Lúc mới làm, tôi gặp nhiều khó khăn vì người ta bán giá thấp hơn mình. Giá bình thường ở ngoài chỉ 3.000 - 5.000 đồng/ly, còn tôi bán 10.000 đồng/ly, người mua cũng làm khó mình lắm. Nhưng dần dà khách cũng hiểu được, đằng sau một ly nước mía là tôi phải bỏ thời gian dài đi xuống vựa mía cùng làm, cùng ăn với người nông dân để tìm hiểu. Tôi hiểu cách người ta trồng mía mùa nào sẽ có mía ngon, vùng nào trồng mía gì là phù hợp và tháng nào cho thu hoạch mía đạt chất lượng cao. Chính vì chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu nên nhiều năm qua tôi đã giữ chân được khách hàng”, anh Phong chia sẻ.
 
a21.jpg
Nước mía sạch của anh Phong có giá cao hơn thị trường nhưng vẫn được lòng khách hàng
 
 
 
Anh Phong còn chia sẻ tường tận về cách chọn nguyên liệu: “Hương liệu ép chung với mía thì tôi đích thân lựa chọn, không nhờ người khác mua được. Ví dụ trái cam xoàn, người bán nói cam xoàn nhưng nó đã bị lai. Tôi phải lựa đúng loại cam xoàn và có độ chín đạt yêu cầu. Nếu sống sẽ bị đắng mà chín quá sẽ mất mùi vị thơm. Nước đá thì xuống tận cơ sở uy tín đặt. Nhân viên ép mía thì đeo bao tay. Khi đóng ly, nhân viên cũng chỉ nắm ngang thành ly chứ không được nắm vào thành miệng ly vì vừa mất vệ sinh, vừa mất cảm tình”.
 
Anh Phong còn cho biết để duy trì được chuỗi cửa hàng phải đặt yêu cầu về chất lượng lên hàng đầu. Vì nếu một trong các điểm nhỏ của chuỗi có sự cố xảy ra thì uy tín và thương hiệu gầy dựng của toàn bộ hệ thống sẽ bị đánh giá xuống thấp.
 
Tương tự, chuỗi cửa hàng vỉa hè mini Sữa Xanh đã tạo được ấn tượng lớn cho các khách hàng bởi những bạn sinh viên cầm tấm bảng ngộ nghĩnh trên tay “tụi con bán sữa”  kèm lời chào “Sữa Xanh xin chào”. Đây là dự án khởi nghiệp của một nhóm sinh viên đến từ các trường khác nhau trên địa bàn TPHCM. Hiện nay, nhóm có hơn 100 bạn sinh viên với 1 cửa hàng chính trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và 15 điểm bán lẻ. Cửa hàng của nhóm đã được kiểm định và cấp giấy phép kinh doanh rõ ràng.
 
5.jpg
Các bạn sinh viên bán Sữa Xanh

 

 
Bạn Châu Anh Thư, thành viên quản trị nhóm Sữa Xanh, cho biết: “Tụi em muốn mọi người sử dụng những loại nước đóng chai có nguồn gốc rõ ràng, tốt cho sức khỏe vì tụi em làm hoàn toàn từ tự nhiên, mang đến nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho khách hàng trong khả năng của mình. Trong năm nay, tụi em còn muốn kêu gọi khách hàng giảm thiểu nguồn rác thải nhựa bằng cách không sử dụng uống hút nhựa, thay túi nylon bằng túi vải. Sắp tới, nhóm sẽ dùng chai thủy tinh để thay thế chai nhựa. Khách hàng sau khi sử dụng xong có thể mang chai thủy tinh đó đến đổi tại điểm bán để tiết kiệm chi phí”.
 
4.jpg
Sữa Xanh đang thay thế túi nylon bằng túi vải

 

 
Chị Phan Thị Linh (quận 3, TPHCM) cho biết: “Tôi hay mua sữa của các em sinh viên bán Sữa Xanh tại điểm bán gần bệnh viện mắt. Vì tôi đi làm ngang qua đường này. Sữa Xanh có cách phục vụ rất nhiệt tình và dễ thương. Ở những điểm bán lẻ như thế, tôi thấy dễ mua, giá cả tuy cao hơn những quán khác nhưng đảm bảo về chất lượng là được. Thời buổi bây giờ tiền nào của nấy mà”.
 
3.jpg
Sữa Xanh tạo được ấn tượng với khách hàng bởi cách phục vụ thân thiện

 

 
Có thế thấy, những hình thức kinh doanh theo dạng chuỗi đã cải thiện cách nhìn nhận của người tiêu dùng về chất lượng quán vỉa hè, giúp người mua dễ dàng tiếp cận được những địa chỉ tin cậy. Đồng thời, các quán vỉa hè đơn lẻ cũng cần nhìn lại chất lượng của mình, phải quan tâm hơn nữa vấn đề về an toàn thực phẩm nếu muốn níu giữ chân khách hàng lâu dài.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm