LHQ bổ nhiệm nữ thẩm phán điều tra tội ác chiến tranh ở Syria

05/07/2017 - 08:04
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa bổ nhiệm thẩm phán người Pháp Catherine Marchi-Uhel làm Trưởng ban hội thẩm quốc tế chuyên thu thập chứng cứ về tội ác chiến tranh trong cuộc nội chiến Syria kéo dài 6 năm qua.
catherine-marchi-uhel-1.JPG
Thẩm phán Catherine Marchi-Uhel

Bà Catherine đã có 27 năm kinh nghiệm trong ngành tư pháp, dịch vụ công, luật hình sự, nhân quyền… Tốt nghiệp thạc sĩ Luật tại đại học Caen (Pháp), bà từng làm việc tại Bộ Ngoại giao Pháp từ năm 1996 đến năm 1998 và tham gia các hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Bà Catherine từng đảm nhiệm cương vị thẩm phán quốc tế ở Kosovo, Campuchia và tòa án xét xử tội phạm chiến tranh thời liên bang Nam Tư cũ (ICTY). Từ năm 2015 đến nay, bà là thanh tra viên một ủy ban thuộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thực hiện các nghị quyết 1267 (năm 1999), nghị quyết 1989 (năm 2011) và nghị quyết 2253 (năm 2015) nhằm theo dõi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Al-Qaeda.

catherine-marchi-uhel-3.jpg
Bà Catherine Marchi-Uhel và ông Siegfried Blunk (Đức) được bổ nhiệm làm thẩm phán quốc tế ở Campuchia ngày 5/9/2008

Trước đó, hồi tháng 12/2016, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thành lập ban hội thẩm quốc tế nhằm thu thập chứng cứ phục vụ công tác truy tố các trường hợp phạm tội ác chiến tranh.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, kể từ khi cuộc xung đột Syria diễn ra từ năm 2011, khoảng 465.000 người đã thiệt mạng ở Syria và 8 triệu người đã bị mất nhà cửa. Hiện một ủy ban điều tra liên hợp quốc đã có tài liệu về các vụ tra tấn, giết người và các hành vi tàn bạo khác do tất cả các bên thực hiện trong cuộc xung đột này.
 
Mới đây, ngày 29/6, Phái bộ tìm kiếm sự thật (FFM) thuộc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) vừa đưa ra báo cáo cho rằng chất độc thần kinh sarin đã được sử dụng trong một vụ tấn công ở miền Bắc Syria ngày 4/4 làm ít nhất 87 người đã thiệt mạng, bao gồm 31 trẻ em trong vụ tấn công tại thị trấn Khan Sheikhun, thuộc tỉnh Idlib do phe đối lập chiếm đóng ở Syria.
catherine-marchi-uhel-5.jpg
Một người cha Syria đau khổ ôm xác 2 con đã chết sau một vụ tấn công bị nghi là sử dụng chất độc thần kinh sarin

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley cho rằng cần có một cuộc điều tra độc lập nhằm xác định chính xác ai phải chịu trách nhiệm đối với những vụ tấn công trên. Theo bà Haley, một tổ điều tra phối hợp giữa LHQ và OPCW (JIM) có thể tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Trước đó, JIM từng kết luận rằng quân Chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm cho 3 vụ tấn công bằng khí clo năm 2014 và 2015. Trong khi đó, theo JIM, phiến quân IS thường xuyên sử dụng khí độc mù tạt để tấn công.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm