Lí do cần đưa trẻ đi uống vitamin A vào đầu tháng 6 tới

18/05/2018 - 19:32
Thiếu vi chất dinh dưỡng, trong đó có vitamin A, khiến trẻ dễ bị suy dinh dưỡng, thấp còi, khô mắt, thậm chí bị mù… Vì thế, cha mẹ cần bổ sung vitamin A cho trẻ theo chỉ định, để bé có cơ hội phát triển tốt về thể lực và tinh thần.

Tại Lễ phát động Ngày Vi chất dinh dưỡng toàn quốc (1-2/6) do  Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng Quốc gia phối với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức ngày 18/5/2018, ở Ninh Bình, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Hằng năm, có gần 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi ở nước ta được cải thiện tình trạng thiếu vitamin A nhờ hoạt động bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi ở 41 tỉnh/thành và từ 6-60 tháng tuổi ở 22 tỉnh khó khăn mỗi năm 2 lần. Ngoài ra, các bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng cũng được uống 1 liều vitamin A.

 

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ em và bà mẹ sau sinh đã trở thành hoạt động thường niên của hơn 11.000 xã/phường trên toàn quốc. Cùng hoạt động này, ngành y tế còn tăng cường công tác truyền thông với nội dung đa dạng, phong phú trên nhiều phương tiện truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống của người dân.

 

duong-ngoc1_0083.jpg
Cho trẻ uống vitamin A tại Ninh Bình

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về dinh dưỡng. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em thấp còi còn ở mức cao (24,3%) và có sự chênh lệnh khá lớn giữa các vùng miền, đặc biệt là các tỉnh Tây Nguyên và vùng núi phía Bắc; tỷ lệ thừa cân béo phì đang có xu hướng gia tăng nhanh, nhất ở các khu vực thành thị, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, ăn mặn, ăn ít rau, thiếu vận động thể lực làm gia tăng nguy cơ bệnh tật, đặc biệt là bệnh không lây nhiễm.

Ngoài ra, tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai vẫn chiếm 32,8%, trẻ em dưới 5 tuổi là 27,9%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi thiếu vitamin A tiền lâm sàng là 13% và 69,4% trẻ em dưới 5 tuổi bị thiếu kẽm ở mức nặng.

duong-ngoc6_0048.jpg
Tại buổi lễ, nhiều trẻ cũng được uống thuốc tẩy giun

 

Để khắc phục tình trạng này, theo GS Long, các ngành chức năng cần tổ chức triển khai hiệu quả và an toàn chiến dịch uống bổ sung vitamin A cho trẻ 6-60 tháng tuổi và tẩy giun cho trẻ từ 24-60 tháng tuổi tại 22 tỉnh có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi cao và cho trẻ 6-36 tháng tuổi tại 41 tỉnh/thành phố; tiếp tục bổ sung vitamin A cho trẻ có nguy cơ thiếu vitamin A, bổ sung vitamin A phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng. Bảo đảm đủ số lượng thuốc vitamin A, thuốc tẩy giun và đặc biệt quan tâm đến trẻ em ở những vùng khó khăn.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, vận động người dân tích cực tham gia phòng chống suy dinh dưỡng ngay tại hộ gia đình.

Để bổ sung vitamin A cho trẻ, ngày 1-2 tháng 6 năm nay, ngành y tế tổ chức cho trẻ uống vitamin A miễn phí tại các điểm uống ở xã, phường trên toàn quốc. Trước khi triển khai, cán bộ địa phương sẽ thông báo thời gian, địa điểm, đối tượng uống cụ thể đến người dân. Vì thế, các bậc cha mẹ cần đưa con đi uống đầy đủ để tránh cho trẻ thiếu vitamin A.

6 cách phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng

- Bữa ăn hằng ngày cần đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm, lựa chọn và sử dụng thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng.

- Cho trẻ bú sớm, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho trẻ bú đến 24 tháng hoặc lâu hơn.

- Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng cho bữa ăn bổ sung của trẻ. Thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu vitamin A, vitamin D.

- Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/ năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A.

- Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun.

- Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm