Lí do phụ nữ bị viêm bàng quang cao gấp 9 lần nam giới

13/08/2016 - 00:00
Có khoảng 20% số phụ nữ trong cuộc đời sẽ bị viêm bàng quang. So với nam giới, cứ 9 phụ nữ mắc viêm bàng quang mới có 1 mày râu mắc bệnh này.
BS Lê Sĩ Trung, Ủy viên BCH Hội Tiết niệu-Thận học Việt Nam cho biết, quan hệ tình dục có thể gây khởi phát viêm bàng quang ở phụ nữ do 3 yếu tố:
  • Động tác giao hợp làm niệu đạo bị kéo giãn và tiếp xúc với vi khuẩn ở âm đạo. Động tác giao hợp góp phần đẩy các chất tiết trong các tuyến nhỏ kéo theo vi khuẩn vào lòng niệu đạo, âm đạo. Hơn nữa, giao hợp gây tình trạng viêm niêm mạc làm niệu đạo dễ bị nhiễm trùng.
  • Giao hợp gây sản sinh vi trùng của hệ sinh thái-vi trùng bình thường có trong âm đạo. Hệ sinh thái vi trùng này không gây bệnh cho âm đạo nhưng có thể gây bệnh cho niêm mạc niệu đạo.
  • Hưng phấn do giao hợp có thể gây phản ứng tiết ra Endorphine gây hại cho miễn dịch tại chỗ.
hut-thai-xong-bi-roi-loan-kinh-nguyet-phai-lam-sao1.jpg
 Phụ nũ dễ mắc viêm bàng quang hơn nam giới

Còn nguyên nhân chính khiến phụ nữ có tỉ lệ mắc viêm bàng quang cao hơn nam giới là do giải phẫu. Phụ nữ có niệu đạo ngắn hơn nam giới, làm giảm khoảng cách vi khuẩn phải vượt qua để vào bàng quang. Điều này cũng khiến cho phụ nữ có quan hệ tình dục dễ bị nhiễm trùng tiết niệu hơn.

Bên cạnh đó, hormone cũng là yếu tố khiến phụ nữ dễ mắc viêm bàng quan hơn nam giới. Các nghiên cứu cho thấy, viêm bàng quang hay gặp hơn ở phụ nữ mang thai và phụ nữ mãn kinh cho thấy vai trò ảnh hưởng của những biến đổi nội tiết tố với viêm bàng quang. Cụ thể, sự thiếu hụt nội tiết tố nữ (Estrogene) làm niêm mạc niệu đạo và âm đạo bất ổn định, trong khi có sự mất thăng bằng của hệ vi khuẩn lành trong âm đạo, một số vi trùng tăng sinh có thể gây bệnh cho niêm mạc niệu đạo.

Mặt khác, suy giảm nội tiết tố nữ còn gây khô, teo nhỏ bộ phận sinh dục ngoài, đặc biệt là tình trạng hẹp lỗ tiểu, một nguyên nhân thường gặp của viêm bàng quang tái phát ở phụ nữ. Bởi vì, khi đi tiểu, tình trạng hẹp lỗ tiểu nàgây ra luồng xoáy nước tiểu ngược chiều kéo theo vi khuẩn có sẵn ở lỗ tiểu và niệu đạo chạy ngược vào bàng quang.
benh-viem-bang-quang-2.jpg
 Uống nhiều nước, giúp phòng ngừa viêm bàng quang
Thêm nữa, cấu tạo bộ phận sinh dục ngoài của phụ nữ có nhiều ‘ngóc ngách’ hơn nam giới, do đó, việc vệ sinh đòi hỏi phải kĩ hơn. Ngoài ra ở nữ giới còn có hiện tượng kinh nguyệt, trong những ngày này vi khuẩn sinh sôi gấp nhiều lần so với bình thường, nếu vệ sinh không đúng cách, khả năng viêm nhiễm là rất cao.
Bệnh viêm bàng quan khiến cho bàng quang bị ứ đọng nước tiểu gây viêm nhiễm, các biểu hiện thường gặp như đái rắt, tiểu buốt, tiểu ra máu… Bệnh cũng có thể tái phát nhiều lần, gây ảnh hưởng xấu cho đời sống của chị em.
Bác sĩ Lê Sĩ Trung khuyến cáo, để phòng bệnh, chị em nên chú ý uống đủ nước (1,5-2 l/ngày); không nhịn tiểu; nên đi tiểu ngay sau giao hợp; giữ vệ sinh, nhất là trong thời gian kinh nguyệt… Khi mắc bệnh, chị em không tự điều trị mà cần đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa, sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để tránh vi khuẩn kháng thuốc, làm bệnh tái phát.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm