Lí do Úc trở thành thiên đường của triệu phú di cư

11/03/2017 - 07:00
Hiện tượng các triệu phú rời bỏ quê hương tìm nơi sống tốt hơn cho bản thân và gia đình đang gia tăng nhanh chóng. Úc là nơi được triệu phú tìm đến nhiều nhất với 11.000 so với tổng số 18.000 triệu phú di cư năm 2016.
Đó là những kết quả điều tra mới nhất của hãng nghiên cứu sự giàu có New World Wealth. Theo hãng này, Úc đứng đầu trong danh sách các quốc gia có nhiều triệu phú chọn làm điểm "hạ cánh". Hiện ở đây có tổng số 11.000 triệu phú toàn cầu đến sống, làm việc và làm cho đất nước này trở thành một trong những quốc gia giàu có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới.

trieu-phu-di-cu-7.jpg
Úc trở thành điểm đến hấp dẫn nhất của triệu phú thế giới
'Dòng chảy' của các triệu phú đổ về Úc được cho là do nước này có hệ thống chăm sóc sức khỏe vượt trội, đánh thuế thấp, vị trí lý tưởng để kinh doanh với châu Á. Vị trí gần với quần đảo Nam Thái Bình Dương cũng cho phép các chủ tàu kinh doanh du lịch cập bến nghỉ ngơi tại đây và dĩ nhiên các bãi biển đẹp nguyên sơ của quốc gia này cũng góp phần không nhỏ đến kinh tế đất nước.
trieu-phu-di-cu-6.jpg
Úc được đánh giá là nơi dễ làm ăn và thuế thấp
Mặt khác, với việc triển khai chương trình "trả tiền để được visa", Úc mở ra cơ hội dễ dàng hơn cho các nhà triệu phú đủ điều kiện nhập cư, đặc biệt là các triệu phú đến từ Trung Quốc, Ấn Độ. “Xứ sở chuột túi” được dự đoán cũng có thể thu hút nhiều người di cư hơn do căng thẳng chủng tộc, tôn giáo đang gia tăng ở Mỹ và châu Âu. Vào cuối năm 2016, nước Úc đã nắm giữ khoảng 192.000 tỉ USD trên toàn thế giới, tương đương khoảng 11 lần tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ. Tại Úc cũng có 552.000 triệu phú có tài sản ròng 10 triệu USD trở lên. Sự giàu có này bao gồm tài sản, tiền mặt, vốn chủ sở hữu, lợi ích kinh doanh và trừ đi bất kỳ khoản nợ nào. Với dân số tương đối ít, Úc cũng xuất hiện trong danh sách những nước mà người dân có tài sản trung bình ở mức giàu có cao.
trieu-phu-di-cu-5.jpg
Canada cũng là nơi lựa chọn của giới nhà giàu
Xếp ở vị trí thứ 2, 3 là Mỹ và Canada thu hút 10.000 và 8.000 triệu phú trong năm 2016. Mỹ đã ban hành chính sách cấp visa cho những người đủ khả năng "đầu tư" bằng tiền mặt lên tới 500.000 USD đối với những chương trình như EB-5. Với điều kiện này, trong năm qua đã có khoảng 10.000 nhà triệu phú chuyển đến Mỹ sinh sống. Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) cũng thu hút 5.000 triệu phú nhập cư. New Zealand cũng dễ dàng cấp visa cho những ai bỏ khoản tiền lớn đầu tư vào nền kinh tế đất nước này.
Theo Bloomberg, các báo cáo trên đều dựa vào hồ sơ của hơn 150.000 triệu phú toàn cầu, phỏng vấn các chuyên gia về di cư, quản lý tài sản, các đại lý bất động sản, dữ liệu của chính phủ, chứng khoán và thống kê chương trình thị thực của các nhà đầu tư.
Trong bối cảnh bản đồ chính trị thế giới bắt đầu có những bước chuyển mình đáng kể, rất nhiều triệu phú trên thế giới đã đóng gói đồ và rời khỏi quê hương, mong muốn tìm một ngôi nhà thứ hai tại đất nước khác để có cuộc sống êm đẹp hơn.
Theo số liệu báo cáo Review Global Weatlh 2017, có khoảng 82.000 triệu phú trong năm 2016 đã lựa chọn di cư tới đất nước khác sinh sống, vượt xa con số 64.000 người trong năm 2015. Thực tế này thể hiện xu hướng tìm đến một nơi an toàn hơn, cả về kinh tế lẫn an ninh của các nhà triệu phú.
Chuyên gia Andrew Amoils của New World Wealth cho hay khi cân nhắc di cư, các triệu phú thường nghĩ đến hai vấn đề chính là giáo dục cho con cái và an toàn cho bản thân cùng gia đình. “Họ muốn có trường học tốt nhất cho con và muốn được cảm thấy an toàn. Khí hậu, y tế, và sự sạch sẽ của môi trường cũng là những yếu tố quan trọng”, ông Amoils nói.
trieu-phu-di-cu-3.jpg
Pháp là nơi nhiều triệu phú rời đi nhất thế giới

Top 5 quốc gia có nhiều triệu phú rời bỏ nhất trong năm 2016 là Pháp, Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. Đối với các quốc gia bị "rời bỏ" này, số luợng triệu phú di cư gia tăng đuợc cho là đáng lo ngại, vì những người này thường đem theo số tiền lớn, tác động tiêu cực tới nội tệ, thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản trong nước.
Pháp đang đau đầu vì có hơn 12 triệu phú rời đi trong năm 2016. Lý do khiến nhiều triệu phú quyết định di cư khỏi Pháp là mức thuế cao đối với người giàu, căng thẳng tôn giáo và vấn đề tội phạm gia tăng ở nước này. Ở Trung Quốc, 9.000 triệu phú (tương đương 1% số triệu phú cả nước) đã rời nước này. Trong khi đó, 8.000 triệu phú đã rời Brazi, 6.000 người đã đi khỏi Italy, 4.000 rời Ấn Độ và 3.000 rời Hy Lạp.

trieu-phu-di-cu-4.jpg
Châu Âu không còn hấp dẫn với giới triệu phú

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm