Lịch sử 4000 năm của công nghệ trang điểm

14/09/2017 - 07:20
Trang điểm là một khái niệm không còn xa lạ với tất cả chúng ta. Công nghệ trang điểm đã tồn tại từ khoảng 4000 năm trước Công nguyên bắt đầu từ Ai Cập và dần được phát triển tiên tiến hơn ở các nước châu Âu.

4000 năm trước Công nguyên

4000 năm TCN, người Ai Cập đã bắt đầu chế ra các loại mỹ phẩm trang điểm, mở đầu cho kỷ nguyên trang điểm của nhân loại. Họ đã biết dùng dầu mỡ động vật để khử mùi và tẩy sạch cơ thể. Dầu và kem được sử dụng để bảo vệ da chống lại ánh nắng mặt trời nóng bỏng và những cơn gió khô nơi sa mạc.

Ở giai đoạn này, nước hoa và các loại hương liệu đã bắt đầu phát triển và trở thành điểm nhấn của công nghệ trang điểm. Gồm các thành phần cơ bản là loại kinh giới, hoa cúc, hoa oải hương, hoa hồng, bạc hà, cây tuyết tùng, lô hội, dầu vừng, dầu ô liu, dầu hạnh nhân.

3000 – 1000 năm trước Công nguyên

Đây được xem là giai đoạn chuyển mình của công nghệ làm đẹp. Từ châu Âu đến châu Á, chúng ta sẽ được khám phá rất nhiều phong cách trang điểm và chế tạo mỹ phẩm khác nhau.

Ở châu Âu, và điển hình là ở Hy Lạp cổ đại, người ta đã biết làm trắng da bằng phấn hoặc bột vẽ mặt và son môi được làm từ đất sét màu vàng nâu tẩm với sắt đỏ.

Ở châu Á, người Trung Quốc và Nhật Bản đã biết sử dụng bột gạo để làm trắng. Cạo lông mày, sơn răng vàng hoặc đen, dùng thuốc nhuộm henna cho tóc. Henna cũng là nguyên liệu được người Ấn Độ sử dụng để vẽ trang trí lên cơ thể và để nhuộm tóc. Những phong cách trang điểm của họ trong giai đoạn này ấn tượng đến nỗi đã trở thành những biểu tượng cho từng thời kì lịch sử của mỗi quốc gia này như: trang điểm Geisha Nhật Bản, vẽ henna Ấn Độ, chân mày lá liễu Trung Hoa,…

1.jpg
Phong cách trang điểm Geisha của Nhật Bản


Người Trung Quốc bắt đầu sơn móng tay với các màu sắc khác nhau đại diện cho những tầng lớp xã hội khác nhau. Ví dụ hoàng gia sơn màu vàng, bạc, hoàng thân quốc thích sơn màu đen hoặc đỏ. Những tầng lớp thấp bị cấm sơn màu sắc tươi sáng. Chì trắng được nghiền nát và dùng làm phấn.

Những bước tiến về mỹ phẩm ở giai đoạn này thực sự đã trở thành nền tảng định hình cho công nghệ mỹ phẩm giai đoạn tiếp theo và cho đến ngày nay.

100 năm sau Công nguyên

Điểm đặc biệt ở giai đoạn này là không chỉ tập trung phát triển những loại mỹ phẩm làm đẹp, con người bắt đầu biết đến những liệu pháp làm đẹp chuyên sâu. Giai đoạn 100 năm SCN, ở châu Âu người ta đã chế ra kem trị mụn bằng cách đắp bột lúa mạch và bơ. Tắm bùn để đẹp da cũng bắt đầu thịnh hành ở giai đoạn này.

Thế kỷ 12 – thế kỷ 18

Đây là giai đoạn nở rộ của nhiều hình thức và sản phẩm trang điểm khác nhau, đặc biệt là ở châu Âu.

Từ những năm 1600, phụ nữ Anh đã biết cách dưỡng mi từ thầu dầu, dùng bột gạo để đắp mặt và dưỡng móng. Họ thậm chí còn dùng củ cải đỏ đề đánh má hồng.

Sau các cuộc thập tự chinh, nước hoa bắt đầu được phổ biến rộng rãi hơn ở châu Âu. Về sau, các loại nước hoa 100% tự nhiên cũng dần được thay thế bởi nhiều loại hương liệu nhân tạo khiến nước hoa đa dạng hơn về màu và mùi.

2.jpg
Phong cách thời trang quý tộc thời Phục hưng


Tóc đỏ trở nên thịnh hành ở nước Anh vào thời nữ hoàng Elizabeth. Người ta đắp lòng trắng trứng lên mặt để làm trắng.

Tuy nhiên, thời kỳ này bắt đầu xuất hiện nhiều loại mỹ phẩm chứa hóa chất độc hại như chì, thủy ngân,… đe dọa nghiêm trọng cho sức khỏe của người dùng. Phấn làm trắng là một hỗn hợp có tên là chất bạch diên được làm từ chì trắng được cho là rất độc hại và gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe bao gồm biến dạng khuôn mặt, tê liệt cơ bắp, và thậm chí tử vong. Nữ hoàng Elizabeth I của Anh là một người nổi tiếng với “nghiện” sử dụng chì trắng trên khuôn mặt của mình. Người ta sử dụng hỗn hợp của lưu huỳnh màu đen, phèn và mật ong để làm thuốc nhuộm tóc.

Vào những năm 1800, sự phát hiện ra chất Arsenic sử dụng trong phấn trang điểm thay cho chì đã trở thành cuộc cách mạng của công nghệ mỹ phẩm.

Thế kỷ 19

Đây là giai đoạn thẩm mỹ viện bắt đầu xuất hiện. Các loại công cụ phụ trợ cho trang điểm như son dưỡng, dụng cụ bấm mi, mascara,… cũng dần phổ biến và được ưa chuộng hơn. Vào cuối thế kỷ này, phấn mắt và kẻ mắt bắt đầu trở nên thịnh hành.

Phấn dạng bột nén lần đầu tiên được giới thiệu cùng với 1 chiếc gương nhỏ và bông trang điểm. Phấn hồng dạng bột nén cũng được phát minh ngay sau đó.

Cùng với sự phát triển của điện ảnh, thời trang và truyền thông, công nghê trang điểm trong thời kỳ này đã được cải tiến rất nhiều để mang lại sự tiện dụng nhất cho phái đẹp.

Ngày nay

Công nghệ mỹ phẩm trải qua nhiều thời kỳ đã đánh dấu những bước phát triển quan trọng trong lĩnh vực làm đẹp. Cùng với đó là sự đảm bảo chất lượng và hiệu quả hơn, đem lại những lợi ích thiết thực nhất cho người sử dụng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm