Liên kết để thay đổi tư duy làm kinh tế

24/05/2016 - 10:54
Tổ liên kết chăn nuôi gà đồi theo hướng VietGap bản Đồng Vương thuộc xã Đồng Vương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang được thành lập từ ngày 08/5/2015 với số lượng 20 thành viên từ khi mới thành lập, nhưng đến nay số lượng thành viên tăng lên là 24.

Tổ liên kết hoạt động với hình thức tập trung chăn nuôi với số lượng từ 500 con gà trở lên và khâu chọn giống, thức ăn, thuốc thú y, kỹ thuật và giá cả sản phẩm được thành viên của Tổ quan tâm và chú trọng.

Trong quá trình hoạt động từ khi thành lập, Tổ liên kết gặp phải khó khăn thách thức lớn nhất đó là nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất và giá cả sản phẩm. Nhưng sau khi có sự hỗ trợ của các tổ chức liên quan đặc biệt là tổ chức phi chính phủ Oxfam phối hợp với Hội LHPN các cấp từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức các chương trình tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý điều hành cho Ban quản lý tổ liên kết và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho các thành viên trong tổ thì đã có sự thay đổi rõ rệt từ ý thức tự chủ động cho đến cách làm trong lĩnh vực chăn nuôi.

 Gà nuôi theo tiêu chuẩn vietGap

Đối với Tổ liên kết sau khi được tập huấn thì họ đã tìm ra được vấn đề cần ưu tiên giải quyết đó là: Giống tốt đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật, quy trình trong chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi và đầu ra cho sản phẩm.

Vấn đề cần giải quyết là con giống chuẩn, chăn nuôi đúng quy trình, để làm được điều đó, Tổ liên kết đã họp bàn bạc và xây dựng Kế  hoạch cụ thể.

Trong quá trình triển khai thực hiện sinh hoạt Tổ, các thành viên trong tổ đã cùng nhau cam kết thực hiện phân công lao động giữa các thành viên của Tổ nói chung và trong hộ gia đình khi thực hiện quy trình chăn nuôi gà. Sau khi tham gia tập huấn các thành viên đã có những thay đổi tích cực về suy nghĩ và tư tưởng nhất là trong vấn đề sản xuất chăn nuôi theo mô hình tập thể. Bản thân họ đã có con đường đi chung mục đích và mong muốn có sự thay đổi của bản thân, gia đình và của Tổ liên kết (có nguyên liệu đầu vào tốt, thị trường tiêu thụ và giá cả ổn định tăng thu nhập hộ gia đình trong Tổ liên kết).

Tổ liên kết có Quy chế hoạt động cụ thể và có sự phân công lao động cho các thành viên, Ban quản lý Tổ gồm 05 thành viên và mọi công việc đều do Tổ trưởng điều hành. Tổ liên kết chăn nuôi làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm phát huy vai trò tập thể, đề cao trách nhiệm cá nhân và tinh thần chủ động sáng tạo của các tổ viên. Các thành viên giúp đỡ nhau về ngày công và kiến thức chăn nuôi, từng bước đưa hoạt động của Tổ ngày một ổn định và nâng cao kỹ thuật trong chăn nuôi và tìm đầu ra cho sản phẩm. Các thành viên tuyên truyền và thực hiện tốt việc chăn nuôi theo quy định (đảm bảo sản phẩm sạch). Tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KHKT về chăn nuôi.

 Gà thịt chuẩn bị xuất chuồng

Sau hai tháng được tập huấn cộng với sự tìm hiểu tích cực của các thành viên trong Tổ liên kết, họ đã tìm được nguyên liệu đầu vào là con giống tốt tại địa chỉ tin cậy.

Tổ liên kết thành lập đã thay đổi tư duy làm kinh tế cho người chăn nuôi nhất là các thành viên trong Tổ. Họ tự tìm hiểu thị trường, tìm nguyên liệu đầu vào tốt và cùng hỗ trợ nhau để có sản phẩm tốt, có thương hiệu, có thị trường tiêu thụ tốt sẽ đem lại thu nhập cao và ổn định.      

Hiện nay Tổ liên kết có 24 thành viên nhưng đã có 10 thành viên chăn nuôi với quy mô trên 1000 con gà/lứa, Tổ liên kết thành lập đã tạo chuyển biến tích cực trong khâu giải quyết việc làm cho 40 người lao động; đã có 01 thành viên thoát nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho 40 người lao động.

Từ nguyên liệu đầu vào (con giống) là khó khăn nhất đã được giải quyết, với giống tốt như vậy thì hiện nay giá bán của sản phẩm đã cao hơn những giống gà các thành viên nuôi ở những thời điểm trước là 5000 đồng đến 6000 đồng/kg. Điều đáng quan tâm ở Tổ liên kết là vấn đề thức ăn chăn nuôi luôn đảm bảo chất lượng tốt, các thành viên chăn nuôi tập trung chọn 01 nhà Phân phối thức ăn chăn nuôi có uy tín chuyên cung cấp cho Tổ, đặc biệt còn được hỗ trợ 1.000.000 đồng/1000 con gà. Tính thu nhập từ mô hình chăn nuôi gà, 1000 con gà sau khi xuất bán trừ chi phí đầu tư các thành viên thu lãi khoảng từ 18 triệu đến 20 triệu đồng. Như vậy tại thời điểm này vấn đề cần giải quyết của Tổ liên kết là tiếp tục tìm hiểu thị trường và nơi tiêu thụ sản phảm ổn định với mức giá ổn định và cao hơn để tăng hộ chăn nuôi với quy mô lớn, tạo thu nhập ổn định trong chăn nuôi để Tổ liên kết ngày một hoạt động có hiệu quả và mô hình được nhân rộng trên địa bàn.

Làm kinh tế mô hình tập thể là một sáng tạo và sự chuyển biến tích cực trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa, tạo thu nhập ổn định cho người lao động và thay đổi tư duy làm kinh tế nhỏ lẻ, manh mún.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm