Liên tiếp nhiều vụ vi phạm an toàn thực phẩm dịp cuối năm

21/12/2018 - 14:00
Thời gian gần đây, liên tiếp nhiều vụ vi phạm về an toàn thực phẩm bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý. Thực tế này khiến không ít người tiêu dùng lo ngại về nguy cơ mất an toàn thực phẩm, đặc biệt là dịp cuối năm.

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), dịp cuối năm, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao. Lợi dụng điều này, nhiều người có thể trà trộn thực phẩm mất an toàn để chế biến thành sản phẩm bán cho người tiêu dùng. Liên tiếp những ngày gần đây, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP).

cụ thể, ngày 19/12, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, đơn vị này vừa phát hiện đối tượng vận chuyển hơn 200kg thịt lợn không rõ nguồn gốc, bốc mùi hôi thối đi giao cho các nhà hàng quán ăn. Người vận chuyển không xuất trình được giấy tờ kiểm dịch và chứng minh nguồn gốc số thịt lợn này. Đồng thời khai nhận số thịt lợn trên được thu mua từ các lò mổ gia súc tại tỉnh Hà Nam và đang trên đường mang vào một số nhà hàng quán ăn ở TP Thái Bình tiêu thụ. Cơ quan công an đã lập biên bản, xử lý theo quy định của pháp luật và bàn giao toàn bộ số thực phẩm trên cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Bình tiến hành tiêu hủy.

Trước đó, vào sáng 18/12 vừa qua, tại km530 300 QL1A đoạn đi qua địa phận xã Cẩm Hưng (huyện Cẩm Xuyên), tổ công tác Công an huyện Cẩm Xuyên phát hiện xe ô tô BKS 49B-005.59 chạy tuyến Bắc - Nam do Lê Văn Hùng (SN 1974, trú tại Phường 1, TP Đà Lạt) điều khiển có biểu hiện nghi vấn.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 60kg thịt và nội tạng động vật đã bốc mùi hôi thối, đóng gói trong các thùng xốp. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế và phụ xe không xuất trình được bất kỳ giấy tờ hợp pháp nào liên quan. Sau khi kiểm tra và lấy lời khai, Công an huyện Cẩm Xuyên đã tiến hành lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

 

anh-attp-tet.jpg
Cơ quan chức năng kiểm tra thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm trong giết mổ gia cầm

 

Ban Quản lý ATTP TP.HCM cũng vừa phát hiện và kịp thời ngăn chặn một vụ vận chuyển heo không đảm bảo chất lượng vào thành phố tiêu thụ. Theo đó, qua công tác kiểm tra và giám sát, Đội Quản lý ATTP số 9 thuộc Ban Quản lý ATTP thành phố phát hiện chiếc xe tải mang biển kiểm soát 51D-24858 vận chuyển thịt heo đã được giết mổ, phân mảnh (khoảng 40 con heo) có những dấu hiệu bất thường. Tất cả viền móng chân của heo đều có mụn nước đã vỡ gây viêm loét, các móng chân bị bong tróc, không còn bám chặt vào bàn chân. Ngoài ra, trên thịt heo còn xuất hiện các hạch sưng to, sung huyết, xuất huyết. Bước đầu đấu tranh, người vận chuyển lô hàng khai nhận, số thịt heo trên có nguồn gốc từ tỉnh Long An. Cơ quan chức năng đã lập biên bản toàn bộ lô thịt heo nói trên, tiến hành tiêu hủy theo quy định.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An ATTP, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, có biểu hiện mốc, mất vệ sinh… Thay vào đó, cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, ở những cơ sở uy tín, trước khi mua, cần quan sát kỹ sản phẩm và bao bì, nếu có dấu hiệu bất thường thì không nên mua về sử dụng.

Ông Nguyễn Thanh Phong cũng cho biết, thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường thanh kiểm tra các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm. Việc thanh tra, kiểm tra tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như: Bánh kẹo, mứt, bia, rượu, nước giải khát; thịt cá, trứng, sữa, các loại trái cây và các dịch vụ ăn uống khác.

Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm phát hiện và cảnh báo các mối nguy về an toàn thực phẩm. Cương quyết xử lý nghiêm các cơ sở thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, các sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn, nhằm hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm